03:57 EDT Thứ bảy, 20/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Tài trợ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chung tay xây dựng Việt Hải

Thứ bảy - 03/08/2013 05:21
Xã Việt Hải, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng thuộc diện vùng sâu, vùng xa, nằm trong vùng lõi khu dự trữ sinh quyển đảo Cát Bà. Xã Việt Hải có 91 hộ dân, 278 khẩu và muốn đến với Việt Hải chỉ có hai con đường, một là đi tàu đò từ bến Bèo, Cát Bà vào tới bến Việt Hải thời gian 45 phút và sau đó phải đi bộ hoặc xe ôm đoạn đường 5km mới tới trung tâm xã, con đường thứ hai là đi bộ xuyên rừng quốc gia Cát Bà, thời gian khoảng 3 giờ đồng hồ.
 
Lãnh đạo Bộ Tư lệnh BĐBP và TP Hải Phòng cắt băng khánh thành cổng làng du lịch Việt Hải.

 

Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Đồn trưởng Đồn BP Cát Bà, BĐBP TP Hải Phòng, dẫn chúng tôi về thăm xã Việt Hải, Cát Hải vào một ngày đầu tháng 7 nắng ngập tràn. Rảo bước trên con đường bê tông rộng rãi được phủ đầy bóng cây xanh, rồi nhìn ngắm những dãy nhà xây khang trang dọc hai bên đường, hay nghe khúc ca rộn ràng từ chiếc loa phát thanh treo trên cột điện, chúng tôi cảm thấy rằng Việt Hải đã đổi thay quá nhiều so với trước đây. Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng bảo, nhìn bề ngoài thì Việt Hải có vẻ như đang "giàu" lên thế thôi, chứ thực ra xã đảo này còn nhiều khó khăn lắm. Cơ cấu nghề nghiệp tuy khá phong phú, gồm sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, đánh bắt thủy sản, dịch vụ du lịch... thế nhưng, thu nhập của người dân nhìn chung là rất thấp, đời sống còn nhiều bấp bênh. Riêng đối với Chương trình xây dựng nông thôn mới chỉ đạt 3 tiêu chí, còn 16 tiêu chí khác. Để đạt được, nếu nhìn vào nội lực của xã thì rất khó.

Nhận thức rõ điều này, Bộ Chỉ huy BĐBP TP Hải Phòng đã và đang có nhiều hoạt động thiết thực hướng về địa phương được xem là "đảo của đảo" này. Trong đó đã chỉ đạo Đồn BP Cát Bà thành lập tổ công tác biên phòng "cắm" tại xã để nắm tâm tư nguyện vọng và những khó khăn của nhân dân, từ đó có hướng giải quyết, đồng thời, điều động Thiếu tá Nguyễn Hữu Tình, cán bộ Đội vận động quần chúng, tăng cường giữ chức Bí thư chi bộ, Chủ tịch HĐND xã Việt Hải, thực hiện các mô hình giúp nhân dân phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn quản lý, gắn với bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo.

Thiếu tá Vũ Quang San, Chính trị viên Đồn BP Cát Bà cho biết: Cán bộ, chiến sĩ đồn từ lâu đã coi mình như một công dân của xã đảo nên xác định phải đóng góp thật nhiều công sức giúp cải thiện cuộc sống của bà con nơi đây. Cán bộ, chiến sĩ còn tận dụng triệt để đất đai, trực tiếp giúp bà con trồng lúa, rau xen canh gối vụ, đem lại hiệu quả cao. Và muốn tạo lòng tin cho nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về phát triển chăn nuôi, trồng trọt, tạo thu nhập cho các hộ gia đình, bộ đội mình phải làm mô hình trước, đạt hiệu quả thực sự thì bà con mới làm theo. Trong những năm qua, đơn vị luôn đẩy mạnh việc tăng gia sản xuất, tự túc được thực phẩm, đời sống cán bộ, chiến sĩ vì thế được nâng cao. Việc tăng gia sản xuất tạo thành một mô hình, từ đó, tổ chức cho bà con trên địa bàn đến tham quan, học tập, rồi chuyển giao kỹ thuật, nhân rộng mô hình để bà con sản xuất.

