11:56 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người cao tuổi thị xã Hồng Lĩnh: Đẩy mạnh phong trào "Tuổi cao – Gương sáng"

Thứ tư - 18/03/2015 11:53
Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, các thế hệ Người cao tuổi (NCT) nước ta đã có nhiều công lao to lớn đối với gia đình, xã hội và đất nước, có uy tín, vai trò, vị trí quan trọng. Phát huy truyền thống của dân tộc, trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta và Bác Hồ đã xác định người cao tuổi có vai trò, trách nhiệm rất quan trọng. Bác Hồ chỉ rõ: "Trách nhiệm của các cụ phụ lão chúng ta đối với nhiệm vụ đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước mất phụ lão cứu, nước suy sụp phụ lão phù trì".
Hội viên Hội Người cao tuổi thị xã Hồng Lĩnh tham gia Hội thơ Xuân Ất Mùi 2015

Hội viên Hội Người cao tuổi thị xã Hồng Lĩnh tham gia Hội thơ Xuân Ất Mùi 2015

Hưởng ứng Lời kêu gọi cuả Bác, Hội phụ lão cứu quốc được thành lập ở Hà Nội, từ đó phát triển ra khắp nơi trong cả nước, tập hợp, động viên người cao tuổi hăng hái tham gia kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, góp phần to lớn vào thắng lợi của dân tộc. Phát huy trí tuệ, tài năng, kinh nghiệm sống của người cao tuổi (NCT), trên cơ sở đẩy mạnh phong trào "Tuổi cao gương sáng", gắn với việc học tập làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua Hội Người cao tuổi thị xã Hồng Lĩnh đã thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền vận động hội viên tham gia các hoạt động, công tác tại tổ dân phố, góp phần xây dựng địa phương phát triển vững mạnh.
Ban chấp hành Hội người cao tuổi thị xã đã lãnh đạo các cấp Hội hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ xây dựng tổ chức, chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi. Chương trình “Áo ấm cho Người cao tuổi”; Chương trình “Mắt sáng cho Người cao tuổi”; Chương trình Người cao tuổi tham gia xây dựng nông thôn mới được xếp tốp đầu toàn tỉnh. Phong trào “Thi đua yêu nước” “Tuổi cao gương sáng”  từng giai đoạn 5 năm đã được tổng kết đầy đủ, các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương và nhân rộng, giai đoạn sau phát triển hơn giai đoạn trước. Đặc biệt với sự cố gắng nỗ lực của toàn thể hội viên hội Người cao tuổi hai cấp trên địa bàn, phong trào thi đua yêu nước tuổi cao gương sáng (2010 – 2015) đã đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.
Về phát triển hội viên, đã kết nạp1.382 hội viên, nâng tổng số hội viên hiện nay lên 5429 người, chiếm 14,2% dân số toàn Thị xã, sinh hoạt tại 52 Chi hội. Đội ngũ cán bộ Hội là những người tiêu biểu, có phẩm chất, có kinh nghiệm, giàu tâm huyết, có uy tín nên mặc dù trong hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nhưng đều cố gắng làm hết sức mình để tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình công tác Hội. Cùng với đổi mới tổ chức là nâng cao chất lượng sinh hoạt Chi hội, tổ Hội, Hội cơ sở theo tinh thần Nghị quyết Đại hội IV Hội Người cao tuổi Việt Nam. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các chương trình hành động, chủ động tham mưu với Đảng, chính quyền, phối hợp với UBMTTQ về công tác Người cao tuổi triển khai thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, tiếp tục triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện nếp sống văn hóa Người cao tuổi.  Các cấp Hội Người cao tuổi đóng vai trò quan trọng trong cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” , là tổ chức đi đầu trong việc xây dựng các loại hình câu lạc bộ, là lực lượng chủ trì hoặc tham gia xây dựng các quy chế, hương ước, quy ước ở các khối phố, thôn, xóm, các tộc ước, gia phả, tộc phả, là lực lượng chính trong hội đồng, tộc biểu các dòng họ là lực lượng không thể thiếu trong các cuộc góp ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri của Quốc hội, HĐND các cấp, góp ý vào dự thảo văn bản của Đảng, Nhà nước, do UBMTTQ tổ chức. Tuyệt đại đa số ý kiến Người cao tuổi có ý thức xây dựng, phản ánh với Đảng và chính quyền những vấn đề nổi cộm ở cơ sở cần giải quyết, tiêu biểu là đóng góp ý kiến dự  thảo Hiến pháp năm  2013, Hội Người cao tuổi đã in ấn hàng chục bộ tài liệu tổ chức 12 buổi thảo luận ở cơ sở, 2 buổi ở Thị xã, góp 156 ý kiến gửi lên UBMTTQ các cấp để tổng hợp.
