10:34 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Agribank đóng vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn

Thứ bảy - 11/01/2020 09:27
Đó là khẳng định của Thống đốc NHNN lê Minh Hưng tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2020 của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tổ chức sáng ngày 9/1/2020.
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham dự có Đ/c Lê Minh Hưng, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Đ/c Bùi Ngọc Lam, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ … Thủ trưởng các đơn vị NHNN: Cơ quan Thanh tra,giám sát ngân hàng; Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Vụ Truyền thông, Vụ Thanh toán.

Agribank đạt nhiều kết quả tích cực

Trong năm 2019, kết quả hoạt động kinh doanh và thực hiện phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu của Agribank đạt nhiều kết quả rất tích cực. Báo cáo tại Hội nghị Tổng giám đốc Agribank Tiết Văn Thành cho rằng, năm 2019 là năm thứ tư Agribank triển khai tái cơ cấu giai đoạn 2 cũng là thực hiện Chiến lược kinh doanh giai đoạn 2016- 2020 gắn với xử lý nợ xấu và quá trình cổ phần hóa. Bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các Bộ, Ngành, đến nay Agribank đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra: Nâng cao năng lực tài chính; Kiểm soát, nâng cao chất lượng tài sản, nhất là chất lượng tín dụng, giảm nợ xấu; Tăng trưởng tín dụng được kiểm soát phù hợp với mục tiêu đề ra; Nguồn vốn huy động tăng trưởng, đảm bảo an toàn thanh khoản; tiếp tục triển khai các công việc liên quan chuẩn bị cổ phần hóa và sẵn sàng triển khai khi có quyết định phê duyệt.

Hoạt động kinh doanh năm 2019 của Agribank tiếp tục tăng trưởng. Các chỉ số về hiệu quả kinh doanh tăng cao, hoàn thành vượt mức kế hoạch về chỉ tiêu lợi nhuận. Tổng tài sản đạt trên 1,45 triệu tỷ đồng. Nguồn vốn đạt trên 1,34 triệu tỷ đồng. Tổng dư nợ và đầu tư đạt trên 1,3 triệu tỷ đồng, trong đó cho vay nền kinh tế đạt trên 1,12 triệu tỷ đồng (dư nợ tín dụng toàn hệ thống hiện đạt hơn 8,2 triệu tỷ đồng). Thu dịch vụ đạt gần 6.700 tỷ đồng. Thu nợ sau xử lý đạt trên 12.000 tỷ đồng, hoàn thành việc mua lại trước hạn toàn bộ các khoản nợ đã bán cho VAMC, được đánh giá là Ngân hàng có kết quả xử lý nợ xấu tốt nhất hệ thống tổ chức tín dụng.

F:\Bai nam 2020\Thang 1\Agribank\Noi dung\IMG_3288.JPG

Tổng giám đốc Agribank Tiết văn Thành phát biểu tại Hội nghị

Agribank tiếp tục khẳng định sự kiên định của một thương hiệu gắn với sứ mệnh nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Nguồn vốn Agribank chiếm tỷ trọng lớn trong tổng dư nợ gần 2 triệu tỷ đồng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam. Agribank tiên phong, chủ lực triển khai hiệu quả 07 chương trình tín dụng chính sách, 02 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Từ đầu năm 2019, Agribank đã cho vay hỗ trợ thu mua lúa gạo doanh số đạt trên 7.000 tỷ đồng (chiếm 40% doanh số cho vay của toàn ngành); cho vay ngành chăn nuôi lợn 25.000 tỷ đồng, hỗ trợ người chăn nuôi lợn bị thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi. Riêng cho vay xây dựng nông thôn mới, Agribank đã triển khai đến 100% số xã, góp phần tạo nên thành công chung của phong trào xây dựng nông thôn mới trên cả nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng đã khái quát, nêu bật những đóng góp có ý nghĩa và tích cực của ngành Ngân hàng trong năm qua. Thống đốc cho biết, năm 2019 tiếp tục là một năm rất thành công trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ khi duy trì được tăng trưởng bền vững trong bối cảnh suy giảm thương mại toàn cầu, nhiều rủi ro vĩ mô phát sinh với mức tăng trưởng ấn tượng 7,02% và kiểm soát lạm phát ở mức thấp 2,79%, năng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng 10 bậc… được tổ chức đánh giá tín nhiệm Standard & Poor's nâng xếp hạng tín nhiệm quốc gia cho Việt Nam. Điều này đã tạo sự tin tưởng vững chắc cho cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài về môi trường kinh tế của Việt Nam cũng như sự kiên định trong điều hành chính sách của Chính phủ để tạo sự ổn định và phát triển bền vững cho nền kinh tế nước ta trong trung và dài hạn. Những thành tựu quan trọng này của đất nước có sự đóng góp rất quan trọng của NHNN trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động tiền tệ, ngân hàng và của các TCTD, trong đó có Agribank là 1 trong 4 NHTM nhà nước với vai trò chủ đạo, dẫn dắt thị trường tiền tệ, ngân hàng.

