11:41 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điện tăng giá 5%: Thêm một gam màu tối cho bức tranh chăn nuôi

Thứ năm - 12/07/2012 20:15
Từ ngày 1-7 vừa qua, giá điện chính thức được điều chỉnh, tăng thêm 5%. Trong bối cảnh ngành chăn nuôi cả nước đang gặp vô số khó khănnhư giá thịt giảm kỉ lục, khó tiêu thụ, thì việc tăng giá điện, tuy không lớn nhưng cũng khiến người chăn nuôi đã kiệt quệ, lại thêm những khó khăn, bức xúc mới. Sau đây là ghi nhận tại vùng chăn nuôi tập trung lớn nhất của miền Bắc: xã Cổ Đông –Sơn Tây – Hà Nội.
Như bị thêm một “cú giáng đòn”…
Để làm mát bằng hệ thống quạt điện và cung cấp nước tắm, nước uống cho đàn lợn 7.000 con, trang trại nhà anh Nguyễn Lương Bằng phải trả 45 triệu đồng tiền điện mỗi tháng. Nhưng theo tính toán của anh Bằng, từ tháng 7 này, khi giá điện tăng thêm 5%, anh sẽ phải trả đến 48 triệu đồng/tháng, tức là tăng thêm 3 triệu/tháng so với trước đây. 
                                                        
                                                    Anh Bằng( bên phải) tính tiền điện khi giá điện tăng 5%

Mức chịu của đợt tăng giá điện lần này tuy không nhiều so với quy mô của trang trại nhưng anh Bằng đang bị lỗ nặng do còn có đến hơn 4000 con lợn chưa có người hỏi mua. Giờ sắp tới, anh lại phải gánh thêm chi phí tiền điện tăng. Điều này đối với anh, chẳng khác nào như bị thêm một “cú giáng đòn”.
 “Với cái lỗ như bây giờ mà điện lại tăng giá nữa thì ảnh hưởng lớn đến quá trình chăn nuôi của bà con. Mà vớiđiện thì chúng tôi không thể tiết kiệm được vì nếu thiếu điện để làm mát thì lợn dễ phát sinh bệnh tật mà bệnh tật thì còn thiệt lại lớn hơn” – Anh Bằng chia sẻ.
Chuyển nhiều hướng nhưng điện tăng giá thì hết cách…
Không chỉ chăn nuôi lợn, mà với các doanh nghiệp ấp trứng gà giống tại Cổ Đông, việc tăng giá điện cũng đang khiến họ đứng ngồi không yên.
Gia đình anh Vương Tuấn Ngọc có một lò bảo quản trứng và 4 chiếc máy ấp trứng cho khoảng 10 vạn quả trứng mỗi tháng. Để vận hành, mỗi tháng anh Ngọc phải chi 35 triệu đồng tiền điện. Điện tăng giá trong khi tình trạng kinh doanh thua lỗ liên tiếp diễn ra trong 6 tháng nay do giá gà giống bán ra luôn thấp hơn giá thành sản xuất ít nhất là 40%, khiến gia đình anh càng thêm bế tắc.
 “Mỗi tháng trại gà nhà tôi tiêu tốn từ 33 đến 35 triệu tiền điện, quá cao so với cái doanh thu của trang trại. Tình thế hiện nay là hết sức khó khăn, chưa tăng giá điện thì đã phải tháo trứng gà giống ra để bán trứng ăn, hay là tháo trứng ấp dở ra bán trứng gà lộn rồi. Điện mà còn tăng giá thì tôi nghĩ là cũng hết cách”- Anh Ngọc nói.
Làm sao để qua mùa hè…
Toàn bộ HTX chăn nuôi Cổ Đông hiện có 200 trang trại chăn nuôi với khoảng   160.000 con lợn và trên 1 triệu con gà. Với quy mô như vậy, HTX này phải trả 3 tỷ tiền điện phục vụ cho sản xuất. Và khi điện tăng giá 5% thì HTX này phải trả thêm 150 triệu tiền điện mỗi tháng.  
                                                          
                                                      Ngành chăn nuôi có mức tiêu thụ điện lớn- Ảnh minh họa

Giá điện tăng trong khi các trang trại đều đang khốn đốn do sự chênh lệch quá lớn giữa chi phí chăn nuôi và giá bán ra thị trường. Sự thật này như vẽ thêm một gam màu tối vào bức tranh chăn nuôi vốn đã không sáng sủa ở HTX Cổ Đông. Với một loạt những khó khăn phải đối mặt, HTX này lo ngại rằng, mức giảm đàn 20-30% từ những tháng đầu năm có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Ông Trần Văn Chiến, Chủ nhiệm HTX Chăn nuôi Cổ Đông phân tích:“Chăn nuôi phụ thuộc 90% vào ngành điện, thời tiết nắng nóng như thế này là chúng tôi phải tăng lượng điện tiêu thụ từ 4 đến 5% nữa mà nay lại còn tăng giá 5% thì quả là áp lực quá lớn đối với ngành chăn nuôi chúng tôi. Mọi chí phí thuốc men, thức ăn, vắc xin đều tăng nhưng mà giá thịt chúng tôi bán ra lại quá là thấp.
Suốt từ đầu năm đến nay, ngành chăn nuôi phải gánh chịu liên tiếp nhiều “cú sốc””. Hết cố chất tạo nạc, đến dịch bệnh và sự sụt giảm của thị trường tiêu thụ đã khiến nhiều người phải giảm đàn, treo chuồng.  Và trong khi những người chăn nuôi chưa nhận được sự hỗ trợ nào, thì điện lại tăng giá – một cú đấm nhẹ, nhưng chẳng khác nào như con lừa đã bị gồng quá nặng, thì dù chỉ bị vắt thêm một chiếc áo cũng sẽ làm nó kiệt sức.
Thực hiện: Hải Đăng
Ảnh: Tuấn Đồng
Nguồn:vtc16.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chăn nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 184


Hôm nayHôm nay : 43074

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 711633

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59719956