Trong đời sống, đại bộ phận Người cao tuổi là những người gương mẫu thực hiện và vận động mọi người thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn thuần phong mỹ tục, phòng chống tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng cụm dân cư, thôn xóm văn minh, gia đình văn hóa. Người cao tuổi đóng vai trò quan trọng và chủ yếu trong cuộc vận động khôi phục và giữ gìn các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn như: Người cao tuổi Phường Đậu Liêu, ở Đền thờ Đô Đài Bùi Cầm Hổ, Người cao tuổi Phường Trung Lương ở chùa Tiên Sơn;  Người cao tuổi Xã  Thuận Lộc ở Đền Phúc Hải..
Người cao tuổi là nòng cốt trong các phong trào toàn dân tập thể dục, sinh hoạt văn hóa ở các khu dân cư và cổ vũ quần chúng, giữ gìn câu hò, điệu ví của cha ông. Các tác phẩm thơ, ca, hò vè Người cao tuổi sáng tác đã góp phần tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, giáo dục truyền thống yêu nước, yêu quê hương cho thế hệ trẻ và các tầng lớp nhân dân.
Thực hiện Chương trình Người cao tuổi tham gia xây dựng nông thôn mới”; căn cứ vào chủ trương của Thị ủy, UBND Thị xã, Ban Thường vụ Thị Hội xây dựng chương trình vận động hội viên tham gia xây dựng nông thôn mới ở Xã  Thuận Lộc và chỉnh trang đô thị ở các phường, xã nội thị. Chương trình đã được các cấp hội tích cực hưởng ứng và triển khai thực hiện. Các cụ đã hiến 3.217 m2 đất, đóng góp 766.000.000đ, tham gia 670 ngày công, trồng 14.493 cây các loại, xây dựng 12 tuyến đường xanh, sạch, đẹp. Tiêu biểu là Hội Người cao tuổi Xã  Thuận Lộc đã vận động hội viên hiến đất, phá bỏ hàng rào, xây dựng nhà văn hóa,  Hội Người cao tuổi Phường Bắc Hồng, Phường Nam Hồng vận động hội viên hiến đất mở rộng đường nội phường, nội thị, làm rãnh thoát nước; Hội Người cao tuổi Phường Đậu Liêu vận động hiến đất mở đường QLIA, xây dựng các khu công nghiệp, Hội Người cao tuổi Phường Trung Lương vận động hội viên  hiến đất mở hành lang bảo vệ và đường cứu hộ đê La Giang. Tiêu biểu như cụ Nguyễn Văn Định, Chi hội phó Chi hội Hồng Nguyệt đã vận động bà con trong xóm đóng góp mỗi hộ 14 triệu, để làm đường bê tông, tổ chức thi công tuyến dường giao thông chính của thôn, kinh phí 169.000.000đ,  vận động nhân dân tự xây bể chứa nước, mỗi bể có trị giá 10 triệu đồng để lấy nước sinh hoạt, tích cực vận động hội viên hiến đất mở đường liên thôn, liên xã chạy qua địa phận xóm, góp phần dưa xã về đích xây dựng nông thôn sớm thứ 2 toàn tỉnh. 
Tiếp nối truyền thống yêu nước của Người cao tuổi Việt Nam, quán triệt các chủ trương của Đảng và chính sách Pháp luật của Nhà nước. Bằng uy tín, kinh nghiệm của mình Người cao tuổi trở thành hạt nhân đoàn kết và thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, chống các quan điểm sai trái đi ngược lại đường lối, Nghị quyết của Đảng, thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phối hợp với các đoàn thể đấu tranh chống tiêu cực ở cơ sở.  Có 454 người tham gia công tác Đảng, đoàn thể ở các tổ dân phố, thôn, xóm. Thực hiện tốt hoạt động chúc thọ, mừng thọ hàng năm, xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu quốc gia về Người cao tuổi giai đoạn 2013 - 2020. 
Những kết quả mà các cấp hội Người cao tuổi trên địa bàn đã đạt được trong những năm qua đã khẳng định sự đúng đắn của các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người cao tuổi. Đặc biệt, phong trào thi đua “ Tuổi cao gương sáng” đã góp phần quan trọng vào công tác phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội của thị xã Hồng Lĩnh./.
HỒNG HẠNH
(VP HĐND-UBND THỊ XÃ HỒNG LĨNH, HÀ TĨNH)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: đất nước, phụ lão

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 198

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 195


Hôm nayHôm nay : 46856

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 760817

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59769140