14:23 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Hồng Lĩnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Thôn Thuận Sơn – xã Thuận Lộc- Thị xã Hồng Lĩnh

Thứ tư - 16/12/2015 09:33
Sau khi hoàn thiện 18/18 tiêu chí (Không quy hoạch chợ) về xây dựng nông thôn mới, năm 2015 xã Thuận Lộc đã phối hợp với Hội nông dân Thị xã và Phòng kinh tế thị xã Hồng Lĩnh chọn Thôn Thuận Sơn để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu sau đó nhân ra 9 Thôn trên địa bàn. Điều đó đã góp phần thực hiện tái cấu trúc cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, tạo ra diện mạo mới cho nông thôn và giúp nhân dân nâng cao đời sống.
Mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng ông Phạm Phiệt ở Thôn Thuận Sơn vẫn tích cực XD hàng rào xanh

Mặc dù tuổi cao sức yếu nhưng ông Phạm Phiệt ở Thôn Thuận Sơn vẫn tích cực XD hàng rào xanh

Thôn Thuận Sơn có 123 hộ dân với 504 nhân khẩu. Sau 5 năm thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, nhân dân ở Thôn không những điển hình từ việc vận động nhân dân hiến hơn 8.000m2 đất và  hiến nhiều tài sản, cây cối  xây dựng cơ sở hạ tầng điện đường, trường, trạm mà hệ thống kênh mương, đường bê tông nội đồng cũng được xây dựng đảm bảo đi lại thuận tiện cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Niềm vui như được nhân lên gấp bội khi đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc, tỷ lệ hộ khá và giàu tăng lên, hộ nghèo giảm đáng kể. Sau khi được tuyên truyền, tập huấn về bộ tiêu chí của Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu được tiếp cận với các chủ trương, chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, tăng thêm thu nhập, cán bộ và nhân dân thôn Thuận Sơn đã đồng tình hưởng ứng, đoàn kết cùng nhau quyết tâm thực hiện.
Ông : Nguyễn Đình Kháng - Bí thư chi bộ Thôn Thuận Sơn – xã Thuận Lộc-TX Hồng Lĩnh, phấn khởi nói: “ Được chọn làm điểm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu nhân dân rất phấn khởi, tự hào. Quá trình triển khai xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu và Vườn mẫu đã làm chuyển biến nhận thức, ý thức của người dân trong Thôn về phát triển kinh tế trong khu dân cư, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường. Từ đó, tăng thêm mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư và huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới và thay đổi tư duy sản xuất trong nhân dân”
Từ 10 tiêu chí của Khu dân cư kiễu mẫu, người dân Thuận Sơn đã cụ thể hóa bằng việc làm cụ thể, thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, gắn với phong trào“ 5 không, 3 sạch” đó là sạch nhà, sạch ngõ và sạch bếp.  Phong trào đã được người dân hưởng ứng tích cực, người dân đã tự phân loại, thu gom và xử lý rác tại gia đình, làm vệ sinh thôn xóm sạch sẽ . Với phương châm  “Nhà nước và nhân dân cùng làm” Thôn Thuận Sơn đã bỏ ra hơn 30.000 viên gạch để xây dựng  2.000 mét bờ kè dọc các tuyến đường trục chính để xây dựng hàng rào xanh với tổng kinh phí hơn 80 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 30 triệu; di dời 5 công trình chuồng trại chăn nuôi và thực hiện tốt việc xử lý môi trường . Bên cạnh đó, có 50 hộ gia đình đã sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa, quy hoạch lại vườn tược, trong đó có 5 vườn mẫu.
 
Vườn mẫu của hộ gia đình ông Phạm Văn Hội và bà Hoàng Thị Thanh
Đến tham quan mô hình vườn mẫu của gia đình ông Phạm Văn Hội và bà Hoàng Thị Thanh là một trong những hộ điển hình của Thôn về xây dựng vườn mẫu. Với diện tích gần 1.000m2, gia đình đã quy hoạch và bố trí cây con hợp lý, khoa học. Khu trồng cây ăn quả kết hợp với chăn nuôi và khu trồng rau màu và hoa cúc. Với phương châm “ mùa nào rau nấy” hiện  nay trong vườn có đầy đủ các loại rau như: dưa chuột, đậu, bầu bí, cải, hành … Bên cạnh đó, gia đình bà con nuôi gần 300 con gà chất lượng cao như gà Đông Cảo, gà Chọi, gà siêu đẻ…mỗi năm trừ chi phí gia đình cho thu nhập hơn 100 triệu đồng
Để có chỗ sinh hoạt cho nhân dân, Thôn Thuận Sơn đã huy động nội lực trong nhân dân để tu sửa lại Nhà văn hóa, đặc biệt chú trọng khuôn viên để có chổ cho nhân dân chơi thể thao như sân bóng chuyền, cầu lông với tổng kính phí 87 triệu đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 38 triệu đồng, còn lại là nhân dân đóng góp. Cũng cố lại hệ thống điện chiếu sáng, loa truyền thanh nội Thôn, vận động nhân dân lắp giá treo cờ đúng quy chuẩn. Đến nay, bộ mặt của Thôn có nhiều khởi sắc, các tuyến đường trục chính thẳng tắp, rộng thênh thang có hệ thống mương rãnh thoát nước và  hệ thống điện chiếu sáng đúng tiêu chuẩn đô thị, nhiều nhà mái ngói, cao tầng mọc lên, tường rào bao quanh, đường làng ngõ xóm xanh – sạch đẹp, tạo nên dáng dấp của một đô thị trong tương lai;  đời sống nhân dân ngày càng tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo còn lại 0,16%, Thôn giữ vững Thôn văn hóa.
Ông Lê Đình Phượng - Chủ tịch Hội nông dân thị xã Hồng Lĩnh, phấn khởi nói: “ Sau 1 năm triển khai khu dân cư kiễu mẫu và vườn mẫu ở Thôn Thuận Sơn đã cơ bản hoàn thành 10 tiêu chí; Tuy nhiên vẫn còn 1 số tiêu chí chưa bền vững đó là môi trường, cải tạo vườn tạp, chỉnh trang nhà ở... nên chúng tôi tiếp tục chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả một cách bền vững.  Đồng thời, nhằm tạo ra diện mạo mới  trong các khu dân cư về kinh tế, cảnh quan, môi trường; thay đổi tập quán sản xuất của người dân từ tự cung, tự cấp sang tư duy sản xuất hàng hóa, kết nối với thị trường… “
Đến thời điểm này, với sự hỗ trợ của các cấp với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng trong việc xây dựng khu dân cư kiểu mẫu cùng với sự huy động nội lực trong nhân dân đã góp phần đưa Thôn Thuận Sơn – xã Thuận Lộc đổi thay toàn diện. Từ mô hình này, xã Thuận Lộc sẽ tiếp tục phối hợp với Hội nông dân Thị xã Hồng Lĩnh, Phòng Kinh tế nhân rộng mô hình trong toàn xã nhằm nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới một cách bền vững, góp phần xây dựng xã Thuận Lộc trở thành phường trước năm 2020./.
 
Bài và ảnh: Thu Hằng – Cẩm Hà
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 121

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 117


Hôm nayHôm nay : 37599

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 972498

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59980821