05:59 EDT Thứ tư, 24/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » TX Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng Nông thôn mới Kỳ Hà- Kết quả của sự nỗ lực

Thứ hai - 16/09/2019 11:00
Kỳ Hà là xã bãi ngang ven biển, nơi có ¾ đồng bào theo đạo thiên chúa giáo, điểm xuất phát thấp, vì vậy, khi bắt tay xây dựng nông thôn mới gặp nhiều khó khăn, nhất là huy động nguồn lực, trong khi đó một số cán bộ đảng viên còn trông chờ, ỷ lại. Nhưng với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, nỗ lực của nhân dân trên địa bàn, đến thời điểm này xã Kỳ Hà đã đạt 20/20 tiêu chí.
Đ/c Đặng Văn Thành - Bí thư Thị ủy và đ/c Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã kiểm tra NTM tại xã Kỳ Hà

Đ/c Đặng Văn Thành - Bí thư Thị ủy và đ/c Phan Duy Vĩnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã kiểm tra NTM tại xã Kỳ Hà

   Trước đây Kỳ Hà là một địa phương nghèo, những ngôi nhà lụp xụp, đường đất lầy lội ngày nào thì nay đã trở thành ký ức một thời của người dân nơi đây. Sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những thay đổi nhanh chóng của xã bãi ngang ven biển ngày nào. Các công trình cơ sở hạ tầng, đường làng, ngõ xóm đã được xây dựng khang trang, sạch đẹp. Những con đường rải thảm nhựa bê tông nối dài, những ngôi nhà khang trang hiện đại đan xen là những hàng rào xanh mát, với đường hoa  khoe sắc muôn màu ở các đường làng ngõ xóm... Nhà cửa, vườn tược được chỉnh trang ngăn nắp, sạch sẽ. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố. Đời sống người dân được nâng lên, hòa chung với đó là không khí rộn ràng, hối hả của người dân Kỳ Hà phấn khởi khi đạt chuẩn Nông thôn mới. Bức tranh Nông thôn mới đang hiện hữu trong mỗi nếp nhà, trên mỗi gương mặt từ già cho đến trẻ.

Đ/c Nguyễn Quốc Hà - Chủ tịch UBND thị xã kiểm tra các mô hình kinh tế

 

      Trong quá trình thực hiện, xã Kỳ Hà luôn quan tâm, động viên các hộ dân trên địa bàn xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, qua đó làm chuyển biến nhận thức, ý thức của người dân về phát triển kinh tế, chỉnh trang nhà ở, xây dựng hàng rào xanh, bảo vệ môi trường; tăng thêm mối đoàn kết trong cộng đồng dân cư và huy động được sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị. 

 

       Đông Hà và Nam Hà  là 2 thôn được chọn làm khu dân cư  kiển mẫu. Chỉ sau một thời gian ngắn, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân nên khu dân cư được qui hoạch khang trang, hàng rào xanh sạch, đẹp, khu vườn mẫu được bố trí hợp lý, mang lại hiệu quả thiết thực. Đến nay, cả hai thôn đều đạt 10/10 tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu. Ông Phan Công Tài- Trưởng thôn Nam Hà, xã Kỳ Hà, TX. Kỳ Anh chia sẻ:  “Biết rằng rất vất vả khó khăn, đối với dân và cán bộ cương quyết thực hiện, do đó, cán bộ phải tuyên truyền vận động và mọi người dân đồng tình hưởng ứngDù được hay không được, việc đó dân đều làm từ vệ sinh môi trường, đời sống, xây dựng Nông thôn mới, đường sá họ đều xác định làm được cũng làm và không làm được cũng làm như vậy nên 100 % người dân đều hưởng ứng...”

 

        Điểm nhấn trong quá trình xây dựng NTM ở Kỳ Hà đó là phong trào phát triển kinh tế vườn, xây dựng vườn mẫu đi vào chiều sâu. Đến nay, toàn xã  đã có 23 vườn mẫu được xây dựng, trong đó 10/20 vườn đạt chuẩn. Nhiều vườn đã cho thu nhập cao, như vườn hộ ông Nguyễn Tiến Viễn, ông Lê Tiến Sỹ thôn Nam Hà, bà Võ Thị Biểu thôn Đông Hà, bà Trần Thị Vân thôn Hải Hà...Những  khu vườn mẫu xanh mướt đã  tạo nên bộ mặt một miền quê trù phú, an lành, đáng sống ở vùng quê bãi ngang ven biển.

      Ông Nguyễn Tiến Viễn. Người dân thôn Nam Hà, xã Kỳ Hà, TX. Kỳ Anh cho biết “Bản thân chúng tôi tập trung nguồn lực cải tạo vườn tạp thành vườn mẫu. Đồng thời cũng nhận thấy kết quả từ khi có vườn mẫu thu nhập gia đình ổn định, năng suất tăng lên, môi trường sinh thái được cải thiện...”

