22:11 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Báo cáo viên cơ sở: Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin

Chủ nhật - 13/10/2019 10:17
Đưa thông tin đến với người dân thuận lợi nhất và hiệu quả nhất phải nói đến đội ngũ báo cáo viên cơ sở, bởi đây là những người sống ở trong lòng dân, vừa nói dân nghe, vừa nghe dân nói, nối những nhịp cầu giữa ý Đảng với lòng dân. Thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền thị xã Kỳ Anh đã xây dựng, kiện toàn, phát huy vai trò quan trọng của đội ngũ báo cáo viên cơ sở qua đó góp phần phát triển kinh tế, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Những người bắc nhịp cầu nối ý Đảng với lòng dân

Từng là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã, năm 2004, sau  33 năm công tác, ông Nguyễn Đình Tứ nghỉ hưu tại địa phương với vai trò bí thư chi bộ thôn Trần Phú, kiêm báo cáo viên của Đảng ủy xã Kỳ Hưng, thị xã Kỳ Anh.  Trong điều kiện bộn bề khó khăn, nhất là công tác tuyên truyền,vận động để Nhân dân hưởng ứng tham gia giải phóng mặt bằng, hiến đất, hiến cây, công sức, của cải để cùng nhau thực hiện các tiêu chí nông thôn mới, tiêu chí thôn văn hóa…thời điểm đó, bằng uy tín của mình, Ông đã đến từng nhà, nắm chắc hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc, từ đó có giải pháp để đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các quy định, hương ước của địa phương đi vào cuộc sống.

Ông Nguyễn Đình Tứ là báo cáo viên cao tuổi nhất của Hội thi Báo cáo viên giỏi cấp thị xã năm 2019. Dẫu không đạt kết quả cao nhất nhưng với ông Tứ, hội thi thực sự là cơ hội học hỏi, giao lưu nghiệp vụ hiếm có. Ảnh Thu Trang

Chia sẻ về kỷ niệm trong hơn 15 năm làm báo cáo viên, Ông Tứ nhớ lại “thời điểm cuối năm 2006 ngay khi vừa đảm nhận vai trò bí thư chi bộ, báo cáo viên đảng ủy, tôi đã cùng chi ủy, ban cán sự thôn vận động các hộ dân với phương pháp thu “đối ứng”, nhà nước và Nhân dân cùng làm để hoàn thành tuyến đường bê tông dài 2km đầu tiên của thôn. Đến nay, cơ bản các tuyến giao thông liên thôn đã được bê tông hoá đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại của bà con”.  Hôm nay đi trên đoạn đường ấy, nhắc lại những câu chuyện về quá trình lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện trong ánh mắt Ông và những người đồng chí không dấu nỗi niềm vui, tự hào, phấn khởi.

 Ông Nguyễn Đình Tứ (áo xanh, bên phải)  thường xuyên hướng dẫn, tuyên truyền các hộ dân xây dựng vườn mẫu.

 Từ một thôn những năm trước đây các hộ dân chủ yếu sống bằng nghề độc canh trồng lúa, chăn nuôi nhỏ lẻ, kinh tế chưa phát triển, đến nay, đời sống nhân dân trong thôn đã không ngừng được cải thiện và nâng cao. Thôn Trần Phú được đánh giá là điểm sáng trong thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Hằng năm, qua bình xét, thôn đều có trên 75 % gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, thôn giữ vững danh hiệu làng văn hóa cấp tỉnh.  Và hơn bao giờ hết, sự nỗ lực của ông Nguyễn Đình Tứ được ghi nhận không chỉ bằng những Giấy khen, Bằng khen mà quan trọng hơn là sự tin tưởng, kì vọng của nhân dân đối với một người báo cáo viên năng nổ, tâm huyết với quê hương.

“Đưa thông tin đến với người dân thuận lợi nhất và hiệu quả nhất phải nói đến đội ngũ báo cáo viên cơ sở, bởi đây là những người sống ở trong lòng dân, vừa nói dân nghe, vừa nghe dân nói”, đó là chia sẻ chân tình của báo cáo viên kỳ cựu Phan Công Trân, TDP 3, phường Sông Trí, TX Kỳ Anh với chúng tôi. Là một cán bộ lãnh đạo về hưu, với trình độ lý luận cao, nhận thức chính trị vững vàng, ông thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình thời sự trong nước, trong tỉnh và quốc tế; dành thời gian nghiên cứu các tài liệu chuyên sâu để phục vụ cho công việc. Ông nói: “Về sinh hoạt ở địa bàn mới thấy, sự tác động của những thông tin nhiều chiều đang khiến người dân lúng túng trong phân định phải trái. Ngay trong đội ngũ đảng viên chi bộ, nhận thức cũng chưa đồng đều. Vì vậy, với vai trò của một báo cáo viên cơ sở, tôi thường xuyên tham gia các cuộc sinh hoạt chi bộ, họp tổ dân phố để nói chuyện cung cấp thông tin và định hướng dư luận”.

