04:08 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thị xã Kỳ Anh: Nỗ lực thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế

Thứ hai - 27/05/2019 03:23
Triển khai Chỉ thị số 38-CT/TW về bảo hiểm y tế, thời gian qua với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, công tác bảo hiểm y tế của thị xã Kỳ Anh đã có nhiều chuyển biến tích cực góp phần ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 Nhằm quán triệt sâu sắc và nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm y tế (BHYT) theo tinh thần Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, thời gian qua, Ban Thường vụ Thị ủy Kỳ Anh đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đổi mới, đa dạng hóa các nội dụng, hình thức tuyên truyền, trong đó chú trọng: tuyên truyền Luật BHXH, BHYT, vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các doanh nghiệp thực hiện đóng BHYT cho người lao động.

             Cơ quan Bảo hiểm xã hội thị xã, Trung tâm Văn hóa -Truyền thông, Phòng y tế, Phòng Tư pháp, Bệnh viện đa khoa thường xuyên phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh cơ sở, các phương tiện thông tin đại chúng để phổ biến sâu, rộng đến toàn dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật BHYT, tập trung đi sâu vào các nội dung mới liên quan đến quyền lợi người tham gia BHYT như: mức đóng BHYT, thực hiện cùng chi trả, hướng dẫn người dân thực hiện đăng ký khám chữa bệnh ban đầu(chủ yếu tại các đơn vị y tế cơ sở), để mọi người dân nắm được những nội dung cơ bản của Luật BHYT.

             Bên cạnh đó, Cơ quan Bảo hiểm xã hội thị xã đã chủ động tham mưu UBND thị xã (Ban chỉ đạo BHYT toàn dân thị xã) ban hành các văn bản chỉ đạo, xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo ở các ngành, hội đoàn thể, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ. Phối hợp với phòng Tài chính-Kế hoạch, phòng Lao động Thương binh và Xã hội cùng các ban, ngành của thị xã tổ chức triển khai công tác cấp thẻ BHYT cho các nhóm đối tượng chính sách, người nghèo, cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi; phối hợp với Phòng Giáo dục Đào tạo, Hội Nông Dân, Hội Phụ Nữ, Bưu điện thị xã triển khai tham gia BHYT hộ gia đình, BHYT học sinh, phấn đấu đến năm 2020 tiến tới BHYT toàn dân trên địa bàn nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhân dân theo đúng quy định của Luật BHYT; phối hợp tham mưu giải quyết các vướng mắc, khó khăn và đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt Luật BHYT.

Thị uỷ Kỳ Anh tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 38-CT/TW về BHYT

 

            Các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp, người dân và cơ quan BHXH đã tích cực triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách BHYT. Nhờ đó, công tác BHYT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hệ thống chính sách, pháp luật về BHYT từng bước được hoàn thiện, thủ tục hành chính trong việc giải quyết các quyền lợi cho người dân ngày được cải tiến, rút gọn, tổ chức bộ máy BHXH được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng có hiệu quả; quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng, thực hiện tốt hơn. Đối tượng tham gia BHYTtrên địa bàn thị xã ngày càng tăng qua các năm, cụ thể: năm 2015, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 94%; năm 2016 đạt 95%; năm 2017 đạt 95,6%, năm 2018 tăng lên 96,13%.

           Cơ quan BHXH thị xã thường xuyên chú trọng đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực tham mưu, quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ làm công tác giám định BHYT, quản lý quỹ BHYT. Công tác khám chữa bệnh BHYT được cơ quan BHXH ký kết hợp đồng với Bệnh viện Kỳ Anh và triển khai khám chữa bệnh ban đầu đến tất cả 32 trạm y tế xã phường (cả huyện và thị xã), tạo điều kiện thuận lợi cho người có thẻ BHYT, giảm tải được tuyến trên.

               Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân trên địa bàn thị xã vẫn có những hạn chế, khuyết điểm như: Tỷ lệ dân số tham gia BHYT đến thời điểm này vẫn chưa đạt mức tối đa, đang có chiều hướng giảm dần tỷ lệ bao phủ do số thẻ BHYT được Nhà nước hỗ trợ giảm; một số tổ chức, đơn vị, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện các chính sách BHYT cho người lao động. Số người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình thường là những người có bệnh mãn tính, hoặc có nguy cơ mắc bệnh cao; mức đóng bảo hiểm của các đối tượng chưa tương xứng với mức độ gia tăng của chi phí khám bệnh, chữa bệnh cùng với việc sử dụng thuốc, kỹ thuật cao dẫn đến quỹ BHYT những năm gần đây mất khả năng cân đối thu, chi.

Uỷ ban nhân dân thị xã khen thưởng các cá nhân có thành tích trong công tác tuyên truyền BHYT

           Thời gian tới, để thực hiện lộ trình bảo hiểm toàn dân, cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh tập trung chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa, trách nhiệm thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, từ đó tham gia với tinh thần tự nguyện, tự giác cao. Củng cố hệ thống bảo hiểm xã hội theo hướng chuyên sâu, chuyên nghiệp; quản lý chặt chẽ, hạn chế tình trạng lạm dụng dịch vụ, kiểm soát chi phí khám chữa bệnh, bảo đảm an toàn và hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ấy phương châm phục vụ là chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thiết lập cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ cho công tác quản lý, giải quyết tốt chế độ chính sách cho đối tượng tham gia. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từ tuyến cơ sở đến tuyến huyện, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế khi khám bệnh.

Theo Hồ Minh Hằng/Ban Tuyên giáo Thị uỷ Kỳ Anh/
thixakyanh.hatinh.gov.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 209

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 205


Hôm nayHôm nay : 25982

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 996390

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60004713