Về điều hành chính sách tiền tệ, tỷ giá, lãi suất. NHNN đã kiểm soát tốt tiền tệ, phối hợp đồng bộ, hài hòa CSTT với các chính sách vĩ mô khác, đặc biệt là chính sách tài khóa và chính sách quản lý giá và đã duy trì được lạm phát cơ bản bình quân cả năm ở mức 2,01%, giúp kiểm soát lạm phát bình quân cả năm ở mức 2,79%, thấp hơn mục tiêu 4%. Mua ngoại tệ lớn nhưng điều tiết thanh khoản nhịp nhàng không gây áp lực lạm phát. Kết quả này đã khẳng định niềm tin của thị trường vào khả năng kiểm soát lạm phát của Chính phủ và NHNN.

Mặc dù thị trường tài chính, tiền tệ thế giới một số giai đoạn biến động mạnh nhưng tỷ giá và thị trường ngoại tệ trong nước vẫn duy trì được sự ổn định, biến động thấp nhất trong khu vực, chỉ số đô la hóa ở ngưỡng thấp nhất trong hơn 10 năm trở lại đây, các nhu cầu mua ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ, kịp thời và NHNN tiếp tục mua được lượng lớn ngoại tệ, tăng dự trữ ngoại hối nhà nước lên mức kỷ lục 79 tỷ đôla.

Về quản lý hiệu quả hoạt động tín dụng, NHNN chủ động kiểm soát tăng trưởng ở mức độ tương đối thấp so với thời kỳ trước đây nhưng được phân bổ hiệu quả, chất lượng được nâng cao, tập trung vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và các lĩnh vực ưu tiên nên mặc dù tín dụng chỉ tăng khoảng 13,7% nhưng đã góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2019 đạt mức cao 7,02%.

Về công tác cơ cấu lại và xử lý nợ xấu với sự nhất quán, quyết liệt trong chỉ đạo điều hành của NHNN, sự nỗ lực của các TCTD, công tác cơ cấu lại và xử lý nợ xấu trong năm 2019 tiếp tục đạt được những kết quả rất quan trọng. Quy mô và hiệu quả hoạt động của các TCTD tiếp tục được cải thiện, có 18 NHTM đã được áp dụng tiêu chuẩn Basel II trước hạn; năng lực quản trị điều hành, tính minh bạch của các TCTD từng bước được nâng cao để tiệm cận với thông lệ quốc tế.

Hoạt động thanh toán tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ với nhiều sản phẩm, tiện ích ngân hàng mới, hiện đại được áp dụng; số lượng và giá trị thanh toán tăng trưởng mạnh; các rủi ro, nguy cơ mất an toàn cơ bản được nhận diện, kiểm soát và xử lý kịp thời...

Thống đốc biểu dương đánh giá cao kết quả hoạt động của Agribank năm 2019. Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho rằng, Agribank với vai trò là ngân hàng thương mại nhà nước đóng vai trò chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn, Agribank luôn tiên phong triển khai mạnh mẽ các chương trình trọng điểm phát triển nông nghiệp, nông thôn và thực hiện tốt vai trò chủ đạo, dẫn dắt thị trường theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, đóng góp quan trọng vào kết quả chung của Ngành. Agribank đã hoàn thành toàn diện kế hoạch kinh doanh năm 2019 với 6/9 chỉ tiêu hoàn thành vượt kế hoạch, trong đó có những chỉ tiêu tăng trưởng rất ấn tượng: tổng tài sản vượt 33% (giúp Agribank xếp thứ 142/150 ngân hàng lớn nhất trong khu vực Châu Á về quy mô tài sản)Agribank duy trì tỷ trọng dư nợ cho vay nông nghiệp, nông thôn 69,8% và tiên phong triển khai Chương trình tín dụng cho vay tiêu dùng 5.000 tỷ đồng, góp phần hạn chế tín dụng đen. Bên cạnh 07 chương trình tín dụng chính sách, 02 chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, Agribank đã đi đầu trong việc triển khai cho vay hỗ trợ thu mua lúa gạo, cho vay ngành chăn nuôi lợn, hỗ trợ người chăn nuôi lợn bị thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi... Thực hiện tiết kiệm chi phí, giảm lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên, góp phần chia sẻ khó khăn cho khách hàng vay vốn...

Giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực tín dụng nông nghiệp, nông thôn

Trong năm 2019, Agribank 02 lần chủ động giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng và các lĩnh vực ưu tiên, các chương trình tín dụng chính sách, hiện nay lãi suất cho vay ngắn hạn của Agribank thấp hơn trần quy định của NHNN, qua đó thể hiện sự quyết tâm của Agribank trong việc tiên phong, nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và NHNN về điều hành lãi suất, thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ khách hàng, đưa tín dụng ngân hàng tiếp tục phát huy vai trò thúc đẩy, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế đất nước. Qua đó khẳng định, Agribank hoàn thành tốt vai trò là một trong những NHTM Nhà nước đóng vai trò chủ lực về quy mô thị phần, khả năng điều tiết thị trường, giữ vai trò chủ đạo trong lĩnh vực tín dụng nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam.

