Phân loại, đóng thùng bơ xuất khẩu. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Sự kiện này đặc biệt có ý nghĩa đối với các doanh nghiệp Việt Nam tham dự trong bối cảnh diễn ra vào dịp tròn một năm có hiệu lực của Thỏa thuận về Khu vực thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á-Âu (FTA Việt Nam-EAEU) mà Nga là đầu tàu, theo đó dỡ bỏ hầu hết các rào cản, đặc biệt là thuế quan, đối với hàng hóa xuất khẩu từ hai phía. 

Với sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, tám doanh nghiệp từ Việt Nam cùng với doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại thị trường Nga đã mang đến Triển lãm các mặt hàng gia vị, chè, càphê, hoa quả, các sản phẩm nước chấm, sản phẩm sữa. 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trần Thanh Nam cho biết, các doanh nghiệp tham dự triển lãm lần này nhằm tìm kiếm các bạn hàng. Nhiều doanh nghiệp nói rằng đây là cơ hội rất tốt để khảo nghiệm thị hiếu, khảo sát thị trường và tìm kiếm các bạn hàng cho các mặt hàng nông sản Việt Nam tại thị trường Liên bang Nga. 


Do World Food Moscow 2017 có đối tác là Azerbaijan, một nước Trung Á có thế mạnh là hàng nông sản, nên triển lãm cũng là dịp rất tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tận mắt cảm nhận năng lực cạnh tranh của các đối tác tương lai. 

Các doanh nghiệp Việt Nam tham gia triển lãm năm nay chủ yếu là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu gia vị như hồ tiêu, hồi, quế, gừng, nghệ... Mặt hàng này đã là thế mạnh xuất khẩu của nông nghiệp Việt Nam sang các thị trường như châu Phi, châu Âu, trong khi thị trường Nga tuy không xa lạ với chất lượng nguyên liệu gia vị của Việt Nam song vì nhiều lý do cho đến nay vẫn chưa được các doanh nghiệp khai thác hết tiềm năng. 

Bên cạnh các sản phẩm phổ biến như chè, càphê và sữa, năm nay hồ tiêu gần như chiếm vị trí nổi bật tại các gian hàng của Việt Nam tại hội chợ và thu hút được sự quan tâm không nhỏ của các doanh nghiệp nước ngoài, thậm chí cả khi phải “chen chân” bên cạnh các đối thủ rất mạnh như Trung Quốc, Hàn Quốc. 

Theo bà Nguyễn Mai Oanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, FTA Việt Nam-EAEU đã được 1 năm tuổi và hội chợ này là sân chơi để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng ưu thế từ hiệp định thương mại này để xuất khẩu các mặt hàng gia vị, trong đó có hồ tiêu. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang có thuận lợi trong tìm kiếm thêm các khách hàng Đông Âu trong bối cảnh các quốc gia Tây Âu có rào cản xuất khẩu hàng hóa sang Nga và Đông Âu.

Mặt khác, qua tiếp xúc trực tiếp với các khách hàng cũng như các nhà quản lý tại Liên bang Nga, các doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội tìm ra lời giải cho bài toán vẫn đang “níu chân” xuất khẩu lâu nay đó là phương thức thanh toán, đồng tiền thanh toán, cơ chế thanh toán khi đồng ruble Nga chưa phải là đồng tiền đủ mạnh trong thanh toán quốc tế. 

Triển lãm quốc tế hàng thực phẩm World Food Moscow là sự kiện chính trong đời sống kinh doanh Nga vào mùa Thu cũng chính là mùa thu hoạch nông nghiệp, thu hút các nhà sản xuất, các nhà cung cấp thực phẩm hàng đầu tại Nga và trên thế giới./.