02:25 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Về Đồi Cao xem dân làm nông thôn mới

Thứ tư - 10/08/2016 19:56
Quyết liệt, sáng tạo trong chỉ đạo và dân chủ trong bàn bạc, thực hiện, thôn Đồi Cao đã tạo nên điểm nhấn trong bức tranh xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh). Chỉ 43 hộ với 185 nhân khẩu, song Đồi Cao đã trở thành đơn vị tiên phong trên hành trình thay đổi diện mạo nông thôn.

Với cách làm quyết liệt, sáng tạo, thôn Đồi Cao đã trở thành điểm sáng của xã Thuận Lộc trong xây dựng nông thôn mới.

Trải bước trên những con đường bê tông phẳng lì, bóng mát, Trưởng thôn Trần Thị Nghĩa kể cho chúng tôi nghe về hành trình xây dựng NTM của bà con. “Sinh sau đẻ muộn” với số dân góp từ các thôn và độc lập về vị trí địa lý, thôn Đồi Cao gặp không ít khó khăn, song chính sức mạnh đoàn kết đã làm nên thành công. Theo chị Nghĩa: “Tính dân chủ, minh bạch là yếu tố tiên quyết để dân tin và tạo nên hiệu quả công việc. Khi quyết định làm bất cứ việc gì, chúng tôi đều tổ chức họp bàn, xin ý kiến, nếu dân đồng thuận mới bắt tay thực hiện”.

Hội quán thôn khang trang hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2013 nhờ sự đồng lòng, chung sức của tập thể. Đây là hội quán đạt chuẩn đầu tiên của xã Thuận Lộc theo chuẩn NTM với nguồn đầu tư hơn 200 triệu đồng. Ngoài sự hỗ trợ của cấp trên, chủ yếu do dân đóng góp kinh phí và ngày công. “Đàn ông, phụ nữ, thanh niên trai tráng… thay nhau thi công suốt mấy tháng trời. Vừa làm, vừa giám sát và đóng góp ý kiến, hội quán hoàn thành trong niềm mong đợi của người dân, vừa rộng rãi, khang trang, lại sạch đẹp” - chị Nghĩa tự hào khi dẫn chúng tôi tham quan hội quán.

Dân số ít đồng nghĩa kinh phí đóng góp của người dân trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng cao hơn các đơn vị nhưng thôn Đồi Cao luôn đi đầu. Với họ, xây dựng thôn xóm văn minh, sạch đẹp là để phục vụ cuộc sống của gia đình, bản thân tốt hơn. Chị Nghĩa nhớ lại: “5 năm làm đường bê tông, mỗi gia đình đã tình nguyện đóng góp từ 27-30 triệu đồng, rồi tự bỏ tiền túi xây dựng 7 tuyến đường điện thắp sáng làng quê với 700.000 đồng/hộ. Do cách biệt về vị trí địa lí nên Đồi Cao là thôn cuối cùng của xã chưa được sử dụng nguồn nước sạch. Đầu năm 2015, khi có chủ trương, người dân đã quyết tâm đóng góp 5,2 triệu đồng/hộ để đưa nước sạch về với xóm làng”.

“Cán bộ nào, phong trào ấy”, thành công của Đồi Cao cũng xuất phát từ những người lãnh đạo năng lực, tâm huyết và biết khơi dậy sức dân. “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”, chính sự dân vận khéo và “nói đi đôi với làm”, người cán bộ đã tạo được lòng tin trong quần chúng. Vận động nhân dân đóng nộp xây dựng NTM, có khi cán bộ bỏ tiền túi nộp hộ cho những gia đình chưa có sẵn tiền để vừa đạt chỉ tiêu, vừa thắm tình làng nghĩa xóm. Thậm chí, cán bộ còn mạnh dạn cắm sổ đỏ gia đình vay tiền ngân hàng về xây dựng cơ sở vật chất cho thôn.

Ngoài sản xuất nông nghiệp, thôn Đồi Cao còn thực hiện hiệu quả các giải pháp khuyến khích phát triển chăn nuôi. Đến nay, đã xuất hiện các mô hình kinh tế khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Mô hình chăn nuôi tổng hợp lợn, bò, cá… của gia đình anh Phạm Mạnh Hồng là ví dụ điển hình, mỗi năm thu về trên 100 triệu đồng. Từ đó, tạo sức lan tỏa và động lực để người dân mạnh dạn đầu tư chăn nuôi, tạo sức bật phát triển kinh tế nông thôn. Ngoài ra, để phát triển bền vững NTM, ngoài việc củng cố, hoàn thiện các tiêu chí, thôn Đồi Cao đang tiến hành xây dựng khu dân cư kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp…

Cuộc sống ngày càng hiện đại cũng dần phá vỡ sự bình yên của làng xóm thôn quê. Tuy vậy, Đồi Cao luôn tự hào vì môi trường an toàn, lành mạnh, không tệ nạn xã hội, không cờ bạc, ma túy và mỗi người đều tuân thủ đúng pháp luật. Chia sẻ với chúng tôi, nhiều người dân phấn khởi, nhờ NTM đã tạo nên diện mạo mới cho thôn quê và nhân dân được thụ hưởng những thành quả do chính mình xây nên. Ông Phạm Xuân Lân - Phó Bí thư Đảng ủy xã Thuận Lộc khẳng định: “Đồi Cao là

điểm sáng trong phong trào xây dựng NTM của địa phương. Với sự chỉ đạo, lãnh đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền xã; sự năng động, sáng tạo của lãnh đạo thôn, đặc biệt là triển khai hiệu quả chủ trương “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” đã tạo sự đồng lòng nhất trí tuyệt đối trong nhân dân, giúp đẩy nhanh tiến độ về đích. Từ Đồi Cao, phong trào xây dựng NTM lan tỏa rộng khắp các thôn xóm và tạo thành “chiến dịch” để Thuận Lộc lọt vào tốp 7 xã về đích đầu tiên của tỉnh nhà”.

Theo: Thu Phương - Kiều Minh/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 179


Hôm nayHôm nay : 25112

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 693671

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59701994