04:09 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cá mú giá 300.000 đ/kg vẫn bán hết veo, ngư dân bỏ túi trăm triệu

Thứ năm - 08/02/2018 14:18
Mô hình nuôi cá mú thương phẩm trong lồng tại 2 xã Bình Đông, huyện Bình Sơn và xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) bước đầu đã đem lại hiệu quả cao và địa phương này đang tiếp tục nhân rộng.
Mô hình hiệu quả

Năm 2017, Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi triển mô khai hình nuôi cá mú thương phẩm trong lồng tại 2 xã Bình Đông (huyện Bình Sơn) và xã Phổ Thạnh (huyện Đức Phổ). Mô hình được triển khai tại 3 hộ dân, với quy mô 90m3 (30m3/hộ), lượng giống thả nuôi 2.250 con, mật độ thả 25con/m3, kích cỡ > 12cm/con.

 ca mu gia 300.000 d/kg van ban het veo, ngu dan bo tui tram trieu hinh anh 1

 Ông Trần Ngọc Thương (thứ 3 từ phải sang) tham quan mô hình nuôi cá mú. Ảnh:  L.Q

Theo ông Thương, cá mú có thịt thơm ngon, giàu dinh dưỡng, là đối tượng có giá trị kinh tế cao. Việc triển khai mô hình là điều kiện thuận lợi, giúp bà con phát triển nghề nuôi, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, mở ra hướng đi mới đầy triển vọng trong việc phát triển bền vững nghề nuôi cá lồng bè trên địa bàn ven biển Quảng Ngãi.

Tham gia mô hình, các hộ nông dân được hỗ trợ 100% chi phí con giống; 30% chi phí thức ăn, thuốc phòng bệnh và men tiêu hóa… Ngoài ra, các hộ được tập huấn về kỹ thuật nuôi cá từ khâu chuẩn bị lồng nuôi, chăm sóc, phòng trị bệnh...

Sau 8 tháng nuôi, cá đạt trọng lượng bình quân 700 gam/con, tỷ lệ sống đạt 75%, sản lượng thu được 1.204kg. Với giá bán trên thị trường 300.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, thu nhập của các hộ gần 100 triệu đồng.

Theo ông Huỳnh Tấn Vinh – hộ tham gia mô hình ở xã Bình Đông, mô hình này đã khắc phục được những nhược điểm mà bà con nuôi cá mú ở đây thường gặp. Đó là nguồn cá mú giống thu gom ngoài tự nhiên nên tỷ lệ sống rất thấp, còn trong mô hình cá giống có độ đồng đều cao hơn (giống cá lấy tại trung tâm nghiên cứu giống và dịch bệnh thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang) nên cá dễ phát triển.

Về thức ăn cho cá đảm bảo chất lượng, áp dụng theo hướng dẫn kỹ thuật như: Cho ăn đầy đủ, thức ăn là cá tạp tươi, rửa sạch, cho ăn 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều mát; đặc biệt không để dư thừa thức ăn làm ô nhiễm môi trường gây bệnh cho cá nuôi.

“Ngoài ra, phải thường xuyên theo dõi các yếu tố môi trường về nhiệt độ, độ pH, độ mặn… để không ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng của cá. Nhờ vậy cá của gia đình tôi có tỷ lệ sống khá cao (trên75%), tăng trọng nhanh, sau 8 tháng nuôi trong lượng đạt bình quân 0,7 kg/con...” -  ông Vinh chia sẻ.

Nhân rộng mô hình

Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi đã tổ chức tham quan, tổng kết mô hình. Ông Trần Ngọc Thương - Phó Giám đốc Sở NNPTNT đã đánh giá: “Mô hình có hiệu quả cao, để tránh tình trạng được mùa mất giá như một số nông sản đã gặp trong thời gian vừa qua (cá bớp, dưa, bí đỏ…), trung tâm khuyến nông tỉnh cần tiếp tục hỗ trợ bà con thành lập tổ hợp tác gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm và liên kết tiêu thụ... Bên cạnh đó địa phương cần phải xác định gắn kết với thương lái, doanh nghiệp, nhà hàng, siêu thị… để đầu ra sản phẩm ổn định và hiệu quả”.

 ca mu gia 300.000 d/kg van ban het veo, ngu dan bo tui tram trieu hinh anh 2

Cá mú thịt thơm ngon, giàu dinh dưỡng nên dễ tiêu thụ, bán giá cao. Ảnh: I.T

Trung tâm Khuyến nông Quảng Ngãi cho biết, thời gian tới, các hộ được chọn làm điểm trình diễn sẽ là những người tham gia hướng dẫn kỹ thuật nuôi cho các hộ lân cận, để tiếp tục nhân rộng mô hình. Về thời vụ, sẽ thả nuôi sớm hơn để tránh mùa mưa bão (trước tháng 3 dương lịch hàng năm)...

Xã Bình Đông nằm trong khu kinh tế Dung Quất, bờ biển có khả năng thu hẹp dần để dành cho khu công nghiệp. Hiện tại trong xã có 40 hộ nuôi cá lồng, vùng nuôi này chưa bị ô nhiễm, độ mặn ổn định. Bà con cần phải xác định lại quy trình nuôi cho phù hợp, phải chủ động con giống, thức ăn cần bổ sung thêm dinh dưỡng (ngoài thức ăn tạp) để chất lượng sản phẩm tốt hơn.

Nguồn: danviet.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 230


Hôm nayHôm nay : 8986

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1228815

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58820870