14:28 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người Công giáo thành phố Hà Tĩnh với phong trào xây dựng và bảo vệ tổ quốc

Thứ ba - 16/01/2018 02:39
TPHT- Những năm qua, phong trào Người công giáo xây dựng và bảo vệ tổ quốc ở thành phố Hà Tĩnh đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng và đạt kết quả tích cực: Kinh tế phát triển, văn hóa – xã hội có nhiều khởi sắc, chính trị ổn định, Quốc phòng an ninh được giữ vững, khối Đại đoàn kết toàn dân được cũng cố phát huy. Bà con giáo dân các giáo xứ, giáo họ phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, an tâm thực hiện tốt đường hướng “Kính chúa,yêu nước”, “Sống tốt đời đẹp đạo”.

Thành phố hiện có 4 xứ đạo, 7 giáo họ, với  hơn 13.800 đồng bào theo đạo thiên chúa, chiếm 12% dân số trên địa bàn, trong đó có 14 khu dân cư có bà con giáo dân toàn tòng. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, Chính quyền các cấp, sự hướng dẫn phối hợp động viên của UBMT và UB đoàn kết Công giáo cùng với sự quan tâm động viên của các linh mục, chức sắc, đồng bào công giáo trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Kính chưa, yêu nước,”, tích cực tham gia phát triển kinh tế – xã hội, xóa đói giảm nghèo, tích cực tham gia các phong trào và các cuộc vận động  tại địa phương.

Đặc biệt, trong những năm gần đây, phong trào xây dựng Nông thôn mới đã được các Linh mục, hội đồng mục vụ giáo xứ,  cộng đoàn giáo dân tích cực hưởng ứng, góp phần từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội. Bà con giáo dân thành phố tự nguyện hiến 17.400m2 đất, gần 13 ngàn ngày công, và hơn 22 tỷ 500 triệu đồng để xây dựng các công trình hạ tầng phục vụ đời sống dân sinh trên địa bàn.

              

Các tuyến đường trong giáo xứ ở thành phố được mở rộng, khang trang, sạch đẹp

Giáo xứ Chân Thành xã Thạch Trung  có 3 thôn gồm Nam Quang, Bắc Quang, Hồng Hà, với 500 hộ dân và 2.700 nhân khấu. Thực hiện phong trào thi đua yêu nước nhất là phong trào chung sức xây dựng Nông thôn mới, được sự hướng dẫn giúp đỡ của cha xứ, sự đồng hành của cấp ủy Đảng chính quyền địa phương, Hội Đồng mục vụ giáo xứ đã tuyên truyền vận động bà con giáo dân hiến đất mở rộng các tuyến đường giao thông trong giáo xứ. Trong những năm qua, bà con giáo dân ở giáo xứ Chân Thành đã tham gia hiến gần 1.000m2 đất vườn đất ở, đóng góp 2.200 ngày công để mở rộng các tuyến đường giao thông trong giáo xứ. Chỉ từ năm 2016 đến nay, toàn giáo xứ đã làm mới được 4 Km đường giao thông bằng bê tông, 2 Km mương thoát thoát bẩn, góp phần cùng với xã Thạch Trung về Đích Nông thôn mới năm 2016. Hiện nay, Hội đồng mục vụ giáo xứ cũng đang tích cực phối hợp với cấp ủy chính quyền cũng cố nâng cao chất lượng các tiêu chí để đạt nông thôn mới thực sự vững chắc.

               

Bà con giáo dân ở thôn Hồng Hà - thuộc giáo xứ Chân Thành xã Thạch Trung làm mương tiêu thoát bẩn xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu 2018

Cùng với phong trào xây dựng Nông thôn mới, phong trào xây dựng đô thị văn minh cũng được nhiều giáo xứ, giáo họ trên địa bàn thành phố hết sức quan tâm, nhằm xây dựng đời sống tốt đẹp trong cộng đồng dân cư. Điển hình trong phong trào này có các giáo xứ như Tịnh Giang,ở phường Tân Giang, họ Yên Định ở phường Đại Nài. Thực hiện chủ trương của cấp ủy chính quyền thành phố về xây dựng các phường đạt chuẩn văn minh đô thị, hướng tới xây dựng thành phố Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2018, các giáo xứ, giáo họ trên địa bàn đã tuyên truyền vận động bà con nhân dân cùng với việc chấp hành chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, bà con giáo dân ở đây đã tự nguyện hiến đất mở rộng các tuyến đường giao thông, tháo dỡ mái che, các bậc tam cấp lên xuống lấn chiếm lòng đường vĩa hè, đóng góp kinh phí ngày công để làm đường bê tông, xây dựng mương tiêu thoát bẩn, lát gạch vĩa hè, xây dựng nhà hội quán, thường xuyên vệ sinh môi trường làm cho đường làng ngõ phố đảm bảo luôn phong quang sạch đẹp, góp phần xây dựng phố phường ngày một văn minh.

