21:39 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Làm giàu từ mô hình chăn nuôi

Thứ hai - 12/08/2013 15:39
Về xóm Đông Đoài, xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh hỏi trang trại chăn nuôi gà và nuôi trồng thủy sản của anh Nguyễn Văn Nguyên ở đâu, hầu như người dân ở đây ai cũng biết. Một chàng trai ngoài 30 tuổi, là chủ một trang trại gà lớn, nuôi trồng thủy sản có hiệu quả cao với mức thu nhập lên đến trên 2 tỷ đồng mỗi năm.
Anh Nguyên sinh ra và lớn lên trong một gia đình có điều kiện kinh tế, sau hơn 5 năm học đại học quản trị kinh doanh tại CHLB Đức, đành gác lại ước mơ lập nghiệp "đất khách quê người", quyết tâm làm giàu ngay trên quê hương mình. Đầu năm 2009 anh trở về quê hương, đã mạnh dạn thuê 5 ha mặt nước khu đất 4000m2 đầu tư nuôi tôm, cua để phát triển nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi gà. Năm 2010  cùng với nguồn vốn tự có, vay bạn bè trên 1 tỷ đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại, bước đầu mua 2.000 con gà cỏ (gà ri) về nuôi thử. Kết quả thu được trong năm đầu tiên khả quan nên anh quyết định xây dựng trang trại để mở rộng mô hình, bình quân mỗi lứa anh nuôi từ 3.000-3.500 con, sau 3,5 tháng là xuất chuồng. Đầu năm nay được sự hỗ trợ gà giống của Trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi thành phố Hà Tĩnh anh Nguyên đã nhập thêm 6.000 con gà giống VCN-G15 từ Trung tâm nghiên cứu gia Cầm Thụy Phương, đây là giống gà lai, có sức sống tốt và khả năng đẻ trứng cao, năng suất trứng/mái/52 tuần đẻ đã đạt 240-250 quả, tiêu tốn thức ăn/10 trứng 1,7 kg, khối lượng trứng trung bình đạt 59,5g, tỷ lệ lòng đỏ đạt khá cao, vỏ trứng có màu trắng.

Đến nay trang trại của anh đã có trên 10 ngàn con gà các loại, trong đó 6000 con gà giống VCN-G15, gần 4000 con gà thịt. Trong 2 năm anh đã xuất được trên 20 ngàn con gà thịt cho thị trường thành phố Hà Tĩnh và các vùng phụ cận. Với giá cả ổn định anh thu về được gần 1 tỷ đồng, sau khi trừ chi phí lãi từ 700-750 triệu đồng.  Để nâng cao hiệu quả chăn nuôi, giảm chi phí, đặc biệt tạo nguồn sản phẩm sạch anh Nguyên đã sử dụng bột cá của gia đình thu mua cám gạo, ngô, đậu về phối trộn thức ăn cho gà thịt theo công thức hướng dẫn của Viện Chăn nuôi. Anh Nguyên cho biết sử dụng thức ăn này đàn gà phát triển tốt, không bị tiêu chảy, tăng trọng nhanh nhưng các bao thức ăn phải được bảo quản tốt tránh ẩm mốc, gây ỉa chảy cho đàn gà.
 

Cùng với phát triển nuôi gà anh Nguyên đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng cải tạo ao hồ nuôi cải 5 ha ao hồ, mặt nước để nuôi tôm, cua. Mỗi năm anh thu lãi ròng từ các loại nuôi gần 1 tỷ đồng...

Theo anh Nguyên chăn nuôi gia cầm rất khó khăn, vì vậy phải áp dụng triệt để lịch tiêm phòng dịch bệnh nếu không tiêm phòng kỹ là coi như mất trắng. Sau hơn 3 năm gắn bó với trang trại nuôi gà, nuôi trồng thủy sản anh Nguyên đã có được một cơ ngơi khang trang, sắm sửa được nhiều trang thiết bị sinh hoạt hiện đại, đồng thời tạo việc làm cho 10 lao động ở địa phương, với mức lương trung bình 5 triệu đồng/tháng. Mô hình của anh được xem là một trong những điển hình phát triển sản xuất trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở thành phố Hà Tĩnh do vậy luôn thu hút nhiều người đến tham quan, học tập.

Chia tay anh khi trời đã về chiều, trong lòng tôi vẫn ấp ủ câu nói của anh: “Có chăn nuôi mới hiểu được những người nông dân chúng tôi vất vả thế nào. Mong rằng sẽ ngày càng có nhiều giống mới có năng suất cao đến với chúng tôi, góp phần nâng cao giá trị thu nhập trên đơn vị mặt nước nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gà đem lại thu nhập ổn định cho người nông dân". 
Ngô Thắng (VPĐP)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 121


Hôm nayHôm nay : 41731

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1215418

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58807473