21:42 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Siết chặt quản lý thuế nhà ở tư nhân trên địa bàn TP. Hà Tĩnh

Thứ tư - 18/03/2015 10:39
Trong khi nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh chưa thu được thuế xây dựng nhà ở tư nhân thì ở TP Hà Tĩnh lại đang quản lý khá tốt sắc thuế này. Năm 2014 và những tháng đầu năm nay, sắc thuế này đã mang về cho ngành thuế thành phố Hà Tĩnh trên 2 tỷ đồng. Thuế xây dựng nhà ở tư nhân hứa hẹn sẽ còn đóng góp cho ngành thuế thành phố những con số thiết thực hơn trong thời gian tới...

Ông Trương Quang Long - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh cho hay: “Trước năm 2010, công tác quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân ở TP Hà Tĩnh gần như chưa được chú trọng. Từ năm 2012, sau khi rà soát các nguồn thu, nhận thấy khoản thu này chưa được quan tâm nên Chi cục Thuế thành phố đã triển khai thực hiện. Tuy nhiên, bước đầu do chưa có sự phối hợp của các phòng, ban liên quan cũng như các xã, phường trên địa bàn nên hiệu quả đạt được không cao.

Siết chặt quản lý thuế nhà ở tư nhân trên địa bàn TP. Hà Tĩnh

Ngành Thuế thành phố Hà Tĩnh đã có nhiều biện pháp để quản lý tốt nguồn thu từ xây dựng nhà ở tư nhân.

Trước thực trạng này, chúng tôi đã tham mưu UBND thành phố xây dựng cơ chế quản lý thuế đối với hoạt động xây dựng nhà ở tư nhân. Theo đó, các đơn vị tham gia bao gồm: cán bộ đội thuế xã, phường, cán bộ làm công tác kiểm tra (Chi cục Thuế), Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Đội Quản lý trật tự đô thị và UBND các xã, phường. Từng cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Mặt khác, Chi cục thuế TP Hà Tĩnh đã chuẩn bị các phương án quản lý tốt nguồn thu này. Có thể nói, đây là “ngòi nổ” để ngành mở đường khai thác nguồn thu tiềm năng và đang ngày càng phát triển này.

Nhằm thực hiện tốt các chương trình đã đề ra, ngành Thuế TP Hà Tĩnh tổ chức đoàn cán bộ liên ngành đi học tập kinh nghiệm một số đơn vị bạn làm tốt công tác quản lý thu thuế nhà ở tư nhân. Cùng với đó, chủ động phối hợp với các phòng, ban như địa chính, quy hoạch đô thị, thanh tra đô thị… tiến hành thống kê những số liệu liên quan đến lĩnh vực xây dựng nhà ở tư nhân trên địa bàn thành phố. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích những chính sách, pháp luật về thuế sâu rộng trong nhân dân để họ hiểu và tự giác thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ nộp thuế.

Nhằm tạo động lực thực hiện, chi cục tham mưu UBND các phường, xã tạo cơ chế, thù lao thích hợp cho những cán bộ quản lý, thu nguồn thuế này. Trong quá trình triển khai thực hiện, tuy còn gặp phải sự chống đối của một số đối tượng, song, với phương châm mềm dẻo và siết chặt kỷ cương bằng phương pháp hành chính, đến nay, gần 100% số hộ trên địa bàn khi xây dựng nhà ở đã đến kê khai và chấp hành nộp thuế nghiêm túc. Đặc biệt, các nhà thầu nhỏ, các tổ, đội xây dựng nhỏ lẻ, các công ty, xí nghiệp khoán cho công nhân trước đây không kê khai, không đăng ký kinh doanh, nay đã tự nguyện đến kê khai với ngành. Trong đó, nhà có số thuế cao nhất lên vài ba chục triệu đồng, thấp cũng ở mức 2-4 triệu đồng/nhà.

Song song với công tác quản lý tốt nguồn thu, tuyên truyền đến tận các tổ dân phố, tổ liên gia và từng hộ dân, ngành Thuế TP Hà Tĩnh chỉ đạo các cán bộ, công chức phải đi đầu trong việc thực hiện kê khai nộp thuế khi xây dựng nhà ở và coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá về ý thức chấp hành chính sách, luật pháp.

Nhờ có sự chuẩn bị tốt và triển khai đồng bộ các biện pháp nên công tác thu thuế nhà ở tư nhân trên địa bàn TP Hà Tĩnh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi và tăng khá cao qua từng năm. Nếu như những năm 2010-2012, số thuế thu được từ các công trình nhà ở tư nhân mới chỉ dừng lại ở mức vài ba trăm triệu đồng/năm, thì kết thúc năm 2014 và những tháng đầu năm nay, ước tính số thuế này đã đạt trên 2 tỷ đồng. Một số đơn vị điển hình trong công tác quản lý và thu sắc thuế này như phường Bắc Hà, Trần Phú, Nam Hà, Nguyễn Du...

Để có được số thu đáng kể này không thể không có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan thuế với các cơ quan có liên quan cũng như với các xã, phường. Đây được xem là cách làm hay mà các đơn vị khác có thể tham khảo, học tập. Được biết, với sáng kiến trong việc quản lý và thực hiện nguồn thu này, Chi cục Thuế TP Hà Tĩnh đã được đánh giá cao và nhận được phần thưởng của Tổng cục Thuế cũng như ngành Thuế Hà Tĩnh.

Đình Trung
Theo baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thuế

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 155

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 145


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 984547

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59992870