03:24 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị xã Hồng lĩnh: Thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh đào tạo nghề - giải quyết việc làm - giảm nghèo bền vững.

Chủ nhật - 23/03/2014 20:32
Công tác đào tạo nghề - giải quyết việc làm- giảm nghèo bền vững được thị xã Hồng lĩnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và mang tính chiến lược lâu dài trong phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, trong những năm gần đây Thị ủy – HĐND-UBND thị xã đã chỉ đạo các cấp các ngành tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo được sức mạnh tổng hợp trong việc tổ chức thực hiện nên đạt được kết quả khá toàn diện.
 
Nhiều công nhân được đào tạo nghề ở Phân hiệu cao đẳng nghề luyện Kim Thái nguyên – Hà tĩnh đã có việc làm ổn định tại Công ty TNHH luyện cán théo Văn Đại Tiến – Khu CN Trung Lương 

Trên địa bàn thị xã hiện có 3 cơ sở dạy nghề đó là: Phân hiệu cao đẳng nghề cơ điện –luyện kim; Trường trung cấp nghề và Trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên. Trong những năm qua, các trường dạy nghề trên địa bàn đã đầu tư 78 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy nghề đồng bộ theo các nghề trọng điểm quốc gia. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên được bổ sung tăng cường. Hiện nay,  3 trường có 81 cán bộ, giáo viên trong đó có 48 giáo viên dạy nghề hữu cơ. Từ năm 2010 đến năm 2013, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn đã đào tạo nghề cho 5.333 người. Tuy vậy, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn chỉ mới chiếm 55%, chất lượng lao động chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội; Số lượng lao động có trình độ chuyên môn kỷ thuật đáp ứng được với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, nhất là tại khu kinh tế Vũng áng còn thấp.
             Trước thực trạng đó,  Thị ủy Hồng Lĩnh đã ra chỉ thị 29 của BTV thị ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dạy nghề, giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững của thị xã giai đoạn 2014-2015. Phấn đấu đến năm 2015 tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 65% và tỷ lệ lao động sau đào tạo có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có hiệu quả hơn đạt từ 80- 90%. Nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục hướng nghiệp và chỉ đạo phân luồng đối với học sinh THCS, THPT hợp lý để học sinh có thái độ đúng đắn về học nghề và chủ động lựa chọn các loại hình học nghề phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh gia đình. Về lĩnh vực giảm nghèo bền vững tạo điều kiện thuận lợi cho người nghèo tiếp cận các chủ trương, chính sách, nguồn vốn, gắn với việc hướng dẫn cách làm ăn, khuyến công và chuyển giao kỷ thuật, công nghệ vào sản xuất. Thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo, nhất là hộ có người khuyết tật, chủ hộ là phụ nữ. Thực hiện tốt chính sách dạy nghề gắn với giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động nghèo, khuyến khích người nghèo tham gia lao động xuất khẩu.... 
      Cùng với đó, UBND thị xã Hồng Lĩnh cũng đã tổ chức  đánh giá thực trạng và kết quả thực hiện công tác đào tạo nghề - giải quyết việc làm - giảm nghèo bền vững trong thời gian qua. Đồng thời nêu lên những tồn tại hạn chế và đưa ra mục tiêu đào tạo nghề- giải quyết việc làm - giảm nghèo bền vững năm 2014 với các chỉ tiêu cụ thể như: Đào tạo nghề cho 400 người bao gồm: Cao đẳng nghề 50 người, trung cấp nghề 150 người, sơ cấp nghề và dạy nghề dưới 3 tháng là 200 người. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 60% vào cuối năm 2014 và 65% vào cuối năm 2015. Giải quyết việc làm cho 500 lượt người, trong đó xuất khẩu lao động là 150 lượt người. Phấn đấu giảm từ 0,5 - 1% tỷ lệ hộ nghèo và 0,5 - 1% tỷ lệ hộ cận nghèo.
       Để đạt được các chỉ tiêu nêu trên, thị xã Hồng Lĩnh đã tập trung đẩy mạnh một số giải pháp như: Tăng cường công tác tuyên truyền để đổi mới nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, là mục tiêu và động lực cho sự phát triển;  Tư vấn kịp thời để người dân nhận thức đầy đủ, sớm có ý thức tham gia học nghề, bồi dưỡng các kỷ năng để có cơ hội tìm kiếm việc làm trong các doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh dịch vụ, thương mại. Các địa phương đơn vị nắm chắn nhu cầu việc làm, nhu cầu học nghề của ngường lao động trên địa bàn để tăng cường công tác quản lý, xây dựng kế hoạch đào tạo và bố trí việc làm phù hợp. Tăng cường hợp tác giữa các cơ sở dạy nghề với doanh nghiệp để tổ chức tuyển sinh đào tạo theo đơn đặt hàng. Đẩy mạnh việc mở các lớp dạy ngoại ngũ và kỷ năng mềm cho người lao động và học sinh sinh viên sau khi ra trường nhằm tạo điều kiện cho người lao động đăng ký dự tuyển vào làm việc tại khu kinh tế.
       Trao đổi với chúng tôi, ông Lê  Văn Bình – Phó chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết : Trước mắt, UBND thị xã Hồng Lĩnh tập trung giới thiệu việc làm cho người lao động tại 13 doanh nghiệp trên địa bàn đang có nhu cầu tuyển 284 lao động, đồng thời giới thiệu cho người lao động trên địa bàn tiếp cận để tham gia tuyển dụng tại Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp FORMOSA Hà Tỉnh hiện đang có nhu cầu tuyển dụng 1.280 lao động. Định hướng phân luồng học sinh, đảm bảo ít nhất có 15% học sinh tốt nghiệp THCS vào học các nghề phù hợp. Lồng nghép, huy động các nguồn lực đào tạo nghề cho lao động nông thôn. Hỗ trợ chuyển đổi việc làm cho lao động ngành nông nghiệp sang các ngành phi nông nghiệp. Giảm tỷ trọng lao động trong ngành nông nghiệp  từ 33% năm 2013 xuống còn 28% năm 2015..../.
 
 
                                      Bài và ảnh: Thu Hằng -  Cẩm Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 149

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 146


Hôm nayHôm nay : 24474

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 994882

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60003205