04:31 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chuyện người thương binh kiên trì chinh phục rừng hoang xây dựng trang trại

Thứ năm - 01/11/2018 09:53
Với 30 ha rừng gây dựng hàng chục năm nay, 28 con trâu được chăn thả tự nhiên giữa bạt ngàn đồi núi, bằng sự sự kiên trì, vượt khó, đến nay ông Phan Công Thi (SN 1956, xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) - thương binh hạng 4/4 đã gây dựng được trang trại tổng hợp cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Lập nghiệp ở vùng đất khó… 

Sau những năm tham gia đánh Mỹ ở các chiến trường Quảng Trị, Tây Nguyên, xuất ngũ với thương tật 41%, thương binh Phan Công Thi, xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh luôn đau đáu phải làm thế nào để có một cuộc sống tốt đẹp hơn ngay trên chính mảnh đất quê hương. Với đức tính của người lính Cụ Hồ, cùng suy nghĩ cần thay đổi cách làm kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, năm 1980, ông quyết định chọn vùng núi Ba Lòi, cuối thôn Hoa Sơn, xã Kỳ Hoa để khai hoang lập nghiệp.

 

 

 

Đến thời điểm hiện tại, đã gần 30 năm trôi qua nhưng trong ký ức, ông Thi vẫn chưa thể quên được những ngày đầu tiên lên khai hoang ở vùng Ba Lòi. Cả vùng đó hoang vu, lạnh lẽo đến rùng mình. "Lúc đó khu vực này chỉ có cây cối, một vùng rộng lớn hoang vu, không có đường giao thông nên các phương tiện phải đi vòng mất gần 30 km mới đến nơi, cuộc sống ở đây gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Vợ chồng tôi không biết phải bắt đầu từ đâu và sản xuất cái gì", ông Thi nhớ lại.

 

 

 

 Càng khó khăn, bản lĩnh người lính lại càng giục giã thôi thúc, ngày lại ngày, ông cùng gia đình vác cuốc băng đồi khai phá vùng đất khô cằn, sỏi đá để gây dựng trang trại tổng hợp. "Đứng trước ngổn ngang khó khăn của "cuộc chiến thời bình", tôi nghĩ về những năm tháng chiến tranh khốc liệt, hy sinh, về những đồng đội của tôi đã ngã xuống trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Tôi tin niềm tự hào, nỗi đau trong những năm tháng đó sẽ giúp mình vượt qua thử thách mới"- ông Thi chia sẻ.

Với sự quyết tâm, kiên nhẫn hai vợ chồng ông cứ cần cù, tỉ mẩn lao động để thực hiện ước mơ làm giàu của mình. Ý chí ấy đã giúp ông Thi cùng gia đình chiến thắng những khó khăn của thương tật, ảnh hưởng của chất độc da cam ở chiến trường để bền bỉ lao động, phát triển kinh tế gia đình.

Kiên trì chinh phục đồi hoang, gây dựng trang trại tiền tỷ...

Khởi động bằng những loại cây "lấy ngắn nuôi dài", quần quật với lúa, khoai, lạc để ổn định cuộc sống, ông Thi luôn đau đáu tìm cách kiếm tiền để đầu tư khai phá hàng chục ha đất vàng đang bị lau lách, cây dại phủ kín. Tư duy nhạy bén, bởi vậy, ở chốn "thâm sơn cùng cốc", ông cũng tìm được cách làm dịch vụ, tích lũy vốn để đầu tư dài hạn.

Đầu tiên là gây dựng mấy con trâu khỏe để nhận sức kéo cho người dân, tiếp đó là mua thuyền về làm dịch vụ giao thông đường thủy phục vụ người Kỳ Lạc, Kỳ Hoa, Kỳ Tân đi lại qua hồ Kim Sơn. Hơn chục năm cật lực với nhiều nghề, ông bà gom góp vốn liếng phát triển dần đàn trâu và từng bước phủ xanh những cánh rừng.

 

 

 

 

Thuận lợi lớn nhất để ông Thi phát triển đàn trâu đó là diện tích đồng cỏ tự nhiên rộng lớn, không cần phải lo thức ăn. Từ chỗ nuôi trâu đực lấy sức kéo đến nuôi trâu cái để phát triển đàn, đến nay, dù mỗi năm xuất bán 4-5 con, ông bà vẫn duy trì tổng đàn ở mức 28 - 30 con. Đây là nguồn thu nhập ổn định của gia đình.ản phẩm chủ lực thứ 2 của trang trại ông Phan Công Thi là diện tích rừng 30 ha của gia đình hiện nay đã đi vào quy trình chăm sóc, thu hoạch, trồng mới.

"Lúc đầu, tôi trồng bạch đàn, sau đó dần chuyển toàn bộ diện tích sang keo lá tràm. Từ chỗ trồng theo cảm tính, dần dần biết cách chia lứa, trồng theo đúng thời vụ nên hiệu quả dần nâng cao. Vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, đến nay, tôi đã phân kỳ thu hoạch rải đều, để vừa hạn chế rủi ro thiên tai, vừa tránh bị ép giá khi cho sản phẩm đồng loạt cùng lúc. Từ hơn 5 năm nay, đều đặn năm nào rừng cây nguyên liệu cũng cho thu hoạch vài ha, mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình"- ông Thi cho biết thêm.

Từ năm 2014, con đường nối từ trung tâm xã đến tận vùng núi Ba Lòi đã được xây dựng. Ông bà đã mua được chiếc xe ô tô, khi cần giao dịch công việc đã có cậu con trai út làm tài xế. Ông Thi còn sắm cho 2 anh con trai đã lập gia đình 2 chiếc xe tải để làm nghề vận chuyển cây gỗ nguyên liệu đến các nhà máy tiêu thụ.

 

 

 

 

Với 30 ha rừng gây dựng hàng chục năm nay, 28 con trâu được chăn thả tự nhiên giữa bạt ngàn đồi núi, giờ đây gia đình ông Thi đã có trong tay hàng tỷ đồng... Lãi ròng từ các nguồn thu đạt gần 600 triệu/năm. Cuộc sống của gia đình người thương binh đã khấm khá, đủ đầy. Ông Thi giờ đã có những phút giây vui thú với mấy tổ ong, thả cá, nuôi gà đón bạn bè, khách khứa vào thăm trang trại.

Đây là thành quả của sự lao động bền bỉ, tư duy làm kinh tế nhạy bén và ý chí không chịu khuất phục khó khăn của tinh thần người lính bộ đội cụ Hồ. Trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình trở thành một trong những mô hình dân vận khéo tiêu biểu gắn với xây dựng nông thôn mới bền vững của xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh năm 2018.

Theo Vũ Huyền-Minh Hằng/thixakyanh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 226

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 223


Hôm nayHôm nay : 31501

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 794703

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59803026