04:55 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá bưởi Năm Roi... tăng từng ngày

Thứ tư - 23/01/2013 19:06
Ông Lý Tâm Ý, chủ vựa trái cây Ý Đạt 2 ở xã Phú Hữu (Châu Thành - Hậu Giang) cho biết: Thời điểm này năm trước, vựa thu mua bình quân 40-50 tấn bưởi/ngày nhưng nay chỉ khoảng 10 tấn/ngày. Trong khoảng 1 tháng trở lại đây, giá bưởi tăng theo nhịp độ của thị trường và hiện ở mức 13.500 đồng/kg (loại bưởi có trọng lượng trái từ 1kg trở lên).

Theo ông Ý, bưởi Năm Roi được giá là do sản lượng giảm mạnh, nhiều diện tích bưởi già cỗi đang được bà con cải tạo trồng lại cam sành hoặc cây ăn trái khác. Ngoài ra, sâu đầu đỏ tấn công cũng làm nhiều vườn bưởi giảm sản lượng từ 30-50%. Với tình hình này, nhiều khả năng bưởi Tết sẽ thiếu nguồn cung và sốt giá.

Ông Nguyễn Văn Phúc ở xã Phú Hữu cho hay: “Gần 5.000m2 bưởi của gia đình (khoảng 5,5 tấn trái) đã được thương lái thu mua cả vườn từ hơn 1 tháng trước, giá 55 triệu đồng, bình quân 10.000 đồng/kg. Tưởng mức giá đó đã là khá nhưng lúc này giá bưởi ngày một tăng, khiến gia đình bị hố lớn”.

Còn ông Nguyễn Văn Nuôi ở ấp Hòa Thành, xã Xuân Hòa (Kế Sách - Sóc Trăng) thì phấn khởi hơn vì cách đây 1 tháng, thương lái đến ngã giá mua cả vườn khoảng 5 tấn trái với giá 40 triệu đồng, ông đòi 42 triệu đồng thương lái không đồng ý, nhưng mấy hôm trước, thương lái đến ngã giá 44 triệu đồng và đặt cọc 10 triệu đồng, hẹn đến ngày hái trái sẽ trả nốt.

Ông Võ Trường Hận, Chủ nhiệm HTX bưởi Năm Roi Phú Thành (Châu Thành - Hậu Giang) cho biết: “Năm 2012, bưởi Năm Roi được giá vì có Công ty The Fruit Republic của Hà Lan chứng nhận đạt tiêu chuẩn GlobalGAP trên diện tích 54ha và công ty đã bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con, tuy giá đang ở mức khá nhưng nhà vườn không có nhiều bưởi để bán”.

Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hậu Giang đã hỗ trợ 100% giống cây cho nhà vườn khôi phục vùng chuyên canh bưởi Năm Roi theo tiêu chuẩn VietGAP, diện tích 60ha, cộng với diện tích bà con tự cải tạo thì đến năm 2015, vùng bưởi Năm Roi Phú Lễ sẽ được khôi phục.

 

ĐBSCL hiện có khoảng 15.000ha bưởi Năm Roi đang cho trái, năng suất bình quân 10 tấn/ha. Như vậy, toàn vùng Tết này ước có khoảng 150.000 tấn bưởi cung ứng cho thị trường.


Hoài Phong
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 154

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 145


Hôm nayHôm nay : 27705

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 998113

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60006436