11:25 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tái cơ cấu ngành nông nghiệp


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thu tiền tỷ nhờ mạnh dạn chuyển đổi cây trồng

Thứ tư - 27/09/2017 11:55
Với quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, gia đình chị Nguyễn Thị Chín (xã Ninh Loan, Ðức Trọng) đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng lúa một vụ sang trồng rau màu cho thu nhập gần 1 tỷ đồng/năm.
Chị Nguyễn Thị Chín đang chăm sóc vườn cà chua. Ảnh: Thy Vũ

Chị Nguyễn Thị Chín đang chăm sóc vườn cà chua. Ảnh: Thy Vũ

Ninh Loan - xã vùng sâu của huyện Đức Trọng, đang khoác lên mình “bộ cánh” của một xã nông thôn mới. Một trong những nét nổi bật đó là người dân chuyển đổi mô hình canh tác lúa một vụ cho thu nhập thấp sang sản xuất rau màu cho giá trị kinh tế cao hơn và gia đình chị Nguyễn Thị Chín là một ví dụ.
 
Chị Chín vừa cho biết: “Hiện, gia đình tôi có 3 sào cà chua trồng theo kỹ thuật công nghệ cao, ngoài ra, còn có 5 sào đang trồng đậu, chanh dây. Trước, toàn bộ diện tích đất của nhà chỉ trồng lúa một vụ, mỗi năm chỉ cho thu hoạch 10 triệu đồng/sào. Từ hồi chuyển sang canh tác hoa màu tới giờ, mỗi năm thu được trung bình 3, 4 vụ, thu nhập cũng gấp nhiều lần với hồi trồng lúa!”.
 
Nghe chị nói thì có vẻ dễ dàng, nhưng để có thành quả hôm nay, là cả một quá trình tìm tòi, học hỏi. “Tôi có nhiều bà con ở thị trấn và các xã ngoài, mỗi lần ra thăm bà con, thấy mọi người trồng rau màu cho năng suất, thu nhập cao, cộng thêm với sự động viên của chính quyền xã vậy là 5 năm trở lại đây, vợ chồng tôi quyết tâm chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nói thật, học trồng đậu, trồng chanh dây thì dễ, nhưng học trồng cà chua theo kỹ thuật cao là cả một quá trình vì cây cà chua rất dễ bệnh, rủi ro cao, đầu tư lại nhiều. Cũng may, nhà có con rể là kỹ sư nông nghiệp công tác ở Trung tâm Nông nghiệp huyện Đức Trọng, thấy tôi cứ chần chừ, cháu nó động viên, bố mẹ cứ làm đi, có gì con hướng dẫn thêm, vậy là quyết tâm bắt tay vào làm” - chị Chín vui vẻ cho biết thêm.
 
Từ lần do dự, chần chừ đó, cứ vừa làm, vừa học, đến nay gia đình chị Chín đã thu hoạch nhiều vụ cà chua trên diện tích 3 sào và giờ thì chị đã biết cách “đọc” bệnh và chữa bệnh cho cây cà chua nên thấy yên tâm hơn rồi. Chị Chín cũng cho hay, chị thấy quyết định chuyển đổi toàn bộ diện tích trồng lúa một vụ trước đây sang canh tác rau màu như hiện nay là một quyết định sáng suốt!
 
Ngoài 8 sào đất trồng rau màu, gia đình chị Chín còn có 4,5 ha cà phê tại 2 xã giáp ranh là Tà Hine và Đà Loan. Thu nhập mỗi năm của gia đình chị từ cà phê, rau màu cũng ngót nghét gần cả tỷ đồng. Thấy chúng tôi có vẻ ngạc nhiên trước cơ ngơi mà gia đình chị hiện có, chị chia sẻ thêm: “Nói thì thấy dễ, nhưng để có cơ ngơi này, vợ chồng tôi đã trải qua những ngày tháng rất khó khăn, đi lên từ 2 bàn tay trắng. Cũng từ những ngày đó, 2 vợ chồng làm thuê, làm mướn, có tiền gom góp được thì dành dụm mua đất tích lũy dần lên. Mà đâu phải có tiền là chỉ để mua đất, còn phải nuôi các con ăn học nữa. Nhà tôi có 6 người con, 2 cháu học hết đại học, 2 cháu học hết 12, còn 2 cháu đang học phổ thông. Thấy cha mẹ vất vả, các con cũng từ đứa lớn đến đứa nhỏ, đứa nào cũng chăm ngoan, rảnh rỗi lại ra ruộng phụ giúp bố mẹ”.
 
Có thể nói với đức tính cần cù, chịu khó và ham học hỏi, mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, gia đình chị Nguyễn Thị Chín đã xây dựng được mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao cho gia đình, trở thành tấm gương sáng để người dân trên địa bàn xã Ninh Loan học tập và làm theo. Chị  Chín cho biết, ngoài thời gian dành cho đồng ruộng, tối đến chị còn tham gia đá banh cùng chị em trong thôn, chị thấy mình thật sự yêu đời hơn và cũng từ những buổi tập luyện cùng nhau đó, các chị lại có dịp để trao đổi về chuyện gia đình, làng xóm và bàn cả chuyện nên trồng cây gì mang lại kinh tế cao…
 
THY VŨ/BAOLAMDONG.VN
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 257


Hôm nayHôm nay : 60680

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1280509

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58872564