21:45 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người dân thành phố Hà Tĩnh ’đua nhau’ trồng rau sạch

Thứ tư - 18/05/2016 22:26
Khi thực phẩm bẩn đang hàng ngày len lỏi vào bữa ăn của các gia đình thì việc ứng phó với nó được quan tâm hơn lúc nào hết. Trước khi vấn nạn thực phẩm bẩn được... “làm sạch”, người dân thành phố đã tự biến mình thành những “nông dân thứ thiệt” bằng việc trồng rau xanh để góp phần mang đến bữa ăn an toàn nhất có thể.

nguoi dan thanh pho ha tinh dua nhau trong rau sach

Vườn rau sạch trên sân thượng nhà bà Xuân ở phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh). Ảnh: Bá Tân

Sáng sớm, sau khi làm vệ sinh cá nhân, bác Trương Thị Hoa (phường Nguyễn Du) vui vẻ xách chiếc bơm cầm tay ra đứng trước cổng nhà để chăm chút cho 2 vạt rau đang kỳ ra lá.

Bác Hoa chia sẻ: “Bây giờ, ăn cái gì cũng sợ nên bác tranh thủ được 2 cái bình hoa to chưa dùng đến gieo ít hạt giống rau. Cũng không nhiều nhặn gì, nhưng nhờ vài vạt rau này mà gia đình bác 4 người vẫn ít khi phải mua thêm rau ở chợ đấy. Tính ra, dễ trồng, công chăm sóc coi như tập thể dục mà sản phẩm thì an toàn 100%, phải chi có thêm đất, bác trồng thêm ít cây cà chua, ít loại rau nữa thì có thể vừa ăn, vừa cho”.

Cũng như bác Hoa, gia đình chị Hà Anh (phường Tân Giang) lại có vườn rau độc đáo hơn khi một dãy 5 chiếc lốp ô tô cũ được trưng dụng để trồng rau. Nào rau dền, mùng tơi đến cà chua, rau gia vị… đều có thể tìm thấy ở vườn rau mini của chị. “Thật ra, lúc đầu mình chỉ định trồng vài loại nhưng thấy dễ trồng nên cứ thế mua giống về rải. Đến nay, sáng sáng ra tưới cây mà nhìn mướt cả mắt. Cũng phải đến nửa năm rồi mình tự túc được rau xanh dùng trong gia đình, chỉ vài thứ không trồng được mới phải mua thôi” - chị Hà Anh phấn khởi.

nguoi dan thanh pho ha tinh dua nhau trong rau sach

Trẻ con cũng hào hứng với vườn rau "độc" nhà mình

Dạo một vòng quanh các tuyến đường của thành phố, chắc hẳn nhiều người phải bật cười khi thấy những mảnh vườn mini chẳng giống ai. Những ô đất trống trên vỉa hè, sân thượng, gốc cây, thậm chí là thùng xốp, chai lọ, cả lốp xe cũ đều được trưng dụng để làm nơi canh tác rau xanh. Cũng có nhiều gia đình sẵn đất đã tạo nên một khu vườn nhỏ xinh với hàng rào tre bao quanh nhìn khá bắt mắt với rất nhiều loại rau.

Theo “phân tích kinh tế” của nhiều bà nội trợ, việc trồng được rau xanh tại nhà mang lại khá nhiều tiện lợi, tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể và luôn đảm bảo được ăn rau sạch. Để có một chậu hoặc một thùng xốp trồng rau chỉ tốn khoảng 40 ngàn đồng nhưng có thể tận dụng trồng được nhiều lần.

Khi xu hướng trồng rau tại nhà của người dân tăng cao cũng đồng nghĩa với việc các cửa hàng bán hạt giống, dụng cụ trồng trọt có thêm nhiều khách hàng thường xuyên. Chị Hạnh - chủ quầy bán hạt giống tại chợ Hà Tĩnh cho biết: “Vài năm nay, khách hàng mua hạt giống có rất nhiều người không phải là nông dân. Mặc dù mua một lần vài gói, chủ yếu là các loại giống rau dễ trồng như rau cải mầm, dền đỏ, mùng tơi… nhưng được cái rất thường xuyên”.

Ngoài ra, nhiều quầy hàng còn nhập các dụng cụ như khay trồng rau, máy làm rau mầm, giá đỗ… để đáp ứng nhu cầu được làm nông dân của nhiều gia đình.

Xu hướng trồng rau “tự cung, tự cấp” phần nào giúp người dân thành phố chống chọi lại với thực phẩm bẩn. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời nên khi quyết định trồng rau tại nhà, người dân nên chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường cũng như cảnh quan đô thị để trở thành những “nông dân đô thị văn minh”.

Theo Thành Chung/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 136

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 135


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 946647

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59954970