14:56 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chông gai chinh phục mục tiêu đạt 2,4 triệu USD xuất khẩu tôm

Thứ bảy - 20/10/2012 20:52
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong 8 tháng đầu năm 2012, xuất khẩu (XK) tôm Việt Nam đã giảm 1,8% so với cùng kỳ năm ngoái, và tiếp tục giảm tới 3,6% tính đến 15/9.
Trong điều kiện thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn trong những tháng cuối năm, mục tiêu xuất tôm đạt 2,4 triệu USD năm 2012 sẽ còn lắm chông chênh.
 Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 15/9/2012, giá trị XK tôm của Việt Nam đạt trên 1,5 tỷ USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, XK tôm có xu hướng giảm sút bắt đầu từ tháng 6/2012 với mức giảm 4% so cùng kỳ năm 2011, tiếp đến giảm 6,8% trong tháng 7 và tháng 8 giảm mạnh 21,6%, thậm chí giảm tới 25,1% trong nửa đầu tháng 9 vừa qua. Sự sụt giảm của thị trường Nhật Bản là yếu tố quan trọng dẫn đến sự sụt giảm giá trị xuất khẩu của cả ngành tôm Việt Nam.
Trong điều kiện nền kinh tế thế giới nhiều khó khăn, Nhật Bản đã trở thành thị trường đặc biệt quan trọng đối với XK tôm của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm, XK tôm sang thị trường này luôn duy trì mức tăng trưởng 2 con số. Tuy nhiên, từ tháng 7/2012, XK tôm Việt Nam sang thị trường này bắt đầu giảm, nhưng thể hiện rõ nét trong tháng 8 với mức giảm 16,6% và giảm tới 23,5% trong nửa đầu tháng 9. Sự sụt giảm liên tục của XK tôm sang Nhật Bản trong 3 tháng gần đây khiến cho XK tôm sang thị trường này tính đến 15/9 chỉ tăng 11,8%, trong khi mức mức tăng trưởng trung bình trong 6 tháng trước đạt trên 20%.
Tình hình nhập khẩu tôm của Nhật Bản thời gian qua cho thấy, việc tăng cường kiểm  tra dư lượng Ethoxyquin trong tôm nhập khẩu từ Việt Nam và Ấn Độ đã khiến lượng dự trữ tôm tại Nhật Bản giảm mạnh nên nhu cầu nhập khẩu tôm của Nhật Bản trong thời gian tới có thể nói là rất lớn. Nếu giải quyết được vấn đề Ethoxyquin tại thị trường Nhật Bản, ngành tôm Việt Nam chẳng những gia tăng được thị phần tại thị trường này mà còn giúp con tôm Việt Nam lấy lại hình ảnh về chất lượng ở các thị trường khác.
Cũng bắt đầu từ tháng 8, XK tôm Việt Nam tại hầu hết các thị trường trọng điểm khác ngoài Nhật Bản như: Mỹ, EU hay Hàn Quốc cũng giảm sút. Sang nửa đầu tháng 9, XK tôm sang các thị trường này tiếp tục giảm sâu, trong đó XK sang Mỹ giảm gần 40%, sang EU giảm 31,5%, sang Hàn Quốc giảm 28,7%.  Tính đến ngày 15/9/2012, XK sang Mỹ giảm tới 16,8%, sang EU giảm 25%, còn thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc chỉ tăng nhẹ với mức 7 – 8%.
VASEP cho rằng, nếu không giải quyết được vấn đề Ethoxyquin tại Nhật Bản trong thời gian sớm nhất để khai thông thị trường này thì XK tôm Việt Nam sang Nhật Bản và các thị trường khác sẽ tiếp tục sụt giảm mạnh. Với giá trị XK trung bình mỗi tháng ước đạt 200 triệu USD như trong hơn hai tháng qua, dự báo XK tôm năm nay khó đạt tới 2,4 tỷ USD.
Thành Công
Nguồn:baocongthuong.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 158


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 936921

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59945244