10:43 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

TX Kỳ Anh cần 2.432 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí đô thị loại III

Thứ năm - 15/06/2017 04:37
áng nay (15/6), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng chủ trì họp nghe báo cáo Đề án xã hội hóa huy động nguồn lực xây dựng thị xã Kỳ Anh đạt đô thị loại III.
TX Kỳ Anh cần 2.432 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí đô thị loại III

TX Kỳ Anh cần 2.432 tỷ đồng để hoàn thành các tiêu chí đô thị loại III

Theo báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng phát triển đô thị so với tiêu chuẩn đô thị loại III, thị xã Kỳ Anh đã đạt 41/59 tiêu chí, còn lại 18 tiêu chí chưa đạt.

Để đưa thị xã cán đích đúng lộ trình, dự kiến tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng và phát triển đô thị trong giai đoạn 2016 - 2020 là gần 5.700 tỉ đồng, trong đó kinh phí cần thiết để đầu tư phục vụ trực tiếp cho việc nâng loại đô thị, đảm bảo hoàn thành các tiêu chí còn thiếu là trên 2.432 tỷ đồng.

tx ky anh can 2 432 ty dong de hoan thanh cac tieu chi do thi loai iii

Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Quốc Hà: Thời gian tới, Formosa - đầu kéo cho sự phát triển tại KKT Vũng Áng đi vào hoạt động thì tình hình thu hút đầu tư trên địa bàn sẽ khởi sắc, từ đó giúp cho thị xã có thêm điều kiện và các nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí.

Các nguồn huy động chiếm tỉ lệ lớn như: nguồn ODA chiếm 14,3%; vốn doanh nghiệp đầu tư trực tiếp chiếm 19,7%; nguồn vay nhàn rỗi, vay quỹ phát triển đất và các nguồn khác chiếm 41,53%...

tx ky anh can 2 432 ty dong de hoan thanh cac tieu chi do thi loai iii

Phó BQL KKT tỉnh Đặng Văn Thành: Việc đầu tư, quy hoạch các công trình hạ tầng như bến xe, nghĩa trang, công viên là cần thiết, đảm bảo cho thị xã đủ các tiêu chí lên đô thị loại III. Tuy nhiên, việc huy động nguồn lực đang rất khó khăn nên cần xem xét, điều chỉnh quy mô, tổng mức đầu tư các công trình trên sao cho phù hợp với tình hình phát triển của thị xã hiện nay.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành đã có những góp ý cho dự thảo Đề án, nhất là liên quan đến hiện trạng đô thị thị xã hiện nay. Đặc biệt là những giải pháp cụ thể để huy động nguồn lực. Bởi theo phân tích, việc huy động các nguồn vốn ODA đang hết sức khó khăn, nguồn thu ngân sách địa phương không đạt nên mức độ tái đầu tư hạ tầng đô thị thấp; công tác thu hút đầu tư tại KKT Vũng Áng đang gặp nhiều khó khăn nên không dễ để làm nền cho thị xã trong quá trình xây dựng đô thị...

tx ky anh can 2 432 ty dong de hoan thanh cac tieu chi do thi loai iii

Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Dương Hồng Lĩnh: Hiện nguồn thu thuế từ doanh nghiệp nước ngoài rất thấp nên nếu có phân bổ cho thị xã hưởng 20% từ nguồn thu này thì cũng không thấm tháp gì. Do đó, thị xã cần có những hướng cụ thể hơn nữa trong huy động nguồn lực tài chính, bởi đây là yếu tố quyết định để đưa thị xã lên đô thị loại III.

Để đảm bảo đủ nguồn lực đưa thị xã cán đích đô thị loại III đúng lộ trình, UBND thị xã kiến nghị tỉnh dành cho thị xã một số cơ chế, chính sách, nhất là liên quan đến điều tiết tỉ lệ tiền sử dụng đất ở các khu vực phải đầu tư toàn bộ hạ tầng, đất các khu TĐC; phân bổ cho thị xã hưởng 20% từ nguồn thu thuế doanh nghiệp nước ngoài; cho phép thị xã vận động các tổ chức từ trả tiền thuê đất hàng năm sang trả tiền một lần để lấy nguồn kinh phí đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị...

tx ky anh can 2 432 ty dong de hoan thanh cac tieu chi do thi loai iii

Phó Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Văn Đồng: Đề nghị thị xã bám sát các cơ chế, chính sách mà TP Hà Tĩnh và thị xã Hồng Lĩnh đã và đang được hưởng.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng khẳng định so với Hồng Lĩnh và TP Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh có nhiều lợi thế hơn, nhất là trong việc thu hút đầu tư. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế hiện nay thì việc huy động được nguồn lực lớn như đề án là rất khó khăn.

Để thị xã đạt đô thị loại III, việc đầu tiên là thay đổi, giải quyết cơ bản các vấn đề về an sinh xã hội, phục vụ đời sống cho người dân; thay đổi tư duy của người dân về xây dựng đô thị loại III.

Thị xã phải xây dựng các tiêu chí đạt mức tối thiểu; phân rõ các mục tiêu, công trình chi tiết, cụ thể bằng các con số và xác định mức độ ưu tiên các công trình, hạng mục. Trong huy động nguồn lực, phải đưa giải pháp xã hội hóa huy động nguồn lực lên hàng đầu, sau đó mới tính đến các nguồn về ngân sách.

Trong thời gian tới, sẽ có nhiều doanh nghiệp nước ngoài có mặt trên địa bàn, vì vậy thị xã cần nghiên cứu thành lập các quỹ để huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp; tăng cường xã hội hóa đầu tư vào các lĩnh vực về y tế, giáo dục, môi trường, vui chơi giải trí để giảm bớt gánh nặng cho đầu tư công.

Thị xã cần dựa trên các tiềm năng, lợi thế của các xã ven đô thị để có các giải pháp, cơ chế chính sách khai thác, góp phần xóa đói giảm nghèo, đưa đô thị phát triển bền vững.

Theo Phúc Quang/baohatinh.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 108

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 107


Hôm nayHôm nay : 41828

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1215515

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58807570