Trước mỗi buổi sinh hoạt chi bộ hoặc họp tổ dân phố, ông Phan Công Trân thường nghiên cứu kỹ các tài liệu.

Gần 80 tuổi đời, 13 năm thực hiện vai trò của báo cáo viên, dù sức khỏe có hạn, nhưng thời gian không làm cho báo cáo viên Phan Công Trân giảm sút nhiệt huyết, trách nhiệm và sự tận tụy, sáng tạo trên lĩnh vực tuyên truyền miệng, đem tiếng nói của Đảng, Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Theo ông Trân, để nói được cho dân nghe cũng không phải dễ, nhất là trong thời điểm các kênh thông tin hết sức đa dạng, nhiều chiều. Vì vậy, bên cạnh trang bị đầy đủ thông tin, khả năng lý luận thì người báo cáo viên cần biết chọn nội dung, chọn việc để tuyên truyền, định hướng. Với ông, nội dung đã được truyền đạt hiệu quả nhất là các chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ được triển khai nhiều năm nay. Trên cơ sở giúp đảng viên, người dân thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, ông Trân liên hệ thực tiễn để định hướng đảng viên, nhân dân về những việc cụ thể, nhất là việc nghiêm túc thực hiện các chủ trương, chính sách của tỉnh, thị xã và của phường.

Không nhiều những tấm huân, huy chương, bằng khen hay quà tặng nhưng phần thưởng lớn lao hơn của báo cáo viên kỳ cựu Phan Công Trân chính là niềm tin trọn vẹn của cấp ủy, chính quyền, sự tin yêu, kính trọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. “Thời gian qua, với sự nhiệt huyết, tận tụy và có tinh thần trách nhiệm cao với Đảng, với dân, báo cáo viên Phan Công Trân luôn giữ vai trò là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền phường trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với cán bộ, đảng viên và Nhân dân - Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Văn Hảo tự hào nói về người báo cáo viên xuất sắc của Đảng bộ phường Sông Trí.

Xây dựng đôi ngũ báo cáo viên từ cơ sở

Trao đổi về hoạt động của đội ngũ báo cáo viên ở phường sông Trí, Phó Bí thư Đảng ủy phường Phạm Thị Thu Hiền cho biết, mô hình báo cáo viên cơ sở đã được phường xây dựng từ năm 2011 đến nay. Toàn phường hiện có 9 báo cáo viên và 55 tuyên truyền viên có mặt ở tất cả các tổ dân phố. Phần lớn đội ngũ này đều là cán bộ đã nghỉ hưu nên có trình độ, nhiệt tình và trách nhiệm, nhờ đó đã định hướng kịp thời dư luận. Nhất là giai đoạn tuyên truyền chuyển chợ thị xã từ cơ sở cũ đến chợ mới và định hướng người dân sau sự cố môi trường biển, các báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở đã hỗ trợ phường từng bước ổn định tình hình, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Lãnh đạo phường Sông Trí thường xuyên lắng nghe, tham vấn ý kiến của những

báo cáo viên cơ sở  dày dặn kinh nghiệm,  Ảnh: Trung Hiếu

Còn ở xã Kỳ Hoa, là địa phương vừa về đích nông thôn mới năm 2017, trong công tác  tuyên truyền người dân phát huy vai trò chủ thể thực hiện và giữ vững các tiêu chí, những báo cáo viên đồng thời là bí thư cấp uỷ ở Đảng bộ xã đã thực hiện tốt chức năng và vai trò trong triển khai quán triệt các chỉ thị, nghị quyết theo quy định của Đảng, những chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển mô hình kinh tế, đẩy mạnh phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư, tham gia tích cực trong công tác vận động nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương.   “Trước mỗi cuộc sinh hoạt chi bộ, tôi đều chuẩn bị kỹ nội dung tuyên truyền theo định hướng, tài liệu mà Ban Tuyên giáo TX Kỳ Anh cung cấp. Từ việc nắm chắc các chủ trương, chính sách qua hệ thống tài liệu cho báo cáo viên, khi triển khai chỉ đạo từng phần việc cụ thể, tôi có thể vận động tuyên truyền người dân một cách thuyết phục hơn” - ông Phan Công Biện, báo cáo viên Đảng ủy xã Kỳ Hoa cho biết.

