11:46 ICT Thứ ba, 19/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

HƯỚNG ĐI MỚI TỪ MÔ HÌNH TRỒNG SEN CỦA ĐOÀN PHƯỜNG VĂN YÊN.

Thứ tư - 11/07/2018 23:09
Không chỉ xung kích tình nguyện trong các hoạt động đoàn, hội, Đội, vài năm gần đây, đoàn viên thanh niên phường Văn Yên đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo diện tích đất ao hồ hoang hóa, xây dựng mô hình trồng Sen vừa phát triển kinh tế gia đình vừa góp phần xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị.
HƯỚNG ĐI MỚI TỪ MÔ HÌNH TRỒNG SEN CỦA ĐOÀN PHƯỜNG VĂN YÊN.

HƯỚNG ĐI MỚI TỪ MÔ HÌNH TRỒNG SEN CỦA ĐOÀN PHƯỜNG VĂN YÊN.

Phường Văn Yên hiện có hàng chục ha ao hồ hoang hóa, chưa khai thác đưa vào sử dụng, nhiều nơi trở thành ao tù nước đọng, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh. Thực hiện chủ trương của thành phố Hà Tĩnh về đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng  theo hướng kinh tế đô thị, xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị, phường Văn Yên đã có chủ trương cải tạo gần 4 ha ao hồ hoang hóa trên địa bàn để phát triển mô hình trồng Sen.

Xung kích đảm nhận thực hiện mô hình này, Đoàn thanh niên phường Văn Yên đã xây dựng kế hoạch, huy động hàng trăm lượt đoàn viên ra quân dọn vệ sinh môi trường, vớt bèo tây, làm sạch mặt nước để đem vào trồng Sen. Cùng với sự hỗ trợ về cây giống từ chính quyền phường và tham quan học hỏi một số mô hình ở các huyện bạn trong tỉnh, đầu năm 2017, Đoàn phường Văn Yên đã xuống giống, trồng mới lứa sen đầu tiên trên 1,5 ha diện tích mặt nước.

      

        Cánh đồng sen do Đoàn Thành viên phường Văn Yên đảm nhận

Vượt lên những khó khăn bước đầu khi triển khai mô hình, sau 3 tháng  xuống giống, trồng, chăm sóc vào bảo vệ… những diện tích trồng sen đầu tiên đã cho thu hoạch. Vùng đất ao tù, nước đọng, hoang hóa hàng chục năm nay tại khối phố Văn Phúc đã được thay thế bằng một đồng sen rực rỡ, ngát hương. Nhiều sản phẩm từ cây Sen đã đưa lại thu nhập bước đầu cho đoàn viên thanh niên, đó là ngó sen, lá sen, gương sen và hạt sen…Hơn hết cả đó là niềm vui của cán bộ, đoàn viên thanh niên phường Văn Yên khi mô hình bước đầu thành công, cho thu nhập, tạo cảnh quan xanh sạch đẹp, góp phần cùng địa phương xây dựng phường văn minh đô thị.

Qua  năm đầu trồng thử nghiệm, nhận thấy mô hình trồng sen lấy hạt cho thu nhập nhập kinh tế khá ổn định Đoàn thanh niên phường đã mạnh dạn giao khoán mô hình trồng sen cho các đoàn viên thanh niên.

Anh Lê Hữu Quyền là một trong 2 cán bộ đoàn phường Văn Yên cùng với gia đình đảm nhận trồng 1,5 ha diện tích. Qua quá trình gieo trồng, chăm sóc và thu hoạch anh nhận thấy giống Sen là loại cây dễ trồng, có sức sống tốt và phát triển nhanh, ít tốn công chăm sóc, tỷ lệ hao hụt thấp, có thể thích ứng với việc biến đổi khí hậu như hiện nay. Theo anh, mỗi năm Sen trồng được 2 vụ là vụ Hè thu và Đông Xuân. Sau khi trồng được khoảng 45 ngày là đã có thể thu hoạch lấy ngó sen trong vòng khoảng 25 ngày sau đó có thể dưỡng hoa lấy gương, thu hoạch hạt sen. Thời gian thu hoạch hạt sen kéo dài khoảng 6 tháng. Vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, cộng với sự hỗ trợ, giúp đỡ từ cấp ủy, chính quyền và nhất là sự ủng hộ tích cực của tổ chức Đoàn và đoàn viên thanh niên phường Văn Yên, mùa Sen năm nay mỗi ngày gia đình anh đã có thu nhập từ 400- 500 ngàn đồng.

     

          Thu hoạch Sen

Hiện nay anh Quyền đang tiếp tục mở rộng mô hình, nhân giống, gieo trồng thêm nâng tổng diện tích lên 02 ha. Anh cũng đang nghiên cứu, ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng chăm sóc và thu hoạch từ cây sen, đồng thời tìm hiểu, học hỏi thêm kiến thức nhằm từng bước đa dạng hóa các sản phẩm từ sen. Hướng tới anh dự định mở thêm các dịch vụ tham quan, trải nghiệm nhằm khai thác cảnh quan tươi đẹp từ các hồ sen.

Từ việc xây dựng những mô hình trồng Sen lấy hạt bước đầu mang lại hiệu quả, hiện nay Đoàn phường Văn Yên đang chủ trương nhân rộng mô hình này cho những thanh niên có nhu cầu trồng sen góp phần tạo việc làm, tăng thêm thu nhập, giúp đoàn viên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Để mô hình phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, Đoàn phường đang tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo điều kiện cho thanh niên tham quan học hỏi những mô hình trồng sen hiệu quả, tiếp cận kịp thời nguồn vốn ưu đãi, phối hợp với các ngành liên quan mở các lớp đào tạo nghề, hướng dẫn kỹ thuật trồng sen cho thanh niên …Từ đó có điều kiện để xây dựng mô hình làm ăn phù hợp góp phần  xây dựng phường Văn Yên đạt chuẩn văn minh đô thị.

Đây cũng là hướng đi mới để các phường xã ở thành phố Hà Tĩnh học hỏi, áp dụng vào thực tiễn của địa phương mình nhằm cải tạo phần lớn diện tích ao hồ hoang hóa, sâu trũng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo ra sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho nông dân, đồng thời tạo cảnh quan xanh sạch đẹp cho các vùng ven đô thành phố.

Theo Bích Thủy/hatinhcity.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209


Hôm nayHôm nay : 22582

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 721688

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58313743