15:43 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Náo nhiệt Lễ hội đua thuyền truyền thống ở phường Trung Lương

Thứ ba - 12/02/2013 18:02
Cứ mỗi độ Xuân về nhằm các ngày mùng 3 và 4 Tết nguyên đán, phường Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh) lại tổ chức Lễ hội đua thuyền truyền thống. Đây là một nét đẹp văn hóa đang được các thế hệ con cháu ở Trung Lương gìn giữ và phát huy.

 

Náo nhiệt Lễ hội đua thuyền truyền thống ở phường Trung Lương
Các đội đang cố gắng hết sức để giành chiến thắng

Đúng 7 giờ sáng mồng 3, cụ Kiều Minh Châu cùng cán bộ và nhân dân phường Trung Lương đã có mặt Cụm Di tích lịch sử văn hóa Tiên Sơn – nơi thờ Đức Tổ thánh Thợ rèn vừa được UBND tỉnh công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh - để chứng kiến khai mạc Lễ hội đua thuyền truyền thống năm 2013. Ông Kiều Đình Châu tâm sự: “Theo người dân trong vùng thì sở dĩ UBND phường Trung Lương lấy đây làm điểm khai mạc vì để mang tính tâm linh vừa giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, qua đó hàng năm gìn giữ và phát huy mãi về sau”.

Sau lễ khai mạc, đội múa lân dẫn thuyền chầu đến bờ Sông Minh - nơi tổ chức lễ hội đua thuyền truyền thống hàng năm để hội đua được bắt đầu. Dòng Sông Minh êm ả phục vụ nước sinh hoạt, sản xuất cho hàng nghìn hộ dân được trang trí lộng lẫy cờ hoa. Cứ mỗi độ xuân về, hàng nghìn người hâm mộ từ khắp nơi lại nô nức kéo nhau về hội tụ dọc sông Minh để chứng kiến, thưởng thức và tham gia các hoạt động đua thuyền truyền thống.

Chị Nguyễn Thị Kim Huệ, một người dân phường Trung Lương, đang công tác tại Bình Định phấn khởi nói: “Đây là dịp cho những người đi xa có điều kiện gặp gỡ, giao lưu hỏi thăm, chúc nhau sức khỏe, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống, học tập và làm việc. Chính vì vậy, con em Trung Lương có quan niệm đi đâu, làm gì, ở đâu thì đến ngày 3 tết phải cố gắng về tham dự lễ hội”.

Để chuẩn bị cho hội đua thuyền truyền thống đầu năm, phường Trung Lương đã chỉ đạo các đoàn thể, các Tổ dân phố chuẩn bị cho đáo về nhân lực, tu sửa thuyền, trãi bơi, mua sắm cờ, quạt, đảm bảo kinh phí cho cuộc đua.

Lễ hội năm nay có 8 giải đua với gần 40 lượt thuyền đua thuộc Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ và các Tổ dân phố. Theo quan niệm của các cụ cao tuổi, lễ hội đua thuyền truyền thống hàng năm ở Trung Lương là nhằm mục đích cảm tạ thần linh đã phù trì, phù hộ cho nhân dân qua có nhiều thắng lợi, là dịp để bà con nhân dân rèn luyện sức khỏe đồng thời cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, làm ăn gặp nhiều may mắn. Chính vì vậy, đã là hội đua thì phải có sự thi đua thuyền nào bơi nhanh nhất, trãi nào bơi đẹp nhất. Sức mạnh của tuổi trẻ cùng với sự dẻo dai của các bậc trung niên, sự uyển chuyển của các chị em phụ nữ đã tạo nên phong thái riêng.

Náo nhiệt Lễ hội đua thuyền truyền thống ở phường Trung Lương
Đông đảo khán giả đến chứng kiến lễ hội đua thuyền

Lễ hội đua thuyền truyền thống Trung Lương ngày đầu xuân không chỉ là hoạt động thể thao người thắng, người thua mà mang ý thức thâm linh trong sáng của người dân Trung Lương vì ngày mai tốt đẹp hơn. Các đội bơi nỗ lực cố gắng để giành lấy phần thắng đem vinh quang.

Đoàn viên Kiều Đình Thư - Chi đoàn Tổ dân phố Tiên Sơn, tự hào: “Chúng tôi đã cố gắng hết sức mình và Đội đua thuyền của Chi đoàn Tổ dân phố Tiên Sơn đã giành phần thắng cho đơn vị mình. Niềm vui đó lại được nhân lên găp bội khi Tổ dân phố mới được sáp nhập”.

Trao đổi với chúng tôi, Ông Nguyễn Duy Đăng - Chủ tịch UBND Phường Trung Lương cho biết: “Năm nay, thời tiết thuận lợi nên con em và du khách khắp nơi đã tụ hội về dòng sông Minh rất đông đủ làm cho nới đây càng rực rỡ hơn. Được chứng kiến lễ hội đầu năm hoàng tráng, cùng với sự đầu tư kinh phí của địa phương, con em về quê ăn Tết và các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên và ngoài địa bàn đã ủng hộ gần 100 triệu đồng để các Tổ dân phố sau khi sáp nhập mua sắm thêm quần áo, thuyền bơi, trãi bơi hy vọng năm sau sông Minh lại càng thêm rực rõ, sôi động hơn”.

Sau 1 buổi tranh tài, Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu năm ở phường Trung Lương đã thành công tốt đẹp. Dường như mọi người đều cảm thấy tự hào và mãn nguyện với những cảm nhận trong ngày hội đua thuyền. Họ chia tay và dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp, làm ăn gặp nhiều may mắn và mong gặp lại năm sau, cứ thường lệ đầu xuân - Sông Minh đến hẹn lại lên./.

Thu Hằng - Cẩm Hà
Đài PT-TH TX Hồng Lĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 40100

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1259929

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58851984