Các báo cáo viên Đảng ủy xã Kỳ Hoa phối hợp với Hội đồng BT-TĐC - GPMB thị xã tuyên truyền chủ trương giải phóng mặt bằng triển khai dự án tại thôn Hoa Trung, xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh. Ảnh: Trung Hiếu

Thị xã Kỳ Anh đã và đang trở thành trung tâm phát triển của cả tỉnh với nhiều dự án kinh tế trọng điểm, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, nhưng bên cạnh đó cũng nảy sinh nhiều vấn đề. Lợi ích kinh tế, sự hiểu biết chưa đầy đủ, các vấn đề xã hội chưa được giải quyết dứt điểm đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tâm tư, tình cảm của các tầng lớp nhân dân. Có những thời điểm, tình hình phức tạp, tất cả mọi kênh giải quyết đều khó phát huy, thì công tác tuyên giáo nhất là hoạt động của báo cáo viên, tuyên truyền cơ sở đã phát huy vai trò, hiệu quả. Họ chính là chiếc cầu nối giữa Đảng với dân trong việc định hướng thông tin, định hướng tư tưởng về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, phản bác lại quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Nhận thức đầy đủ vấn đề này, Thị ủy Kỳ Anh, Ban Tuyên giáo Thị ủy đã và đang thường xuyên quan tâm, đưa ra các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tư tưởng nói chung, công tác tuyên truyền miệng nói riêng. Đến nay đội ngũ báo cáo viên cơ sở của thị xã đã phát triển cả về số lượng, chất lượng, tập trung kiện toàn theo hướng tinh gọn, chú trọng năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm thực tiễn. Các sự kiện, vấn đề thời sự quan trọng trong nước cũng như quốc tế được các báo cáo viên cơ sở tuyên truyền, giải thích thông qua các cuộc sinh hoạt chi, đảng bộ, chi, tổ hội, các buổi đối thoại, lắng nghe ý kiến Nhân dân. Nhờ đó, trong những giai đoạn “gian khó” mỗi cán bộ, đảng viên đảm nhiệm các chức vụ khác nhau đều đã và đang thực hiện tốt vai trò báo cáo viên tại cơ sở.

Lãnh đạo tỉnh, thị xã tặng hoa chúc mừng các thí sinh tham dự Hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2019

Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Trần Nam Phong cho biết: hiện toàn thị xã có 157 báo cáo viên, tuyên truyền viên, trong đó, 33 báo cáo viên cấp thị, còn lại là cấp cơ sở. Những năm gần đây, nhờ kiện toàn được đội ngũ và có các chế độ giao ban, cung cấp tài liệu, hỗ trợ sát sao trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các báo cáo viên đã thể hiện được rõ nét hơn vai trò của mình. Cùng với đó, didngj kỳ hàng tháng Ban Tuyên giáo Thị ủy tổ chức hội nghị giao ban báo cáo viên đến tận bí thư chi bộ, thôn trưởng, tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn. Trung bình mỗi năm, thị xã tổ chức hàng chục kỳ hội nghị cho hơn 2.000 lượt ngườu nghe. Đặc biệt tháng 6 vừa qua, Thị ủy Kỳ Anh cũng đã tổ chức thành công Hội thi Báo cáo viên giỏi năm 2019. Cùng với đó đã hướng dẫn, bồi dưỡng, cử thí sinh tham gia Hội thi cấp tỉnh và xuất sắc giành Giải nhất. Thông qua hội thi, giúp các báo cáo viên tự học hỏi, rèn luyện kỹ năng, đồng thời cũng là dịp để thị xã lựa chọn, xây dựng đội ngũ báo cáo viên là lực lượng nòng cốt lâu dài tuyên truyền phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của nhà nước.

Thị xã Kỳ Anh đang đứng trước nhiều thời cơ, điều kiện thuận lợi để phát triển vươn lên, song cũng phải tập trung sức mạnh vượt qua những khó khăn, thách thức. Phát huy vai trò, hiệu quả, thời gian tới hoạt động đội ngũ báo cáo viên cơ sở, công tác tuyên truyền miệng của Đảng cần phải tiếp tục được quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa, tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần vào sự ổn định và phát triển toàn diện của TX. Kỳ Anh.

Minh Hằng/http://thixakyanh.hatinh.gov.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 178

Máy chủ tìm kiếm : 26

Khách viếng thăm : 152


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 781301

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59789624