04:24 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Câu chuyện sản phẩm: Kẹo cu đơ Hiền Võ

Thứ tư - 09/10/2019 05:39
Hà Tĩnh nằm trên vùng đất có khí hậu khắc nghiệt - Nắng lắm - Mưa nhiều – Gió mùa lạnh cóng – con người ở đây cần cù, chịu thương, chịu khó. Nhưng chính nơi đây đã tạo ra một vùng nguyên liệu, rộng lớn, dồi dào để sản xuất ra một loại kẹo cu đơ thơm ngon, bổ dưỡng, đặc trưng của vùng quê Hà Tĩnh. Kẹo cu đơ Hiền Võ là một sản phẩm đặc trưng của thị xã Hồng Lĩnh đáng được ghi nhận.
Sản phẩm cu đơ Hiền Võ - Phường Nam Hồng được khách hàng ưa chuộng

Sản phẩm cu đơ Hiền Võ - Phường Nam Hồng được khách hàng ưa chuộng

Kẹo cu đơ Hiền Võ có từ 3 đời nay là món ăn đặc sản của vùng quê Hà Tĩnh. Đời 1 ở Sơn Diệm – Huyện Hương Sơn, đời 2 ở Thị trấn Đức Thọ - Huyện Đức Thọ, đời 3 chuyển về TDP4, Phường Nam Hồng, Thị xã Hồng Lĩnh và đổi tên thành thương hiệu cu đơ Hiền Võ. Trãi qua bao biến cố, thăng trầm của lịch sử và dày công đúc rút kinh nghiệm, bí quyết mà cha ông để lại từ khâu chọn lạc,chọn mật mà cho đến nay kẹo cu đơ Hiễn Võ vẫn giữ được nét ẩm thực chất lượng của lạc, mật, gừng hòa quyện vào nhau, bao che lớp bánh đa mà không có thứ bánh nào sánh được.

Lạc, mật, gừng, nha được chọn lựa chu đáo

Với mật mía được liên kết từ vùng núi đồi Sơn Thọ - Hương Sơn. Lạc liên kết từ vùng đất cát huyện Lộc Hà. Gừng tươi lấy từ huyện Vũ Quang. Bánh đa làm từ bột gạo, vừng đen, gia vị từ vùng Đức Thọ. Mạch nha được chiết xuất từ mầm lúa nếp huyện Can Lộc.

Kẹo được nấu trong lò nấu điện hiện đại

Ông Nguyễn Viết Võ, chủ cơ sở sản xuất Cu đơn Hiền Võ cho biết: Với nguyên liệu đã được lựa chọn, sơ chế, đầy đủ, sạch sẽ với tỷ lệ: 2 nha - 6 mật - 1 gừng - 5 lạc cho vào lò nấu bằng điện hiện đại, đến lúc gần được  cho 1/2 lạc đã sấy chín vào, để tạo thêm hương vị. Khi thấy mật, lạc, gừng hòa quyện với nhau thì tiến hành thử độ chín của kẹo, đây là công đoạn khó nhất, đòi hỏi người nấu kẹo phải nhanh và có kinh nghiệm; nấu non thì kẹo mau chảy, nếu nấu già thì kẹo sẽ cứng không ngon. Người làm nghề chỉ nhìn nụ rơi của mật là biết, nếu người mới làm nghề thì phải dùng bát nước là để thử, văn mềm giọt mật trong nước là được.Tiếp theo là công đoạn đổ ra và đánh kỹ, để săn cho ra bánh đa rồi để nguội đóng gói. Bao nhiêu năm làm nghề, anh Nguyễn Viết Võ đã rút ra được nhiều bài học sinh nghiệm quý từ quá trình chế biến sản phẩm, anh cho biết: “ Để có sản phẩm đạt chuẩn  đó là phải chọn nguyên liệu, đồng thời phải có bí quyết trong cách nấu thì miếng kẹo mới được thơm, ngon và đặc trưng”

Các sản phẩm sau khi ra đời đạt chất lượng

Với sự đổi mới, sáng tạo, máy móc hiện đại, đào tạo nhân lực, tuyển chọn nguyên liệu, bí quyết gia truyền đến nay kẹo cu đơ Hiền Võ không ngừng phát triển, với sản lượng duy trì 35.000 sản phẩm/năm. Sản phẩm tiêu thụ làm quà cho khách địa phương, khách du lịch và các tỉnh bạn.

Chị Nguyễn Thị Dung ở Huyện Nghi Xuân cho biết: Gia đình tôi ở cách xa đây hàng chục km nhưng hễ khi đi thăm người thân ở Miền Nam thì tôi đều tìm đến Cu đơ Hiền Võ để mua hàng trăm bánh để làm quà”

Còn chị Nguyễn Thị Hà ở phường Bắc Hồng cho rằng: “ Cu đơ Hiền Võ có vị đặc trưng riêng, mềm dẽo và ngọt bùi, cả gia đình tôi ai cũng thích ăn và thậm chí nghiên luôn”

Kẹo cu đơ là sản phẩm dễ ăn, tính ấm, bổ dưỡng và càng ngon hơn khi ta thưởng thức cùng với nước chè xanh, nghe câu ví dặm, ta thấy được vị ngọt mát của mật, vị cay của gừng, vị thơm của vừng đen.

Thưởng thức kẹo cu đơ Hiền Võ với nước chè xanh thật tuyệt vời

Chè xanh thêm chút gừng cay

Cu đơ Hiền Võ làm say lòng người

Với phương châm của cơ sở Cu đơ Hiền Võ là lấy chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm để xây dựng thương hiệu; nguyên liệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, không hóa chất bảo quản để cho ra sản phẩm kẹo Cu đơ mềm dẻo, thơm ngon nhất nhằm phục vụ quý khách và du khách đến với thị xã Hồng Lĩnh thân yêu ./.

Theo Thu Hằng – Cẩm Hà/honglinh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 200

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 198


Hôm nayHôm nay : 39138

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1258967

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58851022