00:39 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TP Hà Tĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thành phố Hà Tĩnh tập trung xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 07/01/2012 23:15
Thành phố Hà Tĩnh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội của tỉnh hiện có 6 xã/16 tổng số xã, phường, dân cư nông thôn là 61.880 nhân khẩu, chiếm 68 % tổng dân số toàn thành phố.
Xác định được tầm quan trọng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn đối với Thành phố nên ngay từ khi bắt tay thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) lãnh đạo thành phố đã hoạch định hướng đi cho chương trình là phải xây dựng một NTM có tầm nhìn chiến lược theo hướng nông nghiệp hiện đại, nông thôn và nông dân đô thị, đặc biệt coi trọng bảo vệ, cải thiện môi trường sinh thái.
Thành phố Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch tổng thể, cụ thể, có cơ sở đảm bảo để hoàn thành 19 tiêu chí trong toàn Thành phố một cách sớm và bền vững nhất. Ngoài việc chỉ đạo tất cả các xã phải cùng tích cực triển khai thực hiện, Thành phố  đã lựa chọn 2 xã làm xã điểm, gồm: Thạch Hạ phấn đấu hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2013 và Thạch Môn hoàn thành 19 tiêu chí vào năm 2015. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp chính quyền xã, thôn xóm và mỗi một người dân nên đến nay 6 xã đã hoàn thành đồ án quy hoạch NTM, đề án xây dựng NTM và đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay xã Thạch Hạ đạt 13/19 tiêu chí, xã Thạch Môn đạt 10/19 tiêu chí; Thạch Bình đạt 7 tiêu chí và 3 xã còn lại đạt từ 2  đến 7 tiêu chí theo bộ tiêu chí Quốc gia.

Quy hoạch vùng trồng rau sạch tại xã Thạch Môn

       Ông Trần Thế Dũng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh khẳng định: Để hoàn thành 19 tiêu chí NTM, đòi hỏi cả hệ thống chính trị từ thành phố xuống tận thôn xóm và từng người dân cùng vào cuộc, mỗi một người dân phải hiểu rõ bản chất của việc xây dựng NTM mục đích quan trọng nhất là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chính họ; phải làm cho họ hiểu xây dựng NTM là cuộc cách mạng rộng lớn mà người nông dân và cư dân nông thôn là chủ thể thực hiện chương trình này nhằm tránh tình trạng trông chờ ỷ lại. Đặc biệt, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh chuyển mạnh trọng tâm xây dựng NTM từ chiều rộng sang chiều sâu, có thể khẳng định những định hướng, kế hoạch và cách làm của chúng tôi từ những ngày đầu bắt tay vào xây dựng NTM đến nay là hoàn toàn chính xác, bởi xây dựng NTM ở mỗi địa phương mỗi khác, chúng ta không thể xây dựng quy hoạch của thành phố Hà Tĩnh giống với các huyện khác được. Thành phố Hà Tĩnh đang trên đà phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của người dân cũng cao hơn so với các huyện, thị xã trong tỉnh nên quá trình xây dựng NTM chúng tôi xác định, làm tiêu chí nào là phải chắc tiêu chí đó. Xây dựng NTM có tính chiến lược lâu dài, chất lượng cao hơn các địa phương khác và phải đáp ứng được nhu cầu phát triển của cả thành phố.
          Cũng theo ông Dũng, sau gần 2 năm vật lộn với khó khăn, thử thách, thành phố Hà Tĩnh đã trích ngân sách phối hợp với Ban quản lý dự án: ISDP, HIRDP lồng ghép xây dựng được 4 công trình đường giao thông nông thôn và kênh mương nội đồng phục vụ sản xuất, tưới tiêu cho bà con với tổng kinh phí trên 22,3 tỷ đồng; thành lập được HTX dịch vụ tổng hợp và nuôi trồng thuỷ sản tại xã Thạch Hạ; thực hiện thành công Hội thi “Tìm hiểu về NTM” tại 6/6 xã thực hiện xây dựng NTM; phát động “Toàn dân chung sức xây dựng NTM” được sự ủng hộ, tham gia của đông đảo người dân.
 Xã Thạch Hạ vận động nhân dân hiến đất mở đường để đạt tiêu chí giao thông
       Còn Bí thư Thành uỷ thành phố Hà Tĩnh Ngô Đức Huy cho hay: “ Sau khi có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, của toàn dân nên công tác xây dựng NTM ở tất cả các địa phương trong thành phố bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan, tất cả các xã đều đã có sự chuyển biến. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo xã Thạch Hạ hoàn thành 19 tiêu chí vào năm trước năm 2013; xã Thạch Môn, Thạch Bình và Thạch Trung hoàn thành vào năm 2015; 3 xã còn lại hoàn thành năm 2020. Riêng kế hoạch năm 2012, thành phố sẽ ưu tiên hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất cho khu chăn nuôi tập trung ở Thạch Hạ (7ha) và Thạch Bình (5ha); xây dựng 3 khu chuyên canh rau, hoa chất lượng cao ở Thạch Môn (7ha); Thạch Hạ (5ha); Thạch Bình (3ha); đầu tư xây dựng vùng lạc, lúa cao sản quy mô 200 ha...”
          Với sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của Đảng bộ và nhân dân thành phố Hà Tĩnh đang dấy lên một phong trào xây dựng NTM, hướng tới một cuộc sống đầy đủ ấm no, hạnh phúc, không để khoảng cách đô thị - nông thôn, xây đắp một thành phố giàu mạnh, thân thiện, xanh, sạch, đẹp.
Bài, ảnh: Ngô Thắng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thành phố, nông thôn

Những tin mới hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 1236

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1221065

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58813120