11:28 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công ty TNHH Khánh Giang đồng hành cùng cán bộ, Nhân dân xã Thuận Lộc trong xây dựng nông thôn mới

Thứ tư - 20/05/2015 10:05
Là đơn vị đóng chân trên địa bàn xã Thuận Lộc – vùng quê bên ngọn núi Hồng đã có sự bứt phá ngoạn mục trong xây dựng nông thôn mới, từ xuất phát điểm rất thấp 2/19 tiêu chí vào năm 2010, đến năm 2013, Thuận Lộc là một trong 07 xã đầu tiên của Tỉnh ta về đích xây dựng nông thôn mới. Trong thành tích chung đó có sự đóng góp một phần công sức của Công ty TNHH Khánh Giang – đơn vị được cấp ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh vinh danh trong Hội nghị điển hình tiên tiến thị xã giai đoạn 2010 – 2015.
Mô hình chăn nuôi lợn liên kết của nông dân xã Thuận Lộc được hỗ trợ tích cực từ Công ty TNHH Khánh Giang

Mô hình chăn nuôi lợn liên kết của nông dân xã Thuận Lộc được hỗ trợ tích cực từ Công ty TNHH Khánh Giang

Trước khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, Thuận Lộc còn nghèo lắm, nhà cao tầng chỉ đếm trên đầu ngón tay, con đường về trung tâm xã đầy bụi. Trụ sở UBND khiêm tốn với một dãy nhà cấp 4 đã xuống cấp và 01 hội trường chật hẹp cũng đã hư hỏng; hệ thống trường lớp, trạm xá xã vẫn còn đơn sơ, chỉ có vài con đường trong xóm được bê tông hóa còn hầu như tất cả đều là đường đất, đi lại hết sức khó khăn. Sự đổi thay đáng kể đến là từ năm 2010, khi chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới về với Hồng Lĩnh và trực tiếp là xã Thuận Lộc – xã duy nhất của Thị xã được chọn là 01 trong 12 xã trong toàn tỉnh làm điểm xây dựng nông thôn mới. Tự hào là vậy nhưng khi thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên về xây dựng nông thôn mới thì nhiều các khó và thiếu đã đặt ra, nhất là việc xây dựng các mô hình kinh tế lớn.
Ở nước ta, với khoảng 70% cư dân đang sống tại nông thôn, xây dựng Nông thôn mới có ý nghĩa rất lớn cả về kinh tế-chính trị-xã hội và với Thuận Lộc cũng vậy. Xác định hoạt động của các doanh nghiệp ở khu vực nông thôn không chỉ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn từ thuần nông sang một cơ cấu kinh tế đa dạng hơn, tạo ra việc làm cho lao động ở khu vực nông thôn, giúp người dân tăng thu nhập. Từ đó sẽ giải quyết được những vấn đề cơ bản cho xã hội như điều hòa lợi ích, giúp người nông dân được hưởng thành quả của công cuộc đổi mới, thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn nên để góp phần xây dựng nông thôn mới thì việc đầu tư các mô hình kinh tế mới của doanh nghiệp là vô cùng cần thiết và quan trọng. Ý tưởng xây dựng mô hình chăn nuôi tại Thuận Lộc đã nảy nở trong hoàn cảnh và suy nghĩ như vậy.
          Trước đây Công ty TNHH Khánh Giang kinh doanh mảng VLXD, sửa chữa linh kiện máy móc động cơ. Năm 2013 sau khi nghe chủ trương của Tỉnh về chương trình nông thôn mới hỗ trợ cho các doanh nghiệp, cá thể đầu tư phục vụ ngành Nông nghiệp. Công ty Khánh Giang đã mạnh dạn lập dự án chăn nuôi lợn nái sinh sản dưới sự tư vấn và hỗ trợ của các chuyên gia ngành chăn nuôi để trình UBND tỉnh Hà Tĩnh xin chấp thuận chủ trương đầu tư của công ty là đầu tư chăn nuôi 1200 con lợn nái sinh sản và 35 con lợn đực. Trang trại được xây dựng với mô hình hiện đại liên kết với công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam. Tất cả các khâu thiết kế đều được sự tư vấn và giám sát của Công ty CP, các thiết bị chuồng trại đều được nhập từ công ty thiết bị ở Hà Nội. Trang trại Khánh Giang đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2014 và thả được 1.434 con nái (chọn lọc để lại nuôi ổn định 1.200 con nái) và 30 con đực giống. Hướng đi chủ yếu của Công ty là nuôi lợn nái liên kết với công ty cổ phần CP Việt Nam, bên cạnh đó công ty kết hợp nuôi trồng thủy sản. Sau một thời gian hoạt động, trong Quý IV năm 2014, Công ty xuất bán được 7.530 con lợn cho các hộ dân chăn nuôi trên địa bàn tỉnh, lợi nhuận mỗi con xuất chuồng là 230.000 đồng, tổng lợi nhuận thu về là 1,731 tỷ đồng.
