09:49 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Bình Định: Giá muối tăng cao, diêm dân đổ ra đồng

Thứ năm - 28/02/2013 19:10
Những ngày sau Tết Nguyên đán Quý Tỵ, trên các đồng muối thuộc xã Cát Minh (Phù Cát), Mỹ Thành, Mỹ Cát (Phù Mỹ), Phước Thuận (Tuy Phước)…, bà con diêm dân đang đồng loạt đổ ra đồng cải tạo đồng muối.

Đến các đồng muối Đức Phổ 1, Đức Phổ 2, xã Cát Minh vào thời điểm này, chúng tôi nghe diêm dân bàn tán rôm rả về chuyện giá muối tăng cao.

Giá muối thường đang được thương lái thu mua từ 1.600 - 1.800 đồng/kg, muối sạch từ 2.000 - 2.400 đồng/kg, tăng gấp 2-3 lần so với giá muối đầu vụ các năm trước. Giá muối tăng cao nên từ mùng 6 Tết Nguyên đán, nhiều bà con diêm dân ở xã Cát Minh đã tranh thủ ra đồng cải tạo đồng muối, sớm hơn từ 1-2 tháng so với các năm trước.

Ông Võ Văn Thế - Phó Chủ tịch UBND xã Cát Minh cho biết: “Hiện, toàn xã có 65ha ruộng muối với 499 hộ tham gia sản xuất, tập trung tại thôn Đức Phổ 1 và Đức Phổ 2. Thời điểm này, tại các đồng muối của xã có hàng trăm hộ diêm dân cùng với phương tiện cơ giới đang tranh thủ cày đất, đắp bờ, san nền… để kịp bước vào vụ mới”. Ông Trần Thanh Hòa - diêm dân ở thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh cười rất tươi: “Mừng lắm chú ơi, đây là lần đầu tiên trong hàng chục năm qua, sản phẩm của diêm dân chúng tôi mới bán được cái giá xứng đáng với mồ hôi, công sức bỏ ra. Mong rằng giá muối giữ mức ổn định suốt cả vụ để diêm dân được nhờ”.

Diêm dân Nguyễn Thị Phong ở xã Mỹ Thành cho biết: “Để có hạt muối sớm, bà con chúng tôi phải huy động cả nhà, thậm chí thuê thêm lao động để cải tạo ruộng muối. Tuy có vất vả nhưng nếu giá muối cứ ổn định ở mức cao như hiện nay thì coi như chúng tôi làm không biết mệt”.

Đáng chú ý, tại các huyện Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước và TP. Quy Nhơn, hiện đã có hàng chục ha ao đìa nuôi tôm, ruộng muối bỏ hoang đã được cải tạo hoàn chỉnh để làm muối. Theo thống kê của ngành chức năng, trong vụ sản xuất này, toàn tỉnh có 216ha ruộng muối đưa vào sản xuất.

Theo ông Nguyễn Quang Khải - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Muối và Thương mại Miền Trung tại Bình Định, nguyên nhân giá muối đầu vụ ở mức cao là do nhu cầu sử dụng muối dùng làm nguyên liệu chế biến và phụ trợ của các ngành sản xuất công nghiệp trong nước tăng, trong khi nguồn cung đang giảm vì các vụ sản xuất muối vừa qua bị mất mùa do thời tiết bất lợi.

Giá muối sạch đơn vị đang thu mua hiện ở mức trên 2 triệu đồng/tấn (tại nhà máy); giá muối thường ở mức từ 1,4-1,6 triệu đồng/tấn. Với giá muối như trên, diêm dân có lãi 900.000 đồng/tấn. Tuy giá muối đang ở mức cao nhưng có khả năng khi vào sản xuất chính vụ, giá muối sẽ giảm dần. Nếu diêm dân cứ thấy giá muối cao mà ào ạt mở rộng diện tích sản xuất thì rất dễ bị ứ đọng, giá giảm...

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 289


Hôm nayHôm nay : 55752

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1275581

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58867636