17:24 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Những khó khăn trong công tác thu ngân sách ở Thành phố Hà Tĩnh

Chủ nhật - 20/01/2013 09:54
Năm 2012, tổng thu ngân sách từ thuế, phí và thu ngân sách khác của TP. Hà Tĩnh đạt 441,7 tỷ đồng, bằng 51 % kế hoạch HĐND thành phố giao. Nếu trừ tiền sử dụng đất thì số thu từ thuế, phí đạt 175,876 tỷ đồng, bằng 60% kế hoạch. Kết quả thu ngân sách thấp ảnh hưởng đến việc cân đối thu chi, đảm bảo nguồn lực triển khai các nhiệm vụ phát triển. Vì vậy, việc tăng cường công tác chỉ đạo thu ngân sách được là nhiệm vụ cấp bách của thành phố Hà Tĩnh trong thời gian tới.

 

Là một trong những doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực sản xuất mộc cao cấp, gia dụng, sau hơn 7 năm thành lập, Công ty cổ phần Yên Thịnh luôn hoàn thành nghĩa vụ đóng nộp thuế đối với nhà nước. Tuy nhiên năm 2012, do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, các ngân hàng nâng lãi suất, thắt chặt cho vay, nhiều dự án đang triển khai bị đình trệ nên tình hình sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa của công ty bị cầm chừng.

Những khó khăn trong công tác thu ngân sách ở Thành phố Hà Tĩnh

Sản xuất mộc tại Công ty Cổ phần Yên Thịnh (Cụm CN Bắc Quý- TP Hà Tĩnh)

Theo ông Phan Đình Hợi, năm 2012 lượng sản phẩm tồn động của công ty chiếm 70%, trong khi giá đầu vào và nhân công tăng từ 10 đến 20 % nên tình hình sản xuất kinh doanh của đơn vị gặp rất nhiều khó khăn. Doanh thu năm 2012 chỉ đạt 3,8 tỷ đồng (bằng 65% năm 2011). Do đó đơn vị chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế với nhà nước. Đó cũng là tình cảnh chung của hơn 700 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố hiện đang phải đối mặt với những khó khăn do suy thoái kinh tế.

Với đặc thù của một nền kinh tế đô thị, lĩnh vực thương mại, dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế của thành phố. Đây cũng là một trong những lĩnh vực có sức đề kháng tương đối yếu trước những biến động của suy thoái kinh tế. Các dự án đầu tư trên địa bàn thành phố bị ngưng trệ hoặc đã khởi công nhưng vẫn không triển khai. Doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, các hoạt động sản xuất kinh doanh đều giảm. Thêm vào đó, thị trường bất động sản đóng băng làm ảnh hưởng đến việc thực hiện dự toán thu ngân sách, so với cùng kỳ của các năm gần đây, một số sắc thuế đạt thấp cả về tiến độ thực hiện dự toán và tốc độ tăng trưởng thu.

Theo thống kê của Chi cục Thuế thành phố, năm 2012 tổng thu ngân sách từ thuế, phí và thu khác ngân sách trên địa bàn 441,7 tỷ đồng, bằng 51% kế hoạc, trong đó một số sắc thuế trước đây là nguồn thu chính nay cũng đồng loạt giảm như: thu quốc doanh thực hiện 5,169 tỷ đồng, đạt 32% kế hoạch, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 4,594 tỷ đồng, đạt 51% kế hoạch, lệ phí trước bạ thu 40,1 tỷ đồng, bằng 58 % kế hoạch ...

Những khó khăn trong công tác thu ngân sách ở Thành phố Hà Tĩnh

Nhiều công trình, dự án lớn trên địa bàn đã được khởi công nhưng không được tiếp tục triển khai gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu ngân sách trên địa bàn

Theo ông Trương Quang Long – Chi cục trưởng Chi cục thuế thành phố, năm 2012 cũng là năm ngành thuế thực hiện các chính sách, biện pháp kích cầu của Chính phủ về giản, giảm, miễn thuế góp phần kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội nên một số nguồn thu cũng giảm đáng kể. Đặc biệt, số nợ động tiền sử dụng đất của các dự án lớn trên địa bàn lên đến 525,1 tỷ đồng ( Tập đoàn phát triển nhà và Đô thị (HUĐ) còn nợ 103,2 tỷ đồng, Công ty CP đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà Miền Trung còn nợ 386,6 tỷ đồng, công ty cổ phần Tecco Hà Tĩnh còn nợ 35 tỷ đồng. Ngoài ra, một số nguồn thu lớn được giao trong chỉ tiêu thu từ đầu năm nhưng không phát sinh thuế hoặc phát sinh thuế thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu của thành phố.

Cũng theo ông Trương Quang Long, kết quả thu ngân sách năm 2012 của thành phố đạt thấp,bên cạnh những nguyên nhân khách quan nói trên, ngành thuế cũng thẳng thắn thừa nhận những hạn chế từ công tác chỉ đạo, điều hành, sự phối kết hợp trong công tác thu để tận thu và khai thác các nguồn thu cũng như chống thất thu của một số phường, xã, phòng ban liên quan còn nhiều hạn chế. Việc giám sát kê khai, kiểm soát chi phí chưa được thực hiện hiệu quả, chưa phân loại kịp thời doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro để có giải pháp kiểm tra, đề nghị kiểm tra kịp thời nhất là các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm..

Chủ tịch UBND thành phố Trần Thế Dũng cho rằng, với chỉ tiêu thu ngân sách được giao của năm 2013 là 673 tỷ đồng, tăng 52 % so với thực thu năm 2012. Trong bối cảnh khó khăn chung đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm của hệ thống chính trị để hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các giải pháp thu ngân sách. Thực hiên tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến chính sách thuế. Kiện toàn hội đồng tư vấn thuế, tập trung chỉ đạo công tác quản lý và thu phí bảo trì đường bộ, thuế xây dựng nhà ở tư nhân, xe vận tải tư nhân, hộ kinh doanh cá thể. Tăng cường công tác quản lý thu thuê sử dụng đất phi nông nghiệp, phí, lệ phí, thu khác ngân sách. Tập trung truy thu, xử lý nợ động thu thuế nhà đất , thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế hộ kinh doanh cá thể, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu cân đối ngân sách...

Ngô Tuấn - Thanh Hoài
Theo baohatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thu ngân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 256

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 255


Hôm nayHôm nay : 45254

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1265083

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58857138