12:12 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị xã Hồng Lĩnh Với công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững

Thứ năm - 23/10/2014 20:52
Xác định công tác giảm nghèo là một trong những mục tiêu hàng đầu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, những năm qua Thị xã Hồng Lĩnh đã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tích cực triển khai nhiều giải pháp, chính sách hỗ trợ người dân, tạo điều kiện cho bà con phát huy nguồn lực bản thân, từng bước vươn lên thoát nghèo với mục tiêu xóa đói, giảm nghèo bền vững.
MTTQ thị xã và phường Đậu Liêu trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chị Phan Thị Nhung ở TDP 5- Phường Đậu Liêu.

MTTQ thị xã và phường Đậu Liêu trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình chị Phan Thị Nhung ở TDP 5- Phường Đậu Liêu.

Theo đánh giá của UBND thị xã Hồng Lĩnh: nếu như năm 2006 tỷ lệ hộ nghèo toàn thị là 13,47 % thì đến cuối năm 2013 thì tỷ lệ hộ nghèo còn 3,83%. Để đạt được những kết quả đó là nhờ các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tập trung chỉ đạo và đưa ra những giải pháp tích cực thực hiện mục tiêu XĐGN. Các phường, xã đã triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội đến với người nghèo, tạo điều kiện cải thiện đời sống, tăng gia sản xuất và vươn lên thoát nghèo bền vững.
Là hộ dân có hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, trong mấy năm qua một mình chị Phan Thị Nhung đã bươn chãi nuôi chồng cùng chị gái  bị tàn tật không có khả năng lao động và nuôi con ăn học. Ngoài 5 sào ruộng khoán, chị còn chịu khó làm thuê rất nhiều việc để đảm bảo cuộc sống cho gia đình. Mấy năm gần đây được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban nghành đoàn thể gia đình chị Nhung được vay vốn sản xuất, cho con cái học hành, đặc biệt sự cưu mang đùm bọc của anh em họ hàng và bà con hàng xóm nên cuộc sống của chị đỡ cơ cực. Năm 2014, được UBMTTQ Thị xã Hồng Lĩnh và của Phường Đậu Liêu hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng với sự giúp đỡ của anh em họ hàng, gia đình chị đã xây dựng được ngôi nhà rộng hơn 60m2 khang trang, sạch đẹp. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng Ban mặt trận Tổ dân phố 5- Phường Đậu Liêu đã huy động hội phụ nữ, hội nông dân, hội CCB đến san lấp nền nhà, vận chuyển vật liệu, xây dựng …. Chị Phan Thị Nhung tâm sự : “ Ngôi nhà hoàn thành, gia đình nhận được số tiền hỗ trợ từ Quỹ vì người nghèo các cấp gia đình thực sự xúc động và quyết tâm vươn lên trong cuộc sống để sớm thoát nghèo
         
Thời gian qua, với mục tiêu xóa nghèo bền vững Thị xã Hồng Lĩnh đã có nhiều cách làm hay và sáng tạo trong việc giúp đỡ người nghèo bằng nhiều hình thức như: Tạo điều kiện cho hộ nghèo và cận nghèo được tiếp cận các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách - xã hội để phát triển kinh tế. Tính từ năm 2006 đến tháng  đầu năm 2014, các hộ nghèo của thị xã được vay trên 27 tỷ đồng để người dân giải quyết việc làm, trong đó mỗi năm thị xã trích ngân sách 100 triệu đồng/năm hỗ trợ ngân hàng chính sách cho người nghèo vay giải quyết việc làm. Đây là một nguồn hỗ trợ to lớn đối với người lao động thuộc các hộ gia đình nghèo. Việc tổ chức quản lý, hướng dẫn sử dụng nguồn vốn, giám sát sử dụng vốn vay thông qua các hội, đoàn thể đã góp phần giúp hộ được vay vốn sử dụng vốn hiệu quả, tăng thu nhập đáng kể.Bên cạnh đó, Thị xã Hồng Lĩnh còn thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cho cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, học sinh sinh viên, cho vay xuất khẩu lao động và vay chương trình thực hiện chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường…
     