 

       Sự “thay da, đổi thịt” của xã Kỳ Hà thể hiện sự nỗ lực, quyết tâm cao độ của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng lòng, chung sức của Nhân dân địa phương. Công cuộc xây dựng NTM như một luồng sinh khí mới đến vùng quê này, khi đời sống người dân được cải thiện và nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều công trình giao thông nông thôn in đậm dấu ấn của cộng đồng. Người dân sẵn sàng đóng góp tiền của, công sức, hiến đất... chung sức, chung lòng để mở rộng, nâng cấp cầu, đường, xây dựng quê hương giàu đẹp.  Phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM đã mang lại kết quả to lớn, vận động người dân hiến đất, hiến cây giải phóng mặt bằng mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn theo chuẩn NTM, được hơn 10 km (203 hộ hiến 16260 m2 đất, 795 m2 hàng rào, 6 công trình vệ sinh và đóng góp trên 6700 ngày công).

       Với nhận thức phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình thực hiện xây dựng NTM, Kỳ Hà đã đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập trên một đơn vị canh tác. Xã đã tập trung phát triển kinh tế thủy hải sản, đánh bắt xa bờ, xây dựng nhiều mô hình chăn nuôi tập trung có giá trị kinh tế cao, phát động nhân dân xóa bỏ vườn tạp, trồng cây ăn quả đưa các loại cây như mít Thái Lan, cam, chanh tứ quý, ổi …vào trồng tập trung, nhằm phát triển kinh tế gắn với chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu; xây dựng HTX nuôi trồng chế biến thủy hải sản, đánh bắt xa bờ, HTX dịch vụ hậu cần nghề. Toàn xã có  44 mô hình nuôi tôm công nghiệp, 25 mô hình nuôi hàu, 01 tổ hợp chăn nuôi lợn liên kết, đóng mới, cải hoán, mua tàu ngoại tỉnh 43 chiếc công suất trên 90 CV đánh bắt xa bờ và một số mô hình chăn nuôi nông hộ.

 

          Với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể thị xã Kỳ Anh, sự vào cuộc của địa phương và sự đồng thuận của nhân dân, xã Kỳ Hà đã huy động tổng kinh phí giai đoạn 2011-2019 được hơn 126 tỷ đồng. Nhân dân đóng góp số tiền hơn 11 tỷ đồng.

         Nhờ vậy  hạ tầng kinh tế xã hội được xây dựng khang trang, hệ thống giao thông được bê tông hóa, trường học, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được đầu tư nâng cấp, xây dựng đồng bộ. Nếu như thu nhập bình quân đầu người hết năm 2011đạt 9 triệu đồng/năm, đến năm 2018 đã nâng lên 33,52 triệu đồng/năm; có 4/5 thôn đạt danh hiệu làng văn hóa, tỷ lệ hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa hàng năm đạt 90% trở lên. An ninh  - quốc phòng được đảm bảo. Cảnh quan môi trường được cải thiện; nhiều mô hình kinh tế được hình thành phát triển có hiệu quả; các khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu ra đời, góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp, trở thành những miền quê đáng sống nơi vùng bãi ngang ven biển.          

      

       Ông Lê Văn Luyện- Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà, Thị xã Kỳ Anh cho biết thêm:  “ Đầu năm 2019, tiếp tục với sự nổ lực của Người dân, cấp ủy Đảng- chính quyền từ xã xuống cơ sở, có sự giúp đỡ của Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới thị xã cũng như sự quan tâm của tỉnh và tổ công tác 360 xã Kỳ Hà. Tiếp tục không dừng bước, hoàn thiện các tiêu chí và phấn đấu hoàn thành tiêu chí 20 về đích quý 3/2019. Rất phấn khởi được người dân đồng thuận vào cuộc quyết liệt nên các tiêu chí trong khu dân cư kiểu mẫu. Đặc biệt là tiêu chí nhà ở và công trình phụ trợ, công trình chăn nuôi, hàng rào xanh, vệ sinh môi trường được người dân tự giác tham gia...”

        Giờ đây, xã bãi ngang ven biển Kỳ Hà đã vượt qua khó khăn, vững bước đi lên  trên con đường đổi mới, xây dựng cuộc sống mới ấm no, hạnh phúc. Đó là kết quả từ xây dựng nông thôn mới ở Kỳ Hà đã cho thấy sự vận dụng chủ trương đúng đắn, linh hoạt của cấp ủy chính quyền; sự đoàn kết chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân. Nông thôn mới đang mang lại niềm phấn khởi tự hào, đồng thời cũng tạo động lực lớn để cán bộ và nhân dân xã Kỳ Hà  hướng tới những mục tiêu lớn hơn, không chỉ giữ vững củng cố các tiêu chí mà còn xây dựng  xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 176

Máy chủ tìm kiếm : 22

Khách viếng thăm : 154


Hôm nayHôm nay : 27229

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 960038

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59968361