16:27 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Diện mạo nông nghiệp đô thị của TP Hà Tĩnh

Thứ ba - 19/06/2018 07:38
Nông nghiệp mang đậm dấu ấn của khoa học kỹ thuật tiên tiến, không cần quá nhiều diện tích đất sản xuất, chất lượng sản phẩm được nâng cao…là những đặc trưng của nền nông nghiệp đô thị mà TP Hà Tĩnh đang xây dựng và phát triển.

Thành công từ những mô hình…

Diện mạo nông nghiệp đô thị của TP Hà TĩnhDương Đình Anh bên mô hình trồng dưa lưới nhập khẩu trên diện tích 180 m2

Một ngày giữa tháng 6, chúng tôi đến tham quan mô hình trồng dưa lưới nhập khẩu trong nhà kính của anh Dương Đình Anh (phường Hà Huy Tập), một mô hình “đạt chuẩn” nông nghiệp đô thị của chàng kỹ sư nông nghiệp nhiều hoài bão.

Giữa màu xanh mướt mắt của lá là những quả dưa lưới vàng óng, tròn lẳn, căng mọng đến kỳ thu hoạch mặc cho bên ngoài nhà kính, cái nắng bỏng rát như muốn làm khô héo hết tất thảy. Có hành trang là những bài giảng từ trường Đại học Nông nghiệp I, 180 m2 đất vườn của gia đình, 60- 70 triệu tiền vốn và đặc biệt là ý chí “buộc đất nở hoa”, Đình Anh vừa là kỹ sư nông nghiệp, vừa là người làm vườn của 600 gốc dưa lưới mùa đầu tiên.

“Mô hình này đáp ứng được yêu cầu của nông nghiệp đô thị khi mà quỹ đất sản xuất hạn hẹp, thị trường đòi hỏi sản phẩm sạch. Sản xuất nông nghiệp trong nhà lưới gần có thể sản xuất quanh năm mà không chịu ảnh hưởng lớn của thời tiết. Mình đang nghiên cứu sẽ trồng 4 vụ/năm có thể 2 dưa – 1 rau – 1 hoa hay 1 hoa – 2 dưa – 1 cà chua. Khi đó, vào tầm tháng 8, vườn của mình sẽ có rau cung cấp cho thị trường trong khi thời điểm ấy không phải chính vụ rau.”- Đình Anh chia sẻ.

Được biết, sản xuất rau, quả thực phẩm thời gian qua được TP Hà Tĩnh chú trọng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của cư dân thành phố. Theo đó, hiện địa phương đã quy hoạch sản xuất rau thuộc các vùng chuyên canh theo hướng VietGAP với cơ cấu các loại rau chất lượng cao như bắp cải, súp lơ, cà rốt, su hào, các loại rau xanh, rau gia vị (hành ngò)... đã tạo tập quán sản xuất rau ổn định, hiệu quả đặc biệt tại các tại xã Thạch Môn, Thạch Hưng, Thạch Bình, sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm. Đặc biệt, mô hình sản xuất rau theo hướng VietGap tại xóm Trung Tiến xã Thạch Môn với quy mô 2 ha, đạt hiệu quả kinh tế cao, cho lãi ròng 240 triệu đồng/năm.

Diện mạo nông nghiệp đô thị của TP Hà TĩnhTrang trại chăn nuôi gà theo hướng hiện đại của anh Nguyễn Văn Nguyên (Thạch Hạ)

Lĩnh vực chăn nuôi không có nhiều “đất diễn” nhưng vẫn mang lại kết quả khả quan. Tuy tổng đàn gia súc giảm do không phù hợp với chăn nuôi nông hộ nhưng tổng đàn gia cầm có xu hướng phát triển nhanh, chất lượng con giống được cải thiện, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đã nghe kể rất nhiều về mô hình chăn nuôi của thạc sỹ kinh tế Nguyễn Văn Nguyên (Thạch Hạ) – Công ty TNHH Vạn An, nhưng khi đến “mục sở thị”, chúng tôi được chứng kiến sự quy mô, bài bản, hiệu quả của mô hình này. Hiện tại, trang trại anh có hơn 19.000 con gà, trong đó có khoảng 9.000 con đang đẻ trứng, sản lượng đạt khoảng 7-8 nghìn trứng mỗi ngày. Cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng kiên cố, có hệ thống làm mát, giữ ấm hiện đại với tổng vốn đầu tư trên 3 tỷ đồng.

