22:26 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thành phố Hà Tĩnh - Kiểm soát tỷ lệ sinh để nâng cao chất lượng dân số

Thứ năm - 26/12/2019 19:51
Dân số tăng nhanh trong khi điều kiện xã hội không đáp ứng kịp những nhu cầu thiết yếu của con người là nguyên nhân dẫn đến nghèo đói, thất nghiệp, thất học, tệ nạn xã hội gia tăng, sức khỏe bà mẹ trẻ em bị giảm sút, làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung của xã hội. Xác định được điều đó, thời gian qua, cấp ủy chính quyền thành phố Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện tốt công tác Dân số - KHHGĐ, nhằm từng bước nâng cao chất lượng dân số, kiểm soát tỷ lệ sinh trên địa bàn.

Thực hiện chiến dịch chăm sóc SKSS - Truyền thông dân số tại xã Thạch Bình 

Với nhiều biện pháp tích cực, đồng bộ thời gian qua, công tác Dân số - KHHGĐ thành phố Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, quy mô gia đình 1 hoặc 2 con được chấp nhận ngày càng rộng rãi, mức sinh có chiều hướng giảm; Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai đạt 100% kế hoạch giao.

Thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ sinh để nâng cao chất lượng dân số, kiểm soát và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, thời gian qua, cấp ủy chính quyền thành phố Hà Tĩnh đã chỉ đạo các ban ngành  đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về dân số - sức khỏe sinh sản với nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với nhu cầu, trình độ, nhận thức của các tầng lớp dân cư khác nhau; hướng hoạt động đến với từng hộ gia đình nhằm tạo chuyển biến về nhận thức, tâm lý, tập quán sinh đẻ trong toàn xã hội; vận động, thuyết phục người dân chấp nhận và tự giác thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe sinh sản...

Hàng tháng, hàng quí, Trung tâm Dân số KHHGĐ thành phố đã phối hợp với các địa phương, đơn vị  tổ chức  các cuộc nói chuyện chuyên đề và sinh hoạt câu lạc bộ có chủ đề về dân số và các đề án tại các thôn xóm, tổ dân phố và phường xã;  Treo  băng rôn, khẩu hiệu;  cụm pa nô tuyên truyền tại những cụm đông dân cư, cấp phát tờ rơi, áp phic, sách, tài liệu tuyên truyền về công tác dân số đến các phường xã, xóm phố, đơn vị cơ quan.

Khám và chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi 

Một trong những yếu tố  quan trọng góp phần vào thành công chung của thành phố trong công tác dân số -KHHGĐ là vai trò của đội ngũ chuyên trách và công tác viên dân số. Hiện thành phố có 16 cán bộ chuyên trách và 169 cộng tác viên dân số trong đó có 139 cộng tác viên kiêm y tế thôn bản. Mặc dù hoàn cảnh nhiều người còn khó khăn, chế độ đãi ngộ còn rất ít ỏi,  nhưng các chị đã cố găng thu xếp công việc gia đình cùng cán bộ xóm phố vận động, hướng dẫn các cặp vợ chồng thực hiện các biện pháp tránh thai, chăm sóc sức khỏe gia đình, sức khỏe sinh sản...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác dân số trên địa bàn thành phố vẫn còn gặp những khó khăn, hạn chế nhất định trong đó đáng chú ý là tỷ lệ sinh con thứ 3  và mất cân bằng giới tính khá cao. Đây là những thách thức không nhỏ đối với công tác Dân số- KHHGĐ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh, đòi hỏi những người làm công tác dân số trên địa bàn thành phố cần có sự nổ lực hơn nữa trong công tác tuyên truyền  cũng như đổi mới các hình thức hoạt động để thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của động đảo nhân dân.

Để công tác Dân số - KHHGĐ thành phố tiếp tục đạt kết quả như kế hoạch đề ra, thành phố đang tập trung chỉ đạo quán triệt một cách đầy đủ và sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số cho cán bộ, nhân dân . Đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về dân số - sức khỏe sinh sản với nhiều hình thức phong phú, đa dạng . Yêu cầu các phường xã, xóm phố có tỷ suất sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ số giới tính khi sinh cao chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp đồng bộ, quyết liệt để giảm mức sinh, giảm tình trạng chênh lệch tỷ số giới tính khi sinh trên địa bàn. Khuyến khích các thành phần kinh tế, các tổ chức chính trị - xã hội, các cá nhân tích cực đồng tình ủng hộ, tham gia có hiệu quả công tác dân số - KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Với ý thức trách nhiệm đối với  sức khỏe, hạnh phúc, tương lai của bản thân và cộng đồng, mỗi người dân cần quan tâm thực hiện tốt công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm thực hiện thắng lợi chính sách dân số của Đảng và nhà nước, góp phần xây dựng thành phố Hà Tĩnh ngày một văn minh, hiện đại và phát triên bền vững.

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: dân số, xã hội

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 234


Hôm nayHôm nay : 60724

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1280553

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58872608