02:08 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thạch Trung đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 27/06/2016 05:35
Năm 2016, xã Thạch Trung được Thành phố giao chỉ tiêu nhiệm vụ về đạt chuẩn nông thôn mới. Đến thời điểm này, xã mới đạt 14/19 tiêu chí. Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, thời gian qua, xã Thạch Trung đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi trong cán bộ đảng viên và nhân dân phấn đấu hoàn thành các tiêu chí và về đích nông thôn mới theo đúng lộ trình kế hoạch đề ra
 

Cấp ủy chính quyền và nhân dân xã Thạch Trung xác định: Xây dựng nông thôn mới là điều kiện hết sức thuận lợi tranh thủ sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên và cơ chế hỗ trợ của tỉnh, thành phố sớm hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, tập trung đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, nâng cao đời sống cho người dân. Tuy nhiên, xã cũng đứng trước những khó khăn thách thức không nhỏ. Là một xã thuần nông, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, việc huy động nguồn lực để xây dựng nông thôn mới hết sức hạn chế. Trong khi đó các tiêu chí còn lại chưa đạt cần phải có thời gian và nguồn lực đầu tư khá lớn. Chính vì thế, ngay từ những ngày đầu năm 2016, xã Thạch Trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt để cũng cố các tiêu chí đã đạt được mà chưa thực sự vững chắc, tập trung ưu tiên nguồn lực hoàn thành các tiêu chí chưa đạt gồm: Tiêu chí Giao thông; Cơ sở vật chất văn hóa;  Môi trường; Chợ nông thôn; Hình thức tổ chức sản xuất và tiêu chí xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Một trong những tiêu chí mà cấp ủy chính quyền xác định là khó và nguồn lực đầu tư khá lớn là tiêu chí về đường giao thông. Để hoàn thành tiêu chí này, theo ước tính của UBND xã Thạch Trung cần phải nguồn lực đầu tư hơn 35 tỷ đồng để xây dựng mới 3Km đường giao thông nông thôn; 1,5Km đường trục chính của xã nối từ Thạch Hạ đi cầu Cày và các tuyến đường giao thông nội đồng. Trong thời gian qua, xã đã tập trung tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn. Đi đầu trong phong trào này là bà con nhân dân giáo xứ Chân Thành. Sau khi thống nhất chủ trương làm đường giao thông với cấp ủy chính quyền địa phương, Hội đồng mục vụ Giáo xứ Chân Thành xã Thạch Trung đã tuyên truyền bà con giáo dân hiến đất, di dời cây cối, tường rào để mở rộng tuyến đường giao thông đi qua địa bàn giáo xứ. Trong đợt này, các hộ dân trong giáo xứ đã tự nguyện hiến hơn 200 m2 đất để mở rộng đường giao thông. Cùng với phong trào hiến đất, Hội đồng mục vụ giáo xứ Chân Thành đã huy động hàng trăm bà con giáo dân tham gia đóng góp ngày công để làm đường giao thông. Chỉ trong 1 ngày ra quân, bà con nhân dân đã hoàn thành 200 m đường bê tông.  

                          

Cùng với phong trào ra quân làm đường giao thông nông thôn, trong những ngày đầu xuân, xã Thạch Trung đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi. Điển hình như phong trào ra quân trồng cây đầu xuân, trong đợt này, toàn xã đã trồng mới được 1.200 cây xanh trên các tuyến đường trục chính của xã, của các thôn. Ngoài 250 cây xanh do thành phố cung ứng về, bằng hình thức xã hội hóa, xã Thạch Trung đã vận động các doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân đóng góp nguồn lực để trồng cây xanh, góp phần đưa xã Thạch Trung sớm hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

                                   

Cũng trong những ngày đầu xuân mới Bính Thân, xã Thạch Trung đã tổ chức lễ phát động ra quân xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu tại thôn Đông Tiến. Đây là thôn được xã Thạch Trung chọn làm điểm để tập trung chỉ đạo phấn đấu đạt 10/10 tiêu chí về khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2016. Là thôn có đại bộ phận nhân dân sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Để giúp thôn xây dựng thành công khu dân cư nông thôn kiểu mẫu , xã Thạch Trung đã tập trung chỉ đạo và phân công các thành viên về giúp đỡ bà con hoàn thành các theo đúng các tiêu chí đề ra. Ngay sau lễ phát động, xã Thạch Trung đã huy động phương tiện máy móc và các tổ chức đoàn thể về giúp các hộ dân giải phóng mặt bằng, chỉnh trang vườn hộ, xây dựng hàng rào xanh.... Bước đầu  Thôn Đông Tiến  đã có 8 hộ dân đăng ký xây dựng mô hình vườn mẫu, hàng chục hộ dân đăng ký phá bỏ vườn tạp, trồng cây ăn quả.

                                     

Với sự quan tâm chỉ đạo của cấp trên và sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, phong trào xây dựng nông thôn mới ở xã Thạch trung đã đạt được những kết quả bước đầu. Tuy nhiên, nhiệm vụ đặt ra cho cấp ủy chính quyền và nhân dân xã Thạch Trung cũng hết sức nặng nề. Theo ước tính, để hoàn thành 6 tiêu chí còn lại, xã Thạch Trung cần phải nguồn lực đầu tư 51,5 tỷ đồng; trong đó tiêu chí giao thông cần 35,5 tỷ đồng; hoàn thiện tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa 4,7 tỷ đồng, chợ nông thôn 1,5 tỷ đồng; khu dân cư kiểu mẫu cần 2 tỷ đồng. Trong phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, các mô hình kinh tế còn manh mún, nhỏ lẽ, chưa có liên doanh liên kết nên hiệu quả kinh tế thấp và thiếu ổn định. Việc huy động nguồn lực tại chỗ gặp không ít khó khăn vv...

Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, chặng đường phía trước sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi cấp ủy chính quyền phải tập trung chỉ đạo quyết liệt và sự vào cuộc của mỗi người dân để đưa xã Thạch Trung về đích nông thôn mới trong năm 2016 theo đúng lộ trình kế hoạch đã đề ra.

Theo Đình Việt/hatinhcity.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 166


Hôm nayHôm nay : 22080

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 992488

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60000811