Không giấu nổi vui mừng khi chia sẻ với chúng tôi về vấn đề về xử lý chất thải từ trang trại, anh Nguyễn Văn Nguyên phấn khởi: “Hiện cơ sở đã đặt mua công nghệ, máy móc xử lý, ép nén phân gà thành viên dùng làm phân bón hữu cơ rất hiệu quả”.

Diện mạo nông nghiệp đô thị của TP Hà TĩnhSản phẩm trứng gà sạch của Công ty TNHH Vạn An được thị trường TP Hà Tĩnh ưa chuộng

Nuôi trồng thủy hải sản được xem là thế mạnh của nông nghiệp thành phố thời gian qua. Hiện nay, TP Hà Tĩnh có 245 ha nuôi trồng thủy sản, trong đó có 60 ha nuôi thâm canh và bán thâm canh, tập trung ở các vùng Thạch Hạ, Thạch Môn, Thạch Đồng, Thạch Hưng… trong đó, gần 70 % diện tích nuôi tôm đã ứng dụng khoa học kỹ thuật, quy trình sản xuất tiên tiến đạt năng suất từ 2-6 tấn/ha

Theo chân cán bộ phòng Kinh tế thành phố đến vùng nuôi tôm đồng Ghè –vùng đầu tư nuôi tôm VietGap, an toàn dịch bệnh với quy mô 5 ha tại xã Thạch Hạ, chúng tôi ấn tượng với sự đầu tư bài bản, quy mô của bà con. Đó là sự đầu tư cả về cơ sở vật chất từ ao hồ nuôi theo hướng công nghiệp bền vững, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, có thương hiệu để hàng năm đạt giá trị sản lượng cao.

Tạo cân bằng trong phát triển

Sản xuất nông nghiệp đô thị của TP Hà Tĩnh đang được khẳng định là hướng đi hết sức cần thiết và là cách để phát triển nông nghiệp bền vững trong bối cảnh đất nông nghiệp giảm, nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng đối với sản phẩm có chất lượng cao, an toàn.

Diện mạo nông nghiệp đô thị của TP Hà TĩnhNuôi trồng thủy sản được xem là thế mạnh trong nông nghiệp TP Hà Tĩnh

Thời gian qua, bên cạnh sự hỗ trợ từ cấp trên, TP Hà Tĩnh đã căn cứ vào thực tiễn địa phương để ban hành các chính sách hỗ trợ về lĩnh vực nông nghiệp, như: các quyết định 240, 280, 01, 03, 02 và Nghị quyết 65, 77 với tổng kinh phí gần 2.500 triệu đồng cho 109 tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp hưởng lợi.

Các định hướng phát triển đề ra trong kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2018 – 2020 nhằm phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế về nông nghiệp đô thị gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đặc biệt, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới và nâng cao hiệu quả các hình thức tổ chức sản xuất, đẩy mạnh phát triển thủy sản theo chuỗi giá trị sản phẩm, nâng cao sản lượng và giá trị hàng hóa đồng thời phát triển bền vững gắn với việc bảo vệ môi trường và an toàn dịch bệnh...

Tuy vậy, vấn đề đặt ra hiện nay trong phát triển nông nghiệp đô thị là hạn chế trong thực hiện doanh nghiệp hóa sản phẩm, liên kết hóa sản xuất, xã hội hóa đầu tư. Để khắc phục “điểm nghẽn” này, Tp Hà Tĩnh đang tập trung huy động, thực hiện đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ từ ngân sách nhà nước tạo điều kiện thúc đẩy, huy động các nguồn lực đầu tư xã hội, thúc đẩy các hình thức đầu tư có sự tham gia giữa nhà nước và tư nhân để huy động nguồn lực xã hội và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư...

Theo Thành Chung - Thăng Long/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154


Hôm nayHôm nay : 31596

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 730702

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58322757