04:06 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển NTTS, một nội dung quan trọng trong tái cơ cấu nông nghiệp

Chủ nhật - 30/03/2014 04:08
Nuôi trồng thủy sản là một nghề truyền thống gắn liền với nông dân Can Lộc. Cùng với trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng, NTTS đã góp phần giải quyết công ăn việc làm, nâng cao thu nhập và phát huy hết các tiềm năng, lợi thế của điều kiện tự nhiên, xã hội vào phát triển kinh tế. Sản phẩm từ cá nước ngọt, ếch, ba ba… đã đáp ứng tốt nhu cầu của người dân trên địa bàn cũng như được thị trưởng ở TP Hà Tĩnh, TX Hồng lĩnh đánh giá cao.


Là một huyện có diện tích đất nuôi trồng thủy sản lớn. Hiện nay, đã đưa vào khai thác 728.5 ha đất mặt nước vào NTTS, trong đó diện tích các ao hồ nhỏ khoảng 240.77 ha, diện tích nuôi cá ruộng 140 ha, diện tích nuôi ở các hồ đập và mặt nước lớn khoảng 343.8 ha. Sản lượng bình quân trong giai đoạn 2011- 2013 đạt khoảng 900 tấn/năm, giá trị sản xuất đạt 44- 45 tỷ đồng/năm. Nhiều năm qua, cùng với việc ban hành các chính sách phát triển, các dự án NTTS của nhà nước được triển khai, nông dân trên toàn huyện đã áp dụng nhiều công nghệ nuôi mới, việc chuyển đổi cơ cấu giống, loài nuôi phù hợp; Quán triệt và chỉ đạo kịp thời công tác phòng ngừa dịch bệnh trên thủy sản đã triển khai khá đồng bộ nên năng suất và chất lượng trong NTTS được nâng cao. Sau chương trình ngọt hóa sông nghèn, các trang trại NTTS có quy mô lớn ( 2-4 ha) được hình thành, mô hình nuôi cá lồng, bè đã xuất hiện ở các xã Tiến Lộc, Tùng Lộc, Thị trấn…cho năng suất từ 2-3 tấn/ha/năm. đây là tiền đề cho  liên kết phát triển hàng hóa và tận dụng tối đa diện tích mặt nước vào NTTS.

( Mô hình nuôi cá lồng trên sông nghèn)

Song song với nuôi cá truyền thống, các mô hình mới như nuôi cá diêu hồng, ếch, ba ba, cá lóc… đã được áp dụng và bước đầu phát huy hiệu quả. Các mô hình mới có được người dân chú trọng phát triển do sản phẩm thị trường được thị trường ưa chuộng, hiệu quả sản xuất cao hơn nhiều so với nghề nuôi cá truyền thống. Tuy nhiên, công tác phát triển các mô hình NTTS trong những năm qua chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế, chưa tạo được tính ổn định trong nhân dân. Do khó khăn trong chủ động giống, các mô hình ao hồ nhỏ mang tính tận dụng, giá cả vật tư đầu vào tăng cao trong lúc đó thị trường tiêu thụ hẹp, giá đầu ra của sản phẩm còn bấp bênh. Bên cạnh đó kỹ thuật nuôi trồng của người dân còn thấp, khó khăn do ô nhiễm nguồn nước và các diễn biến bất lợi từ thời tiết đặc biệt là sau cơn lũ lịch sử năm 2010 đã gây tâm lý xấu cho người dân. Vì vậy để đạt mục tiêu tăng diện tích từ 728.5 ha hiện nay lên khoảng 920 ha, tăng sản lượng từ 1130 lên 1400 tấn, tăng tỷ trọng từ 10 % lên 12-14% trong cơ cấu ngành nông nghiệp vào năm 2020, việc tuyên truyền, vận động nhân dân cần được chú trọng, bên cạnh đó các lớp tập huấn phòng trừ bệnh, đào tạo nghề NTTS cần sớm triển khai. Cần sớm ban hành chính sách để phát triển các trang trại NTTS. Bên cạnh đa dạng hóa các hình thức nuôi, cần tiếp tục phát triển các loại cá kinh tế và cá bản địa trong các ao hồ nhỏ, ruộng trũng và mặt nước lớn. Đẩy mạnh hơn nữa việc nuôi thâm canh trong nông hộ nhằm nâng cao năng suất và chất lượng các sản phẩm.

Tập trung phát triển NTTS gắn với việc thực hiện các nội dung trong Đề án Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững là những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển Nông nghiệp, nông thôn cần sớm được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp quan tâm định hướng và chỉ đạo./.

Trần Quang Đạo
Nguồn hatinh24h.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 179


Hôm nayHôm nay : 25872

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 996280

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60004603