06:34 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hát sắc bùa đầu – nét đẹp truyền thống đầu năm mới ở xã Thuận Lộc

Thứ bảy - 02/02/2013 09:07
Thưa quý vị và các bạn! Hát sắc bùa ở xã Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh) là cách chúc tết độc đáo của nhân dân nơi đây từ bao đời nay, thể hiện khát vọng hạnh phúc, bình yên của con người trước thềm năm mới. Đây một nét văn hóa cổ truyền đặc sắc đang được các thế hệ lưu giữ, bảo tồn và phát triển. Phần cuối của chương trình phát thanh đặc biệt này, mời quý vị và các bạn nghe bài viết: Hát sắc bùa – nét đẹp truyền thống đầu năm mới ở xã Thuận Lộc
         
 
 Không biết sắc bùa xuất hiện từ khi nào, nhưng đã thành thông lệ hàng năm cứ vào đầu tháng 12 âm lịch thì người dân thôn Thuận Sơn – xã Thuận Lộc lại giành thời gian, tập hợp tại nhà văn hóa để ôn luyện các bài hát để chuẩn bị cho một năm mới bắt đầu. Sau 1 thời gian luyện tập, Đội lựa chọn những tiết mục phù hợp với thời điểm như : Chúc mừng năm mới, chúc các cụ cao tuổi, chúc bà con nông dân cho một vụ mùa tốt tươi…Anh Nguyễn Văn Sen –Đội Trưởng Đội sắc bùa thôn Thuận Sơn cho rằng : Năm nay, mặc dù thực hiện chủ trương của cấp trên trong sản xuất vụ xuân thì 100% là giống xuân muộn nên thời gian này, bà con nông dân rất bận rộn nhưng ai cũng háo hức để được tham gia luyện tập đầy đủ với 6 bài hát chào xuân Quý Tỵ.  Các bài hát sắc bùa có nhạc điệu giống nhau, dễ hát, dễ nhớ và gần gũi với đời sống dân dã thường được sáng tác sẵn và học thuộc. Tuy nhiên, tùy thuộc vào hoàn cảnh, Đội năm nay còn sưu tầm cả những sáng tác mới về chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi quê hương đất nước, đặc biệt là phong trào xây dựng nông thôn mới để cải biên thành lối hát sắc bùa. Mặc dù cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng đây là hình thức tự nguyện nên ai cũng thấy vui, vì hát sắc bùa đã trở thành truyền thống nét đẹp của mỗi người dân Thuận lộc.
          Cụ Nguyễn Duy Thanh – năm nay 75 tuổi ở Thôn Thuận Sơn – là một trong những thành viên duy nhất của Đội hát sắc bùa 50 năm về trước ở làng ngày rất vui sướng và tự hào vì hát sắc bùa một nét đẹp truyền thống của cha ông đang được con cháu tronmg vùng gìn giữ, bảo tồn và phát huy. Cụ Thanh cho biết: Cụ  thích sắc bùa từ thời trai trẻ, từng bỏ cả việc cưới hỏi để tập hợp thanh niên lập phường sắc bùa. Phường sắc bùa có dăm bảy người, đều là thanh thiếu niên. Làng trên xóm dưới râm ran tiếng trống - cồng sắc bùa. Trong hương trầm ngào ngạt, tiếng trống - cồng sắc bùa càng trở nên kỳ ảo, thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia. Các phường bắt đầu đi “sắc” sau giao thừa; đến mỗi nhà sắc một vài bài xong lại đi nhà khác. Sắc bùa hấp dẫn người nghe, vì nó kết hợp hài hoà thanh âm trống, cồng, thanh la và lời ca sắc bùa. Quan niệm ngày xưa cứ đến giao thừa, làng nào có sắc bùa đến rồi thì các gia đình trong làng dễ dàng qua lại với nhau vì đã có sắc bùa đến xông đất. Xuân Quý Tỵ này đối với cụ niềm vui lại được nhân lên gấp bội khi có Đội sắc bùa đến xông đất.
 
         Ông Bùi Tuấn – Bí thư Đảng ủy  xã Thuận Lộc cho biết thêm: “Đối với xã Thuận Lộc, 1 trong 12 đơn vị được Tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, thì vấn đề bảo tồn và phát huy nền văn hóa tiến tiến đậm đà bản sắc của dân tộc đang được Cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đặc biệt quan tâm. Từ mô hình hát sắc bùa của Thôn Thuận Sơn – xã sẽ chỉ đạo mỗi Thôn trong xã đều thành lập một đội hát sắc bùa, đồng thời quan tâm hỗ trợ kinh phí, đầu tư các trang phục, đạo cụ để phục vụ nhân dân khi Tết đến, xuân về. Bên cạnh đó, xã đang khôi phục lại Đình Giao Tác để lấy đây làm điểm sinh hoạt văn hóa của nhân dân trong vùng.”
          Hát sắc bùa là cách chúc tết độc đáo của nhân dân xã Thuận Lộc có từ bao đời, thể hiện khát vọng hạnh phúc, bình yên của con người trước thềm năm mới. Đây một nét văn hóa cổ truyền đặc sắc đang được  lưu giữ, bảo tồn và phát triển. Mong muốn của cán bộ và nhân dân xã Thuận Lộc đầu xuân Quý Tỵ có một năm thắng lợi toàn diện, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi,nhân dân no ấm, bình yên và hạnh phúc. Đặc biệt là cầu chúc cho mọi người mạnh khỏe để cùng chung sức xây dựng xã Thuận lộc trở thành nông thôn mới trong năm 2013./.
 
                                                    Bài và ảnh:  Thu Hằng –Cẩm Hà 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193


Hôm nayHôm nay : 34841

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 748802

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59757125