00:14 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người trồng rau an toàn lo lắng vì đối tác cắt hợp đồng

Thứ sáu - 10/03/2017 15:29
Do khâu vận chuyển thủ công, chủ yếu là đóng thùng và gửi xe vận chuyển cho đối tác nên nhiều tấn rau an toàn của Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn (RAT) xã Long Thuận, huyện Hồng Ngự bị trả về và bị đối tác cắt hợp đồng sau 1 tháng tiêu thụ. Thông tin này khiến HTX cũng như bà con sản xuất vùng RAT đứng ngồi không yên.
Rau được vận chuyển thô sơ, dễ dẫn đến giảm chất lượng

Rau được vận chuyển thô sơ, dễ dẫn đến giảm chất lượng

Đầu năm 2017, HTX RAT xã Long Thuận liên tiếp ký kết nhiều hợp đồng tiêu thụ rau sạch với 7 đơn vị trong và ngoài tỉnh là các cửa hàng, công ty và quầy cung cấp RAT ở huyện Thanh Bình, TP.Cao Lãnh, TP.Sa Đéc, TP.Long Xuyên (tỉnh An Giang) và huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), với sản lượng gần 2 tấn rau, củ an toàn/tháng.

Tuy nhiên, do khó khăn trong khâu vận chuyển và bảo quản trên đường tiêu thụ (HTX chủ yếu vận chuyển thô sơ, đóng thùng và gửi xe), khiến rau củ giảm chất lượng và héo khi đến tay các đơn vị, đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc các đơn vị cắt hợp đồng sau 1 tháng kí kết.

HTX cho biết, theo yêu cầu từ phía đối tác, HTX phải có cơ chế bảo quản đông lạnh nhằm đảm bảo nguồn rau tươi sống khi tiếp nhận. Nhưng thông thường, rau được thu hoạch trước 1 ngày, HTX bảo quản qua đêm, cộng thêm thời gian vận chuyển đã ảnh hưởng đến chất lượng và màu sắc của rau củ, đây cũng là hạn chế rất lớn và là rào cản khiến rau sạch của HTX khó tiếp cận thị trường. Ông Dương Minh Sang - Phó Giám đốc HTX RAT Long Thuận cho biết: “Hiện nay, HTX đang lo lắng và cố gắng giới thiệu thương lái để tiêu thụ rau cho bà con”.

Là hộ dân tiên phong trong việc áp dụng mô hình sản xuất rau sạch trong nhà lưới, anh Đỗ Thanh Sĩ ở ấp Long Hòa, xã Long Thuận đã cơ bản áp dụng chặt chẽ quy trình sản xuất sạch, cung ứng sản phẩm chất lượng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên ngay khi hợp đồng liên kết bị phá vỡ, sản phẩm sau thu hoạch của anh cũng lâm vào tình cảnh được mùa mất giá như rau thông thường, ước thiệt hại mỗi ngày cho trên 3.000m2 đất sản xuất của anh là từ 5 - 10 triệu đồng.

Theo HTX, hiện tại rau sạch chỉ tiêu thụ tại địa phương nên cung vượt cầu, dẫn đến các mặt hàng rau củ trên địa bàn giảm bình quân vài ngàn đồng/kg tùy theo mặt hàng, các loại hành lá, ngò rí... giảm trên 10.000 đồng/kg. Anh Lê Bảo Toại ở xã Long Thuận cho biết: “Tôi ăn ngủ không yên, đang tìm hướng giải quyết đồng thời cũng mong chính quyền hỗ trợ tiếp”.

Ông Dương Minh Sang cho biết thêm: “Hiện đã có 3/7 hợp đồng của HTX bị cắt. Cái khó là do bảo quản không tốt, rau đến nơi tiêu thụ bị héo làm chất lượng rau giảm. Hướng tới, HTX đề xuất cấp trên hỗ trợ củng cố lại HTX, thành lập Tổ sản xuất, Tổ vận chyển và thu gom sản phẩm để tăng chất lượng nông sản. Trước mắt để tiếp tục hợp đồng, HTX sẽ sắp xếp thời gian thu hoạch hợp lý, đóng bao bì khi vận chuyển xa, tăng cường vận chuyển bằng xe đông lạnh”.

 Được biết, huyện Hồng Ngự đã quy hoạch vùng sản xuất RAT ở xã Long Thuận với diện tích 160ha của 570 hộ nông dân và đầu tư kiên cố hóa đường nước, hệ thống phun tưới tự động, hướng đến chất lượng nông sản làm ra đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Song hiện tại đầu ra nông sản bấp bênh, bà con nông dân cũng như HTX vẫn còn loay hoay trong điệp khúc “được mùa mất giá”, phụ thuộc vào thị trường bên ngoài.

Nguồn: baodongthap.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 156

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 153


Hôm nayHôm nay : 451

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1220280

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58812335