            

Nhiều tuyến đường giáo họ Yên Định phường Đại Nài được bà con giáo dân hiến đất mở rộng khang trang

Cùng với việc tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đồng bào công giáo ở thành phố cũng tích cực tham gia phát triển kinh tế, tích cực áp dụng các tiến bộ KHKT vào trong sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cho phù hợp với điều kiện thực tế mang lại hiệu quả kinh tế tao, góp phần giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng ngay trên quê hương mình. Điển hình trong phong trào này có mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Nguyễn Văn Nguyên – Giám đốc công ty TNHH Vạn An ở giáo xứ An Nhiên xã Thạch Hạ. Nhằm khai thác tiềm năng lợi thế của địa bàn ven đô, thời gian qua, anh đã tích cực tìm hiểu nhu cầu thị trường và học hỏi kiến thức KHKT về phát triển mô hình chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Đến nay, trong chuồng trại của anh luôn có 15 ngàn con gà đẻ, gà thịt và cải tạo gần 50 ha ao hồ mặt nước đưa vào nuôi trồng thủy sản như tôm, cua, cá, mỗi năm trừ chi phí cho thu nhập hàng trăm triệu đồng và giải quyết việc làm cho hàng  chục lao động trên địa bàn.

             

Mô hình chăn nuôi tổng hợp của anh Nguyễn Văn Nguyên ở giáo xứ An Nhiên Thạch Hạ

Bên cạnh đó, đồng bào công giáo ở thành phố Hà Tĩnh cũng tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, tham gia xây dựng mô hình “Xứ đạo an toàn, đoàn kết, văn hóa”; tuyên truyền vận động con em thực hiện tốt Luật Nghĩa vụ Quân sự, mỗi năm có hàng chục con em đồng bào theo đạo thiên chúa tham gia nhập ngũ và đã hoàn thành tốt nghĩa vụ quân sự, đồng thời tham gia lực lượng dân quân tự vệ, tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Với tinh thần “Từ thiện, bác ái”, người công giáo tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện. Điển hình “Ban Tình thương Bác ái”  của giáo xứ Văn Hạnh, trong những năm qua đã hỗ trợ cho 28 hộ dân làm nhà ở trong đó có 26 gia đình bà con giáo dân và 2 gia đình bà con lương dân, với mỗi trường hợp được hỗ trợ từ 30 đến 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, Quỹ tình thương Bác ái của giáo xứ cũng đã kịp thời hỗ trợ động viênbà con giáo dân khi ốm đau bệnh tật, cho vay phát triển sản xuất chăn nuôi.

Có thể nói, trong 5 năm qua, người công giáo ở thành phố đã không ngừng nổ lực phấn đấu vươn lên, hòa nhịp với sự phát triển chung của thành phố. Đến nay, nhiều vùng quê xứ đạo ngày một khởi sắc đi lên, đời sống vật chất là tinh thần của bà con giáo dân không ngừng được cải thiện, khối đại đoàn kết toàn dân được cũng cố và phát huy, bà con giáo dân tin tưởng, phấn khởi vào sự lãnh đạo của Cấp ủy Đảng chính quyền và cùng nhau thực hiện tốt đường hướng “Kính chúa, yêu nước” “Sống tốt đời, đẹp đạo”. Đặc biệt, những năm gần đây, nhà nước đã quan tâm tạo điều kiện cho một số cơ sở thờ tự của các giáo xứ, giáo họ được mở rộng, các thánh đường, nhà thờ được xây dựng mới khang trang, thể hiện sự cung kính trang nghiêm để cho bà con giáo dân trọn niềm tin với Thiên chúa. Việc sinh hoạt của tôn giáo cũng được tôn trọng, các ngày lễ trọng như dịp lễ Nô En, Lễ Tạ ơn được cấp ủy Đảng chính quyền, mặt trận tổ quốc từ thành phố đến phường, xã đến chia sẽ, động viên.

           

Lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng các Linh mục và bà con giáo nhân nhân lễ Nô En 2018

Phát huy những kết quả đạt được, bà con giáo dân ở thành phố Hà Tĩnh đang tiếp tục hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là cuộc vận động  “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện đường hướng “Kính chúa, yêu nước”, “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc”; tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng thành phố ngày một phát triển theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.

Theo Đình Việt/hatinhcity.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 189


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 766690

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59775013