00:56 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TP Hà Tĩnh - Nâng cao hiệu quả công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân

Thứ tư - 22/01/2020 10:54
Những năm gần đây, các tầng lớp nhân dân thành phố Hà Tĩnh đã quen với việc lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thành phố, phường xã đối thoại trực tiếp với người dân để lắng nghe và giải đáp những vấn đề còn vướng mắc trong triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương. Đây là cách vận động quần chúng linh hoạt, hiệu quả và là cầu nối khăng khít “ý Đảng, lòng dân”

Từ năm 2016, BTV Thành ủy Hà Tĩnh ban hành quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp với nhân dân. Cụ thể hóa quy chế này, mỗi năm 2 lần thành phố Hà Tĩnh tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố với bí thư Chi bộ và Trưởng thôn, Tổ trưởng các Tổ dân phố.

Ghi nhận tại các buổi đối thoại cho thấy, cán bộ nhân dân hết sức đồng tình với cách làm của thành phố. Không khí đối thoại thực sự dân chủ, cởi mở, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Qua đối thoại với lãnh đạo thành phố, người dân đã bày tỏ suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của mình một cách dân chủ, thẳng thắn trước các vấn đề bức xúc, lo lắng trong xã hội và liên quan đến lợi ích chính đáng của nhân dân,

Theo đó nhiều ý kiến đại biểu đề cập những tồn tại, hạn chế, bất cập trong thực tiễn. Nổi lên là việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Quy hoạch hệ thống thoát thải thiếu đồng bộ, chậm tiến độ một số dự án giao thông quan trọng gây bức xúc cho người dân, đề xuất đầu tư một số tuyến đường dân sinh, thủy lợi; nhu cầu cấp đất ở đối với người có công, chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ thôn xóm…

Lãnh đạo thành phố Hà Tĩnh đã tiếp thu và trực tiếp giải trình rõ ràng, cụ thể những ý kiến của đội ngũ cán bộ cơ sở. Đối với những vấn đề phức tạp, cần có thời gian để xác minh, làm rõ, chủ trì hội nghị giao các ban ngành chức năng vào cuộc nghiên cứu, giải quyết kịp thời cho nhân dân, giám sát thường xuyên việc thực hiện kết luận sau đối thoại..

Hiệu quả của việc thực hiện đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo thành phố với đội ngũ Bí thư, xóm trưởng, tổ trưởng dân phố là đã tạo được niềm tin của dân đối với Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận cao từ đó làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế-xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng-an ninh tại địa phương. Đơn cử như tại buổi đối thoại trực tiếp với cán bộ và nhân dân lần 2 (8/2019), lãnh đạo thành phố đã nhận được 13 ý kiến liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường, văn hóa xã hội…Ngay sau đó, thành phố đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị, phòng ban chức năng vào cuộc xử lý những vấn đề nhân dân nêu và ngay trong phiên đối thoại mới đây nhất (ngày 16/1/2020) những vấn đề này đã được lãnh đạo thành phố giải trình cụ thể trước dân và có những giải pháp khắc phục.

Phường Đại Nài là một trong những địa phương thực hiện nghiêm túc quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Định kỳ mỗi quý 1 lần Đảng ủy, UBND phường tổ chức đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND và chủ tịch UBND phường với nhân dân. Chỉ tính riêng lần đối thoai mới đây phường Đại Nài đã tiếp nhận 8 ý kiến phản ánh của nhân dân với nhiều nội dung liên quan đến công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, quản lý đất đai, xây dựng phường văn minh đô thị, công tác đảm bảo ANTT, các chính sách liên quan đến cấp đất ở với đối tượng người có công, công tác quản lý Đảng viên 76. ..

Lãnh đạo phường coi đây là những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của nhân dân nhằm giúp cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời những vấn đề bất cập nẩy sinh từ cơ sở.

Bằng tinh thần cầu thị, cởi mở, tôn trọng nhân dân, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thành phố cùng với chính quyền các địa phương đã lắng nghe và tiếp thu nghiêm túc những ý kiến, đề xuất của đội ngũ cán bộ cơ sở xóm phố. Những vụ việc, vấn đề mà người dân phản ảnh, nếu xét thấy có thể giải quyết ngay, lãnh đạo thành phố trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại hoặc yêu cầu Đảng ủy, chính quyền các địa phương giải trình trước dân. Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, giao cho các cơ quan chức năng tiếp thu, hẹn thời gian cụ thể trả lời, giải quyết các ý kiến của nhân dân nêu. Từ phương thức làm việc này, lãnh đạo thành phố đã kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, vấn đề liên quan đến lợi ích của người dân; Từ đó, giúp đội ngũ cán bộ cơ sở, những người đại diện cho tiếng nói của nhân dân và chính quyền hiểu và gần nhau hơn, đồng hành cùng nhau trong thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Có thể nói, việc đối thoại trực tiếp để giải quyết những vấn đề người dân quan tâm đã thể hiện sự khéo léo, linh hoạt trong công tác dân vận của cấp ủy Đảng, chính quyền thành phố Hà Tĩnh. Thông qua đối thoại, người đứng đầu nắm được những suy nghĩ, nhận thức của người dân đối với các quyết sách của chính quyền; Mặt khác, tiếp nhận sự phản hồi của nhân dân để có hướng chỉ đạo, xử lý thấu đáo, kịp thời  những tâm tư, nguyện vọng cũng như những bức xúc trong nhân dân, hạn chế được tình trạng khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, xây dựng được niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và cấp uỷ, chính quyền địa phương.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171


Hôm nayHôm nay : 19769

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 990177

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59998500