03:37 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân xã Thuận Lộc với mô hình chăn nuôi lợn theo hướng liên kết “4 nhà”

Thứ sáu - 19/12/2014 00:20
Về đích trong phong trào xây dựng nông thôn mới năm 2013, xã Thuận Lộc, thị xã Hồng Lĩnh đã có những đổi thay vượt bậc không chỉ về diện mạo bên ngoài mà còn trong nếp nghĩ, tư duy của mỗi một người dân, nhất là đổi mới tư duy trong sản xuất, để nâng cao chất lượng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Hiểu được chăn nuôi theo tập quán lạc hậu, tự cung tự cấp như những năm trước không còn phù hợp nữa, nhiều bà con nông dân ở xã Thuận Lộc đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, đặc biệt, phong trào liên kết 4 nhà “Nhà nước- nhà nông- nhà khoa học- nhà doanh nghiệp” trong chăn nuôi lợn được bà con tích cực hưởng ứng.
Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Tiến Oánh

Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình anh Nguyễn Tiến Oánh

Thuận Lộc có tổng diện tích đất nông nghiệp trên 320 ha với dân số 4.300 người. Trong đó, hộ sản xuất nông nghiệp chiếm trên 90%. Trước đây, ngoài việc làm ruộng, vườn, hầu như gia đình nông dân nào cũng chăn nuôi lợn nhỏ lẻ, bình quân một năm chỉ nuôi 1-2 lứa, mỗi lứa từ 2-3 con. Do đó, đời sống của họ vẫn còn khó khăn, ít hộ khá, giàu. Xác định lợi thế của địa phương có diện tích đất nông nghiệp khá lớn, nhiều hộ xây dựng mô hình cá – lúa – vịt, mô hình vườn mẫu thành công cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh, cấp ủy, chính quyền Thị xã trong tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng về sản xuất nông nghiệp và nhất là thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền xã đã quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức, đoàn thể về giúp người dân mạnh dạn xây dựng các mô hình kinh tế có giá trị cao, nêu cao vai trò của Hội Nông dân xã trong vận động hội viên nông dân xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả. Tháng 11 năm 2014 vừa qua, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thị xã Hồng Lĩnh phối hợp UBND xã Thuận Lộc triển khai mô hình “Chăn nuôi lợn quy mô vừa và nhỏ theo hướng liên kết 4 nhà” với quy mô 290 con/lứa. 
Tham gia mô hình có 13 nông hộ với bình quân mỗi hộ nuôi 20-25 con/lứa. Để hỗ trợ cùng giúp nhau trong kỹ thuật chăn nuôi, ký kết hợp đồng với danh nghiệp, các hộ đã thành lập 01 tổ hợp tác chăn nuôi lợn Đồng Tâm. Theo đó, những gia đình tham gia mô hình được hỗ trợ 30% giá lợn giống, 40% chi phí xây dựng chuồng trại theo mẫu thiết kế quy định và hỗ trợ hóa chất tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Khánh Giang cam kết cung cấp con giống đảm bảo chất lượng và bao tiêu đầu ra sản phẩm.
Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Thị xã, cấp ủy, chính quyền xã, các cấp Hội Nông dân về khoa học kỹ thuật cũng như vốn vay, giao đất, anh Nguyễn Tiến Oánh ở thôn Chùa đã tận dụng diện tích đất nông nghiệp của gia đình để cải tạo làm kinh tế chăn nuôi lợn gia trại theo hướng công nghiệp và liên kết “4 nhà”. Tổng kinh phí anh đầu tư  xây dựng chuồng trại chăn nuôi công nghiệp quy mô trên 500 triệu đồng, với quy mô trên 100 con lợn. Nhờ nắm bắt đúng kỹ thuật chăn nuôi nên anh chủ động phòng chống dịch bệnh, số lượng lợn trong chuồng trại của gia đình anh hiện tại đã phát triển ổn định. Nhờ có Công ty TNHH Khánh Giang cung cấp giống, hỗ trợ về kỹ thuật và hứa bao tiêu số lượng lợn thịt, gia đình anh yên tâm đầu tư và tràn đầy hy vọng về sự thành công của mô hình lần này.
Những mô hình chăn nuôi liên kết khác ở Thuận Lộc bước đầu triển khai cũng đem lại kết quả khả quan như hộ anh Bùi Văn Dung ở thôn Hồng Lam đang phát triển đàn với quy mô trên 70 con; hộ chị Nguyễn Thị Huệ với quy mô trên 50 con ... Hiện tại, số lượng lợn thả đợt đầu đang phát triển tốt, không xảy ra dịch bệnh. Có thể nói, bước đầu chăn nuôi lợn theo hướng công nghiệp và liên kết “4 nhà” đã có tiến triển tốt. Nếu thực hiện thành công mô hình này, các hộ nông dân Thuận Lộc sẽ có cơ hội giúp đỡ lẫn nhau trong kỹ thuật chăn nuôi, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giảm nghèo bền vững. Từ đó, tạo đà để Thuận Lộc phát triển kinh tế - xã hội, vươn lên thành phường trong tương lai không xa.
Chia sẻ về những kết quả bước đầu của mô hình, anh Trần Văn Lệ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thuận Lộc cho biết: “Để thực hiện mô hình chăn nuôi lợn có hiệu quả cao, Hội đã chủ động phối hợp tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, xây dựng chuồng trại đúng quy cách. Đồng thời, lấy những hộ điển hình về chăn nuôi theo hướng hiện đại làm mẫu để tuyên truyền, vận động, khuyến khích hội viên chuyển đổi cách chăn nuôi theo hướng tập trung, có quy mô hơn. Trong thời gian tới, qua nghiệm thu, đánh giá nếu thành công thì mô hình chăn nuôi lợn quy mô vừa và nhỏ theo hướng liên kết "4 nhà” sẽ được nhân rộng được trên địa bàn toàn xã để góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho bà con nông dân Thuận Lộc chúng tôi”./.
 
HỒNG HẠNH (VP HĐND-UBND THỊ XÃ HỒNG LĨNH)
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236


Hôm nayHôm nay : 7808

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1227637

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58819692