16:29 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tái cơ cấu ngành nông nghiệp: Nâng giá trị sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân

Thứ hai - 07/10/2013 10:58
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát cho biết, sắp tới sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng cái gì có lợi nhất, khiến nông dân kiếm được nhiều tiền nhất thì làm.
 
 
 
Ảnh: Minh Đức
 
Cơ cấu lại sản xuất
 
Nói về những thành tích của ngành nông nghiệp Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định: Không ai có thể phủ nhận vai trò trụ cột, bệ đỡ của ngành nông nghiệp đóng góp cho phát triển kinh tế đất nước những năm qua. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này chủ yếu là do nông nghiệp Việt Nam quá nhiều năm phát triển theo chiều rộng thông qua tăng vụ, tăng diện tích, thâm dụng tài nguyên nên tác động xấu đến môi trường khiến hiệu quả thu lại là rất bấp bênh... Do đó, ngành nông nghiệp cần cấp tốc tái cơ cấu theo hướng, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.
 
Muốn đem lại giá trị cao trong sản xuất nông nghiệp không thể áp dụng lối sản xuất cũ mà phải chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng theo hướng giảm diện tích đất lúa, Phó Cục trưởng Cục trồng trọt Bộ NN&PTNT Phạm Đồng Quảng khẳng định. Theo ông Quảng, những nơi trồng lúa trước đây có thể tập trung cho những cây đem lại giá trị lợi nhuận cao như cây cao su, chè, hoa, ngô…Bởi dù là nước nông nghiệp nhưng Việt Nam đã phải dùng rất nhiều tỉ đô để nhập khẩu những sản phẩm này. Nghịch lý nước nông nghiệp nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp cần sớm chấm dứt.
 
Về chăn nuôi, ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, quan điểm tái cơ cấu đối với khu vực chăn nuôi phải theo hướng nâng cao hiệu quả trang trại, nhưng vẫn phải quan tâm đến chăn nuôi nông hộ vì hộ gia đình làm kinh tế nông thôn còn chiếm tỷ lệ lớn, không phải một sớm một chiều có thể thay đổi được. Việc chuyển đổi cơ cấu vật nuôi cũng cần được chú trọng theo hướng, tính toán đủ số lượng đàn bò, lợn, gia cầm phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. 
 
Tương tự, việc tái cơ cấu cũng được đẩy mạnh trong lĩnh vực lâm nghiệp. Theo đó, sẽ không chạy theo mục tiêu phủ được bao nhiêu diện tích đất trống, đồi trọc mà phải giúp dân sống được từ nghề rừng. Đặc biệt, cần trồng những loại cây có hiệu quả cao, phù hợp với khí hậu từng địa phương cũng như tìm cách lo đầu ra để tăng thu nhập cho người dân. Vấn đề tái cơ cấu đối với những sản phẩm thủy sản cũng được quan tâm đặc biệt theo hướng: Đánh bắt phải xa bờ, nuôi trồng phải chú ý môi trường, nhất là đầu tư chế biến phải sâu hơn để nâng cao giá trị của ngành.
 
 
Tái cơ cấu là phải để nông dân kiếm được 
nhiều tiền nhất thông qua sản xuất
Ảnh: Hoàng Long
 
Làm cho dân có lãi nhiều nhất 
 
Với phương châm cái gì đem lại lợi nhuận nhiều nhất cho dân thì làm, người đứng đầu ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các sở, ngành đơn vị liên quan luôn phải tự đặt ra câu hỏi và tự trả trả lời rằng "làm cái gì có lợi nhất, được nhiều tiền nhất cho dân thì cố gắng làm”.
 
Tiến sỹ Đặng Kim Sơn-Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển Nông nghiệp Nông thôn đề xuất, trên cơ sở phát triển đề án chung và rà soát quy hoạch thì ngành nông nghiệp cần tập trung tổ chức lại sản xuất. Kinh tế nông hộ từng mang lại hiệu quả cho sản xuất song đã đến lúc không thể duy trì mà cần nhanh chóng thay thế mô hình kinh tế nhỏ lẻ manh mún sang các hình thức hợp tác liên kết bằng việc hình thành các hiệp hội, tổ hợp tác, hợp tác xã và có sự tham gia sâu rộng của các doanh nghiệp. Nếu các khâu sản xuất không được kết dính lại thành chuỗi cung ứng sản phẩm để Nhà nước vừa kiêm nhiệm vai trò định hướng, điều phối, phân phối sản phẩm để nông sản Việt trở thành hàng hóa không thể thiếu trên chuỗi cung ứng toàn cầu thì ngành nông nghiệp khó mà cất cánh.
 
Về ý kiến đóng góp của Tiến sỹ Đặng Kim Sơn, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng nêu rõ, bản chất của tái cơ cấu nông nghiệp là tập trung vào những lĩnh vực mang lại cho người dân có nhiều lợi nhuận nhất, nghĩa là phải để nông dân kiếm được nhiều tiền thông qua sản xuất nông nghiệp. Ngành nông nghiệp đang triển khai tái cơ cấu theo gợi ý của các chuyên gia tâm huyết với ngành. Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng cho biết, thực hiện tái cơ cấu là nhiệm vụ lớn, vừa là một quá trình, vừa là mục tiêu của ngành và có nhiều khó khăn đòi hỏi cần sự quyết tâm cao. Ông  Cao Đức Phát cũng hy vọng người dân sẽ ủng hộ những việc mà Bộ NN&PTNN đang nỗ lực làm. Bởi tái cơ cấu không chỉ là việc làm một chiều của các ngành chức năng mà phải dựa vào dân và vì lợi ích của nông dân. Tái cơ cấu nông nghiệp nói riêng và kinh tế nói chung chỉ thực sự thành công khi có sự tham gia đồng thuận của người dân.
 
Lục Bình
Theo daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 105

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 103


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 771028

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59779351