Thiếu tá Vũ Quang San cho biết thêm: Hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới, Đồn BP Cát Bà đã ký Bản ghi nhớ xây dựng nông thôn mới với xã Việt Hải càng khẳng định thêm sự quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ BĐBP chúng tôi trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới. Bản ghi nhớ về xây dựng nông thôn mới do đồn và UBND xã Việt Hải ký kết gồm 7 nội dung, trong đó, tập trung phối hợp vận động các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân và cán bộ, chiến sĩ ủng hộ kinh phí, hỗ trợ ngày công lao động, xây tặng nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình khó khăn về nhà ở trên địa bàn; tổ chức các chương trình hoạt động quân dân y, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; tuyên truyền vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sinh thái, khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà; đấu tranh ngăn chặn trường hợp dùng điện, hóa chất, thuốc nổ đánh bắt thủy sản hủy diệt môi trường; tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Hàng tá những công việc như vậy đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ của đồn phải nỗ lực nhiều hơn nữa thì mới hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND xã Việt Hải Nguyễn Văn Lợi chia sẻ: Nói Việt Hải đã hết khó khăn thì không đúng, nhưng thực tình cuộc sống của nhiều hộ dân địa phương khấm khá hơn trước nhiều. Bà con đã có điện thắp sáng, có ti vi để xem, có nhà xây để ở, có đường bê tông để đi lại, còn có điểm truy cập Internet công cộng. Được hưởng niềm vui này, ngoài sự quan tâm đầu tư của thành phố và huyện Cát Hải, thì vai trò của Đồn BP Cát Bà đối với nhân dân nơi đây là rất lớn. Từ lợi thế thiên nhiên ban tặng, xã Việt Hải, Cát Hải nằm trong vùng lõi khu dự trữ sinh quyển quần đảo Cát Bà, phong cảnh núi rừng trùng điệp. Đồn BP Cát Bà đã đề xuất dự án phát triển du lịch cộng đồng gắn với xóa đói giảm nghèo bền vững tại xã Việt Hải.

Các ngôi nhà du lịch cộng đồng ra đời từ dự án đã góp phần cải thiện chỗ ở cho nhân dân và thu hút được khách du lịch, nhất là khách du lịch nước ngoài. Không chỉ vậy, đồn còn góp phần quảng bá du lịch cộng đồng tại Việt Hải bằng cách xây dựng tổ dịch vụ vận chuyển khách từ cầu cảng Cát Bà đi Việt Hải, hay là tổ chức lớp học tiếng Anh cho nhân dân giao tiếp với du khách nước ngoài. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ rất nhiệt tình giúp nhân dân trồng trọt, chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm, nổi bật là sản xuất thành công thương hiệu măng ớt Việt Hải, được khách hàng nhiều nơi ưa dùng. Đời sống của nhân dân xã Việt Hải đã được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân 750.000 đồng/người/tháng, không còn hộ đói, hộ nghèo giảm xuống còn 4 hộ.

Các nguồn thu cho ngân sách địa phương, những năm trước đây chưa đạt chỉ tiêu thu nộp ngân sách, đến nay đã vượt trên 60%. Để cùng chung tay xây dựng Việt Hải, mới đây, Bộ Tư lệnh BĐBP đã đầu tư kinh phí gần 2 tỷ đồng xây dựng phòng khám quân dân y kết hợp tại xã Việt Hải có tổng diện tích trên 90m2, phục vụ cho việc khám sức khỏe và điều trị bệnh cho nhân dân.

Chia tay với Việt Hải, chúng tôi nhớ mãi nụ cười hiền hậu và câu nói khẳng định của Thiếu tá Nguyễn Hữu Tình, Bí thư chi bộ, Chủ tịch HĐND xã Việt Hải: Với sự quan tâm của cấp trên, lãnh đạo xã chúng tôi cố gắng bằng sức mạnh nội lực ý chí xây dựng Việt Hải trở thành vùng nông thôn ngày một phát triển, mà trước mắt phải trở thành một địa chỉ du lịch cộng đồng hấp dẫn du khách, mang lại công ăn việc làm và thu nhập cho nhân dân, từ đó tạo tiền đề cho cuộc sống sung túc hơn.

 

Quang Vinh
bienphong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: việt hải, cát bà

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 188


Hôm nayHôm nay : 30142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 793344

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59801667