Thị xã Hồng Lĩnh chú trọng đầu tư, hỗ trợ người nghèo về nhà ở, từng bước xóa nhà tạm bợ, tranh tre vách nứa cho người nghèo. Việc hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tự làm” mang lại hiệu quả. Chương trình này được thực hiện hỗ trợ đúng đối tượng, góp phần giúp người nghèo ổn định đời sống sinh hoạt, an tâm sản xuất, phát triển kinh tế, xây được 218 ngôi nhà với tổng số tiền hơn 3,85 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong năm 2011, thị xã Hồng Lĩnh đã hoàn thành làm nhà ở cho 170 hộ nghèo và hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 3 tỷ 854 triệu đồng.  Thị xã Hồng Lĩnh quan tâm  thực hiện các chính sách an sinh xã hội, giải quyết kịp thời chế độ trợ cấp cho trẻ em mồ côi, người tàn tật, người già neo đơn, chi trả trợ cấp và chế độ bảo hiểm xã hội cho các đối tượng bảo trợ xã hội đầy đủ. Đến nay, 100%  người nghèo trên địa bàn được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo đúng quy định với kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Hàng trăm lượt người nghèo được khám và cấp thuốc miễn phí. Hõ trợ cho 1.5000 học sinh được miễn, giảm học phí với số tiền 530 triệu đồng
        
MTTQ thị xã trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình ông Trần Văn Tam ở TDP 1 – Phường Nam Hồng 

Bên cạnh đó, Thị xã Hồng Lĩnh tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống đường giao thông nông thôn gắn với việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đến nay cơ bản các tuyến đường đều được bê tông hóa nhằm phục vụ nhân dân đi lại và sản xuất thuận tiện hơn.  Công tác khuyến nông, khuyến lâm là một khâu quan trọng trong quá trình thực hiện XĐGN; thị xã đã tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ dịch bệnh trên cây trồng vật nuôi, mở 50  lớp  cho hàng nghìn lượt người tham gia và cấp phát cây giống, vật nuôi. Một số mô hình trình diễn của các ngành chuyên môn đã giúp nhân dân nắm vững khoa học kỹ thuật để áp dụng vào thực tiễn sản xuất góp phần nâng cao thu nhập như nuôi gà thương phẩm, ngan Pháp, bò lai sin áp dụng khoa học công nghệ cao…
           
Song song với triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thì hàng năm, thị xã Hồng Lĩnh đều tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát, đánh giá việc tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XĐGN tại các xã, phường, đối thoại trực tiếp với người nghèo để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ trên cơ sở đó thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hộị. Những kết quả đó, đã góp phần rất lớn trong công tác xóa đói, giảm nghèo bền vững của thị xã. Tuy vậy, tỷ lệ hộ nghèo năm 2014 vẫn còn 3,83 %, một số hộ nghèo đang khó khăn về nhà ở, đời sống của một bộ phận nhân dân đang gặp nhiều khó khăn cần được hỗ trợ từ Nhà nước và cộng đồng dân cư.         
         
Theo ông Nguyễn Văn Hổ - Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh: “ Trong thời gian tới, UBND thị xã chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã phối hợp với các ban, ngành, UBMTTQ và các đoàn thể  liên quan điều tra rà soát các hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo để xây dựng kế hoạch phù hợp nhằm hổ trợ các hộ gia đình đó theo chính sách bảo trợ xã hội. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2015-2020, thực hiện tốt việc theo dõi, giám sát và đánh giá các chương trình giảm nghèo, nâng cao năng lực và điều kiện làm việc cho đội ngũ cán bộ cơ sở để đáp ứng yêu cầu của công việc. Tổ chức điều tra, rà soát đánh giá thực trạng hộ nghèo một cách chính xác, khách quan, có khoa học, không chạy theo thành tích làm ảnh hưởng đến chất lượng giảm nghèo. Hàng năm, xây dựng kế hoạch có giải pháp giảm nghèo cụ thể phù hợp với đặc điểm kinh tế -xã hội của thị xã. Tiếp tục thực hiện đầy đủ, chính sách ưu đãi đối với hộ nghèo, người nghèo như : y tế, giáo dục, hỗ trợ học nghề, kết hợp tạo việc làm cho hộ nghèo không có đất sản xuất hoặc thiếu đất sản xuất, giúp đỡ tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi và nâng dần mức vay vốn theo quy mô để phát triển kinh tế hộ gia đình. Tăng cường nhân lực  thực hiện công tác giảm nghèo, an sinh xã hội ở cơ sở, chú trọng phát triển hệ thống mạng lưới an sinh xã hội để giúp đối tượng  nghèo, người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phấn đấu giảm nghèo bền vững, hạn chế tối thiểu tình trạng tái nghèo và phát sinh hộ nghèo mới”./.
 
Bài và ảnh: Thu Hằng 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 131


Hôm nayHôm nay : 41750

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1012158

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60020481