Agribank không ngừng đơn giản hóa thủ tục cho vay, cải tiến mô hình, phương thức cho vay, kết hợp với chính quyền địa phương, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai trên 71.000 tổ vay vốn với gần 1,5 triệu thành viên; Triển khai an toàn 68 Điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dùng với gần 8.200 phiên giao dịch, phục vụ gần 800.000 khách hàng tại trên 400 xã trên toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi đối với hộ gia đình, cá nhân ở vùng sâu, vùng xa tiếp cận vốn vay và dịch vụ ngân hàng. Triển khai chương trình tín dụng tiêu dùng, đến nay doanh số cho vay chương trình đạt trên 7.400 tỷ đồng với 193.000 khách hàng là hộ gia đình, cá nhân…

F:\Bai nam 2020\Thang 1\Agribank\Noi dung\DSC03150.JPG

Quang cảnh Hội nghị

Hoạt động phát triển sản phẩm dịch vụ (SPDV) được Agribank xác định lấy khách hàng là trung tâm, mở rộng cơ sở khách hàng, phát triển khách hàng mở tài khoản và sử dụng dịch vụ tiện ích. Năm 2019, Agribank chính thức triển khai Đề án đẩy mạnh phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn, với mục tiêu gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các cá nhân, gia đình cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn, đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Thông qua các chương trình tín dụng và cung ứng sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích, Agribank đã cơ bản đáp ứng đủ vốn với lãi suất cho vay ưu đãi, phục vụ kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, góp phần chung tay cùng các cấp, các ngành đẩy lùi tình trạng tín dụng đen, đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò chủ đạo của NHTM Nhà nước trong việc cung ứng vốn và SPDV ngân hàng tiện ích phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân theo đúng mục tiêu cơ cấu lại, góp phần tạo những bước bứt phá trong tái cơ cấu nền nông nghiệp Việt Nam.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho rằng, trên cơ sở các nội dung của Chỉ thị 01, Agribank xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh năm 2020 phù hợp với các giải pháp điều hành kinh tế, tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ và NHNN. Tiếp tục đóng vai trò là một trong các ngân hàng dẫn dắt thị trường, đi đầu trong việc giữ ổn định mặt bằng lãi suất, giảm lãi suất cho vay trên cơ sở chi phí đầu vào đã giảm trong thời gian qua. Kết hợp hài hòa giữa công tác truyền thông, quảng bá với thực tiễn áp dụng, đảm bảo việc giảm lãi suất cho vay là thực chất và được áp dụng thống nhất trên các địa bàn và trong toàn hệ thống ngân hàng mình.Tiếp tục triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp chuẩn bị cổ phần hóa và cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu đến năm 2020...

Thống đốc nhấn mạnh, các đồng chí cần tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đẩy mạnh tinh thần đoàn kết đồng lòng, chung sức xây dựng thương hiệu Agribank.

Thống đốc yêu cầu, Hội đồng thành viên, Ban điều hành và toàn thể cán bộ, nhân viên Agribank cần nhận thức sâu sắc và nỗ lực hơn nữa phát huy những kết quả đạt được trong giai đoạn năm 2016-2019, nỗ lực khắc phục những tồn tại, hạn chế để hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch kinh doanh và lộ trình tái cơ cấu, xử lý nợ xấu cũng như các chỉ đạo điều hành của Chính phủ, NHNN trong năm 2020, tiếp tục đóng góp tích cực vào kết quả chung của Ngành, xứng đáng với vai trò đầu tàu, chủ đạo trong hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam.

Năm 2020, Agribank xác định mục tiêu tập trung tối đa mọi nguồn lực thực hiện cổ phần hóa và hoàn thành toàn diện các mục tiêu tái cơ cấu giai đoạn 2; tăng trưởng tín dụng gắn với chuyển đổi cơ cấu; nâng cao năng lực tài chính; Tăng cường ứng dụng thành tựu cách mạng công nghiệp 4.0 vào phát triển sản phẩm dịch vụ, quản trị điều hành, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cải thiện mạnh mẽ chất lượng dịch vụ và gia tăng sự hài lòng của khách hàng; Đảm bảo an toàn hoạt động theo quy định của Ngân hàng Nhà nước… đưa Agribank ngày càng phát triển vững mạnh, đạt được những bước đột phá mới, tiếp tục giữ vững vị trí là NHTM hàng đầu Việt Nam, giữ vai trò chủ đạo về cung ứng tín dụng, sản phẩm dịch vụ ngân hàng tiện ích phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

NN/https://www.sbv.gov.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 145


Hôm nayHôm nay : 28085

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 927478

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59935801