Năm 2015 này, Công ty đã đi vào hoạt động ổn định, mỗi tháng xuất bán được 2500 con lợn con cho địa bàn cũng như các tỉnh lân cận, lợi nhuận thu được mỗi tháng gần 600 triệu đồng, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 40 lao động tại địa phương, với mức thu nhập trung bình là 5 triệu đồng/người/tháng.
             Bằng những tư duy và hành động thiết thực, hiệu quả, Công ty Khánh Giang đã góp phần hỗ trợ tích cực Đảng bộ và Nhân dân xã Thuận Lộc trong quá trình xây dựng Nông thôn mới. Cụ thể: với mô hình kinh tế đã góp phần cùng Đảng bộ, Nhân dân xã đạt tiêu chí số 13 về hình thức tổ chức sản xuất trong bộ 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho 40 lao động tại xã. Bên cạnh đó, Công ty đã  xây dựng mô hình chăn nuôi liên kết với các hộ dân, cụ thể tạo được 13 Hợp đồng mua bán lợn con cho xã Thuận Lộc, 8 hợp đồng cho xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn cung cấp hơn 300 con lợn giống đạt tiêu chuẩn về giống lợn siêu nạc. Việc ủng hộ về tinh thần và vật chất; đầu tư trực tiếp về nông thôn; sử dụng lao động; giúp nông dân phát triển sản xuất... đã giúp Thuận Lộc chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; Giảm nghèo bền vững, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, Công ty đã tạo điều kiện hỗ trợ bà con trong xã đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả mà mô hình chăn nuôi lợn liên kết là một minh chứng điển hình. Có thể nói, bước đầu chăn nuôi lợn theo hướng công nghiệp và liên kết “4 nhà” đã có tiến triển tốt. Nếu thực hiện thành công mô hình này, các hộ nông dân Thuận Lộc sẽ có cơ hội giúp đỡ lẫn nhau trong kỹ thuật chăn nuôi, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đậu Tiến Sỹ - Giám đốc Công ty TNHH Khánh Giang cho biết: "Để đạt được kết quả trên, với tư cách là người chủ doanh nghiệp, tôi luôn theo dõi giám sát một cách chặt chẽ quá trình hoạt động của công ty. Lựa chọn lao động theo yêu cầu sản xuất, xây dựng nôi quy, quy chế giúp công ty hoạt động có hiệu quả. Khen thưởng những người có thành tích, thi hành kỹ luật đói với những người vi phạm nội quy, quy chế giúp Công nhân hăng say trong sản xuất. Trong quá trình sản xuất, tôi luôn xem xét tình hình đưa ra mục tiêu kế hoạch để phấn đấu, thay đổi những cái chưa hợp lí giúp công ty ngày càng phát triển và đứng vững trước cơ chế thị trường. Trong việc đồng hành cùng xã Thuận Lộc xây dựng và duy trì các tiêu chí nông thôn mới, chúng tôi đã giúp bà con xây dựng các mô hình sản xuất liên kết theo tổ hợp tác, hiện nay các mô hình này đang bước đầu mang lại hiệu quả khả quan. Tôi luôn xác định đây là một trách nhiệm hết sức nặng nề, nhưng cũng rất vinh dự, vì vậy, Khánh Giang sẽ nỗ lực cùng cấp ủy, chính quyền và Nhân dân Thuận Lộc đưa chăn nuôi lợn từng bước chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu giá trị sản xuất nông nghiệp của xã, góp phần duy trì bền vứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn".
          Để đạt được thành tựu như ngày hôm nay ngoài sự hỗ trợ của TW, tỉnh, Thị xã, các ngành cùng với sự đồng thuận từ ý Đảng đến lòng dân thì sự đồng hành của các doanh nghiệp trong đó có Công ty TNHH Khánh Giang đã giúp Thuận Lộc giành thắng lợi trên nhiều mặt trong xây dựng nông thôn mới, tạo nên một diện mạo riêng cho vùng quê bên ngọn núi Hồng. Hy vọng với sự quyết tâm cao cùng sự đồng hành của Nhà nước, Doanh nghiệp và Nhân dân, Thuận Lộc không chỉ duy trì và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới mà sẽ trở thành phường trong tương lai không xa./.
                   HỒNG HẠNH (VP HĐND-UBND THỊ XÃ HỒNG LĨNH, HÀ TĨNH)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 197


Hôm nayHôm nay : 40401

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1010809

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60019132