18:05 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị xã Hồng Lĩnh đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, khu dân cư khuyến học

Thứ tư - 31/07/2013 20:52
Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của phong trào xây dựng gia đình dòng họ hiếu học và khu dân cư khuyến học trong việc xây dựng xã hội học tập, những năm Cấp uỷ, chính quyền từ thị đến cơ sở ở thị xã Hồng Lĩnh luôn quan tâm và đồng tình hưởng ứng.
Trong đó, Hội khuyến học với vai trò là lực lượng nòng cốt đã bám sát nội dung  tiêu chí gia đình dòng họ hiếu học, khu dân cư khuyến học của Trung ương và Hội khuyến học Việt Nam để kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền và Mặt trận tổ quốc  để phát triển phong trào ngày càng rộng rãi. Hội cũng đã chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội để lồng ghép phong trào với các cuộc vận động khác  như cuộc vận động “ Xây dựng gia đình văn hóa”, “phụ nữ tích cực học tập lao động sáng tạo xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc”, “ gia đình 5 nhất”…Nhờ vậy, phong trào đã ngày càng lan tỏa trong mọi tầng lớp nhân dân từ gia đình những người lao động sản xuất,  đến cán bộ công chức, viên chức và các nhà doanh nhân doanh nghiệp trên địa bàn. Các gia đình, dòng họ, khu dân cư luôn quan tâm đến công tác khuyến học, khuyến tài như: khuyến khích các thành viên trong gia đình không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực tham gia xây dựng quỹ khuyến học, động viên giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, kịp thời khen thưởng những em đạt thành tích cao trong học tập.

 Xã Thuận Lộc (thị xã Hồng Lĩnh) trao giấy khen và phần thưởng cho các em học sinh đạt thành tích cao trong học tập trong năm học 2012-2013

 Đặc biệt trong xây dựng dòng họ hiếu học đã gắn với hoạt động dòng họ và xây dựng dòng họ an toàn về an ninh trật tự nhằm động viên con cháu không ngừng nổ lực, cố gắng trong học tập rèn luyện để lập thân, lập nghiệp. Có thể thấy rõ tuy thị xã mới thành lập được gần 21 năm nhưng trong lịch sử mảnh đất này đã xuất hiện  nhiều dòng họ học hành nổi tiếng khoa bảng  như họ Sử  ở Đức Thuận, họ Bùi ở Đậu Liêu, họ Đinh ở Thuận Lộc…. Hàng năm cứ vào ngày giỗ tổ hay rằm thàng 7 hoặc đầu xuân các dòng họ đều tổ chức phát thưởng cho các cháu trong họ đạt thành tích cao trong học tập, qua đó nhằm động viên khích lệ phong trào thi đua học tập của các cháu ngày càng tốt hơn.  Đến nay, dòng họ nào cũng có nguồn quỹ từ 3 triệu đồng trở lên như họ Đặng ở Bắc Hồng, họ Đinh Đài ở Thuận Lộc có số quỹ trên 30 triệu đồng…
Cùng với đó, phong trào xây dựng khu dân cư khuyến học  cũng luôn dược cấp ủy đảng, Ban công tác mặt trận quan tâm chỉ đạo.  Sau khi chia tách, sáp nhập    52/52 thôn, tổ dân phố  đã thành lập chi hội khuyến học.  Hoạt động của chi hội có sự phối kết hợp của đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh…nội dung chủ yếu là quản lý học sinh trên địa bàn dân cư, động viên giúp đỡ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro hoạn nạn, kịp thời biểu dương khen thưởng những em chăm ngoan, học giỏi, đồng thời phát hiện phòng ngừa các tệ nạn xã hội trong lứa tuổi học sinh .Trong 5 năm qua, các cấp các ngành trong thị đã trao trên 14.000 suất quà cho các em đạt thành tích cao trong học tâp và các em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 428 triệu đồng nhân các dịp tết Trung thu, ngày Đại đoàn kết toàn dân. Từ những việc làm thiết thực đó, phong trào xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, khu dân cư khuyến học  ngày càng lan tỏa và tác động đến mọi tổ chức và gia đình và mọi thành viên trong cộng đồng dân cư. Đưa tỷ lệ gia đình hiều học ngày càng tăng, năm 2004 chỉ có  22% gia đình được công nhận gia đình hiếu học, đến năm 2012 đã có 61% gia đình được công nhận. Để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, hàng năm các thôn, tổ dân phố đều tổ chức bình xét các danh hiệu thi đua chính xác, chặt chẽ để cấp trên khen thưởng. Tại Đại hội biểu dương gia đình, dòng họ hiếu học và khu dân cư khuyến học nhiệm kỳ 2012-2017 vừa được tổ chức vào tháng 12/2012 đã có  26 gia đình, 9 dòng họ và 7 khu dân cư tiêu biểu được tôn vinh.
 Qua phong trào cũng đã góp phần xây dựng nền giáo dục thị xã ngày một lớn mạnh, hệ thống giáo dục ngày càng phát triển, chất lượng học tập ngày một nâng cao và luôn xếp trong tốp đầu của tỉnh. Phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng lan rộng,  công tác xã hội hóa giáo dục phát triển và mang lại hiệu quả thiết thực từ đó đã tạo nên sự gắn kết giữa gia đình, nhà trường và xã hội, nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người đối với sự nghiệp giáo dục./.
 
 
Bài và ảnh: Thu Hằng - Thanh Trúc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 138


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 772887

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59781210