10:43 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị xã Hồng lĩnh: Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới ở xã Thuận Lộc

Thứ ba - 06/10/2015 20:45
Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn ở xã Thuận lộc có nhiều thay đổi: Kinh tế – xã hội phát triển toàn diện; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện; cơ cấu lao động có bước chuyển dịch mạnh mẽ; các công trình được đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả, nếp sống đô thị đang được hình thành. Đó chính là tiền đề để xã Thuận Lộc quyết tâm cũng cố và nâng cao các tiêu chí để phấn đấu trở thành phường trước năm 2020.
Nhà văn hoá thôn được xây dựng khang trang

Nhà văn hoá thôn được xây dựng khang trang

            Thời điểm bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều người, trong đó có cả cán bộ, đảng viên có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào ngân sách nhà nước để xây dựng hạ tầng. Nắm bắt được thực tế này, cấp ủy, chính quyền thị xã Hồng Lĩnh  đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, phổ biến thông qua các hội nghị, tọa đàm, hội thi, các cuộc sinh hoạt chi bộ, thôn, dân cư và các ngành đoàn thể về mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như của thị xã về Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới tại xã Thuận Lộc. Bản tin Hồng Lĩnh, Đài phát thanh – truyền hình thị xã, Cổng thông tin điện tử mở chuyên trang, chuyên mục, tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng, trong đó chú trọng nêu gương người tốt, việc tốt, mô hình và cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó đã làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, tư duy của cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng nông thôn mới.
         Xác định xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn hợp ý Đảng, lòng dân, mỗi một cán bộ, đảng viên trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh nói chung và xã Thuận Lộc nói riêng đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, vận động quần chúng nhân dân cùng chung sức, đồng lòng, góp công, tiền, hiện vật, hiến đất, vật liệu mở đường giao thông. Đặc biệt, việc xây dựng cơ sở vật chất như làm đường, xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa, trường học, trụ sở làm việc của xã được người dân đồng tình hưởng ứng, đạt kết quả cao. Trong 5 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tranh thủ nguồn vốn của các cấp, các nghành và sự đồng thuận trong nhân dân, xã Thuận Lộc đã huy động các nguồn lực, chương trình dự án đầu tư phát triển sản xuất và xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng giá trị đầu tư gần 303 tỷ đồng, trong đó vốn huy động đóng góp của người dân là hơn 99  tỷ đồng;  bình quân mỗi hộ dân đóng góp từ 40 triệu đồng, tiêu biểu có gần 30 hộ đóng góp từ 25-28 triệu đồng/người.
 
         
Lãnh đạo Thị xã trao thưởng cho các tập thể và cá nhân xuất sắc trong thực hiện chương trình MTQGXDNTM

Phong trào hiến đất, hiến tài sản được nhân dân đồng tình ủng hộ, với phương châm “ Công trình triển khai thực hiện đến đâu thì đất đai, tài sản của nhân dân hiến đến đó”. Tính từ năm 2010 đến nay nhân dân xã Thuận Lộc đã hiến đất xây dựng nông thôn mới là 42.256mđất và nhiều tài sản có giá trị khác để xây dựng cơ sở hạ tầng. Điển hình như hộ ông Lê Thanh Xuân hiến 1.500m2 đất ruộng, bà Nguyễn Thị Hòa hiến 1.200 m2 đất ruộng, bà Lê thị Lý hiến 108 m2 đất vườn.
Một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự thành công trong phong trào xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Thuận Lộc chính là sự đồng thuận từ lòng dân. Người dân đã nhận thức rõ về lợi ích và hiệu quả mà phong trào mang lại, thấy được vai trò chủ thể của mình. Toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân đã đoàn kết, nỗ lực khắc phục tình trạng thụ động, trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước. Người dân đã tham gia cùng địa phương đóng góp công sức và tiền của để làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, sạch, đẹp
Công tác lập quy hoạch và xây dựng đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp được cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện có tính chiến lược lâu dài được nhân dân đồng tình ủng hộ cao. Thực hiện tốt đồ án quy hoạch nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích, tăng thu nhập cho bà con nông dân. Từ đó đã thành lập, ra đời được 22 mô hình kinh tế có quy mô và hiệu quả. Điển hình như trang trại chăn nuôi tập trung 1.200 con lợn nái của Công ty THHH Khánh Giang
          Xác định nông nghiệp là thế mạnh của Thuận Lộc, do đó, Đảng bộ và chính quyền địa phương nơi đây đã mạnh dạn tạo nên những bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp. Nhờ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mà đến nay, nhiều vùng canh tác nông nghiệp xã đã đạt năng suất cao, luôn dẫn đầu thị xã. Đời sống nhân dân nhờ đó được nâng cao. Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm bình quân đạt 13,5%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,96%; hộ cận nghèo còn 8,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 29,5 triệu đồng.
          Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Quang Liên – Chủ tịch UBND xã Thuận Lộc phấn khởi nói: “ Kết quả, xã Thuận Lộc về đích nông thôn mới năm 2013, Đảng bộ  5 năm liền được BTV Thị ủy công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh, năm 2013 được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu là mục tiêu, là động lực để Đảng bộ xã Thuận Lộc xác định thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 chủ yếu:  tập trung nâng cao đời sống cho người dân, phấn đấu đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người đạt 80 triệu đồng. Cũng cố duy trì và phát triển bền vững các tiêu chí đã đạt được để xã Thuận Lộc sớm trở thành phường  theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã khóa VI đã đề ra. Phấn đấu đạt 1 số chỉ tiêu cụ thể như : Giá trị sản xuất nông nghiệp đạt trên 150 triệu đồng/ha/năm. Hàng năm thu hút và phát triển 1-2 doanh nghiệp, 2 - 3 HTX, Tổ hợp tác. Hoàn thành tiêu chí chợ nông thôn, 100% thôn đạt thôn văn hóa, 92 % gia đình đạt gia đình văn hóa, 40% gia đình đạt gia đình thể thao, Trường Mầm non, trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, xã giữ vững xã đạt chuẩn về y tế giai đoạn 2011-2020; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 75%, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 2%, 100% thôn đạt tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu” ./.
 
Hằng Thu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 307

Máy chủ tìm kiếm : 169

Khách viếng thăm : 138


Hôm nayHôm nay : 38790

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1009198

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60017521