09:58 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hàu Thái Bình Dương: đối tượng nuôi có nhiều triển vọng

Thứ tư - 15/08/2018 09:21
Với ưu điểm phát triển nhanh, giá trị dinh dưỡng, kinh tế cao, vốn đầu tư lại thấp... hàu Thái Bình Dương đang là đối tượng nuôi mới có nhiều triển vọng tại các vùng bãi triều trên sông ở TX Kỳ Anh.

Những thành công bước đầu

Đầu năm 2018, sau khi đi tham quan các mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương ở tỉnh Quảng Ninh, anh Nguyễn Văn Lý, thôn Tam Hải 2, xã Kỳ Ninh đã đầu tư gần 20 triệu đồng làm bè nuôi hàu trên sông Quyền. Sau đó, anh thả hơn 5.000 dây hàu giống (8 vỏ/dây) trên diện tích 120m2. Qua 2 tháng nuôi, đến nay, hàu phát triển nhanh với tỉ lệ sống khá cao.

 

Lồng bè thả nuôi hàu Thái Bình Dương của gia đình anh Nguyễn Văn Lý

 

 Anh Lý chia sẻ: "Nuôi hàu Thái Bình Dương không khó, chỉ tốn công làm vệ sinh hàng ngày. Về đầu ra thì mỗi kg hàu vỏ được bán 30.000 đồng, còn hàu tách vỏ lấy ruột đóng gói bán với giá 120.000 đồng/kg. Tính ra, với số giống trên, vài tháng tới thu hoạch thì tôi sẽ thu được lãi gấp 4 - 5 lần so với vốn đầu tư".

 

 

Tháng 5/2018, Anh Lý bắt đầu thả nuôi hàu giống 

 

Ngoài việc phát triển kinh tế, hàu Thái Bình Dương có thể nuôi ghép trong lồng bè với nhiều đối tượng nuôi khác. Hiện nay, gia đình tôi đang nuôi ghép hàu với cá mú, cá hồng mỹ, khi nuôi ghép, hàu sẽ ăn các loại mùn bã hữu cơ do thức ăn thừa phân hủy ra trong môi trường nuôi, giúp vệ sinh khu vực nuôi trồng thủy sản, hạn chế ô nhiễm môi trường", Anh Lý cho biết thêm.

 

 

Gia đình anh Lý lồng ghép nuôi hàu với cá mú, cá hồng cùng lồng bè 

 

Hàu Thái Bình Dương từ khi nuôi đến ngày thu hoạch chỉ mất khoảng 5 - 6 tháng. Trong khi đó, hàu truyền thống có thời gian nuôi khá dài, từ 15 - 18 tháng mới có thể thu hoạch. Qua tham quan, học hỏi, nhận thấy nuôi hàu Thái Bình Dương đầu tư ít, lợi nhuận cao, được sự hướng dẫn về mặt kỹ thuật, con giống, đến nay, thị xã đã hình thành được 12 mô hình (7 mô hình ở xã Kỳ Hà và 5 mô hình ở xã Kỳ Ninh). Qua quá trình theo dõi, hầu hết các hộ nuôi đều khẳng định tính thích ứng của giống hàu này nuôi trên sông, đặc biệt là không gây ô nhiễm môi trường.

 

 

 

 

Hàu được nuôi trong lồng bằng tre đặt dưới nước

 

Theo anh Nguyễn Văn Cường, thôn Tam Hải 1, xã Kỳ Ninh: hàu Thái Bình Dương là đối tượng nuôi mới, hàu giống được cấy sẵn lên chính vỏ hàu đã khai thác lấy ruột, không phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên nên năng suất, sản lượng ổn định. Tuy nhiên, nuôi hàu trên sông phụ thuộc vào điều kiện môi trường nước rất nhiều. Nếu nước ô nhiễm, hàu sẽ chậm lớn và có thể chết đồng loạt. Vì vậy, việc lựa chọn khu vực đặt bè là rất quan trọng. Kế đến là chất lượng con giống quyết định đến sự thành bại của nghề nuôi hàu".

Đối tượng nuôi có nhiều triển vọng...

Với 582 ha diện tích, Kỳ Anh là một trong những địa phương có tiềm năng về nuôi trồng thủy hải sản khá lớn. Với ưu điểm phát triển nhanh, giá trị dinh dưỡng, kinh tế cao, vốn đầu tư lại thấp... hàu Thái Bình Dương đang là đối tượng nuôi mới có nhiều triển vọng tại các vùng bãi triều trên sông ở TX Kỳ Anh.

Theo ông Thân Văn Tự - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và cây trồng - vật nuôi TX Kỳ Anh: bước đầu đơn vị giới thiệu cho các hộ dân mua con giống tại những địa chỉ có chất lượng, đồng thời mở lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật để người nuôi hàu nắm vững phương pháp, triển khai kỹ thuật nuôi đạt hiệu quả. Về chính sách hỗ trợ cho các hộ dân tham gia xây dựng mô hình tối đa 30 triệu đồng sau khi được nghiệm thu, đánh giá hiệu quả".

 

 

 

 

Ông Thân Văn Tự hướng dẫn kỹ thuật nuôi hàu cho các hộ dân

 

Nuôi hàu nói riêng và các đối tượng nhuyễn thể nói chung mang lại lợi nhuận cao, thị trường trong, ngoài nước ưa chuộng. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay tại thị xã là chưa chủ động được công nghệ sản xuất giống, người nuôi phải nhập từ ngoại tỉnh nên chi phí vận chuyển tốn kém, vì là đối tượng nuôi mới nên hầu hết ngư dân chưa có nhiều kỹ thuật, kinh nghiệm chăm nuôi, chưa có mô hình quy mô lớn.

 Với hiệu quả mang lại, mô hình nuôi hàu Thái Bình Dương sẽ mở ra triển vọng để người dân có điều kiện chuyển đổi, đa dạng hoá đối tượng nuôi thuỷ sản, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Do đó, để triển khai, nhân rộng mô hình, đòi hỏi các cấp, các ngành cần có sự quan tâm, tạo điều kiện ứng dụng đối tượng mới, phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương nhằm phát triển nghề nuôi trồng thủy sản trên địa bàn.

 

Theo Minh Hằng-Trung Hiếu/thixakyanh.hatinh.gov.vn

 

 

 

Hàu Thái Bình Dương có nguồn gốc từ Nhật Bản, là loài ăn lọc (nguồn thức ăn có sẵn trong thiên nhiên), tốc độ tăng trưởng nhanh, khả năng phân bố rộng. Thịt hàu Thái Bình Dương là thực phẩm quý, bên cạnh giá trị dinh dưỡng cao, giàu chất kẽm, chất béo thấp, không chứa các cholesterol xấu; hàu còn có giá trị trong y học như giúp làm giảm nguy cơ tim mạch, tăng cường sinh lực, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể. Nhờ những giá trị đó mà hàu có thị trường tiêu thụ rộng cả trong nước và xuất khẩu. Hiện nay, ở nước ta hàu Thái Bình Dương đã được nuôi ở nhiều địa phương.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 163


Hôm nayHôm nay : 39772

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 708331

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59716654