05:34 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Các địa phương ở thị xã Hồng Lĩnh ra quân diệt chuột bảo vệ mùa màng

Chủ nhật - 25/11/2012 23:28
Thực hiện Nghị quyết các cấp của Đảng về việc phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chỉ tiêu về đảm bảo an ninh lương thực, trong những năm qua cùng với các chính sách ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp, Thị xã Hồng Lĩnh đã không ngừng đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu quả, năng suất của đồng ruộng.
Trong đó, ngoài việc thâm canh cây lúa thì vấn đề phòng chống sâu bệnh và các dịch hại cây trồng cũng được chính quyền, đoàn thể các cấp và bà con nông dân quan tâm. Trong vụ sản xuất hè thu vừa qua, trên các cánh đồng của thị xã  nạn chuột phát hại trên diện rộng, có nơi chuột sinh sản đến 25 con/ổ. Nếu không có biện pháp phòng trừ thì nguy cơ mất mùa do chuột hoành hành và phá hoại mùa màng là rất lớn. Chính vì vậy phong trào ra quân diệt chuột bảo vệ mùa màng đã được nhân dân trong toàn thị hưởng ứng tích cực.
Trước thực trạng trên,với quyết tâm giành sản xuất vụ Xuân 2013 thắng lợi toàn diện những ngày này,Thị xã Hồng Lĩnh đã chỉ đạo các xã, phường và  HTXNN đã đồng loạt chỉ đạo bà con nông dân ra quân chiến dịch diệt chuột. Không chỉ có nông dân, mà cả người già, phụ nữ và kể cả những em học sinh, sinh viên tranh thủ thời gian  theo chân bố mẹ, ông bà ra đồng diệt chuột bảo vệ mùa màng. Ông  Phan Văn Trành ở Tổ dân phố 5 – phường Đậu Liêu năm nay 75  tuổi, tuy không còn sức khoẻ nhưng sau khi nghe thông báo của Chính quyền địa phương và HTX nông nghiệp về chiến dịch ra quân diệt chuột, ông cũng  tích cực mang cuốc xẻng ra đồng từ sáng sớm để hưởng ứng phong trào diệt chuột. Ông cho biết: “Tuỳ theo công việc và sức lực mà phân công nhau làm, nông dân khởe mạnh thì đào hố,  phụ nử, trẻ em thì múc nước đổ vào hang, một người một tay là việc gì cũng xong”
Các bà con nhiệt tình tham gia diệt chuột
 
 Theo người dân ở HTX sản xuất nông nghiệp Đậu Liêu thì : Chuột là một loại dịch hại “đa nghi nhát bả”, hoạt động chủ yếu vào ban đêm nên gặp không ít khó khăn trong việc đặt bẫy và sử dụng các loại thuốc BVTV  để diệt chúng một cách triệt để. Vì vậy, theo kinh nghiệm của nhiều nông dân thì chỉ có biện pháp đào bới  theo dấu hang và đổ nước vào để diệt là biện pháp truyền thống nhưng hiệu quả nhất, sau đó mới sử dụng loại thuộc BVTV để làm nhữ mồi đặt bẫy nhưng con còn lại. Ông Ông Nguyễn Quốc  Khánh - Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Đậu Liêu cho biết: “Vụ Xuân 2013, Phường Đậu Liêu phấn đấu gieo cấy gần 300 ha  lúa. Để khuyến khích và động viên bà con nông dân đẩy mạnh phong trào thi đua diệt chuột, HTX đã tiến hành thu mua với giá: 1.500đồng/con tại thời điểm phát động chiến dịch. Rút kinh nghiệm những năm trước nên năm nay phường Đậu Liêu ra quân đồng lạo trên tất cả cánh đồng, mỗi ngày có khoảng 500-700 người tham gia. Riêng ngày 21/11, ngày đầu ra quân toàn phường đã diệt được 15.000 con chuột, phong trào được phát động trong 10 ngày”
Trong thời gian này, cùng với việc chuẩn bị cho sản xuất vụ Xuân, Thị xã Hồng Lĩnh đã phát động phong trào toàn dân ra quân diệt chuột bảo vệ mùa màng bằng biện pháp thủ công, sử dụng thuốc sinh học, Bã diệt chuột sinh học, sử dụng thuốc hóa học… Cấp ủy, chính quyền Thị xã Hồng Lĩnh đã chỉ đạo các tổ chức chính trị phối hợp với các trường học, các địa phương ra quân đồng loạt trên các phường, xã. Đi đầu trong phong trào này là lực lượng Đoàn viên thanh niên trong toàn thị, trong 2 ngày thứ 7 và chủ nhật phối hợp với các trường học huy động hơn 1.500 đoàn viên thanh niên ra quân diệt được hàng nghìn con chuột; Phường Nam Hồng diệt được gần 10.000 con, Phường Trung Lương hơn 5.000 con… Tính đến nay, trên địa bàn thị xã đã diệt được hơn 30.000 con chuột.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hải – phó chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết : “Để tạo được phong trào thi đua giữa các phường, xã  UBND thị xã Hồng Lĩnh chỉ đạo các nghành, các phường, xã, các HTX sản xuất nông nghiệp hỗ trợ kinh phí mỗi đuôi chuột từ 1.500 đến 2.000 đồng, đồng thời phát động toàn dân nuôi mèo diệt chuột bảo vệ mùa màng. Phong trào diệt chuột được phát động từ 1/11 đến 30/11/2012”
Cùng với việc đẩy mạnh phong trào thi đua diệt chuột, hiện nay Thị xã Hồng Lĩnh  đang tích cực loại bỏ trà xuân sớm, chủ yếu gieo cấy trò xuân Trung và xuân Muộn, chuyển đổi các bộ giống chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh, thời tiết khắc nghiệt. Chuyển đổi một số diện tích sản xuất lúa có năng suất thấp sang mô hình trồng rau màu chất lương cao theo hướng hàng hóa, tranh thủ các nguồn lực khác để đầu tư hệ thống kênh mương thuỷ lợi, quy hoạch sắp xếp động ruộng, quy hoạch vùng, xây dựng cánh đồng mẫu, cơ cấu giống cầy trồng phù hợp trên đồng đất./.
 
Bài và ảnh: Thu Hằng – Cẩm Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 147


Hôm nayHôm nay : 32790

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 746751

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59755074