08:36 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá heo hơi 24/5: Thị trường biến động nhẹ giữa tâm "bão" dịch bệnh

Thứ năm - 23/05/2019 19:04
Cho đến thời điểm này, tình hình dịch tả heo châu Phi (DTHCP) tại các tỉnh Đông Nam bộ, ĐBSCL và giáp ranh TP.HCM vẫn đang diễn biến rất phức tạp, cho dù các ban ngành địa phương đang nỗ lực gồng mình chống dịch. Điều đó đã gây biến động không ít đến thị trường thịt heo, giá heo hơi (lợn hơi) tại khu vực này.

Giá heo hơi quay đầu giảm nhẹ

Những ngày qua, địa bàn TP.HCM luôn được đặt trong tình trạng “báo động” DTHCP có nguy cơ lây lan. Trong khi đó, ngoài Đồng Nai, Bình Phước là hai tỉnh đã phát sinh ổ dịch trước đó, cơ quan chức năng đã phát hiện thêm nhiều ổ dịch ở các tỉnh. Tại Bình Dương, xuất hiện 2 ổ DTHCP trên địa bàn xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo. Tỉnh Hậu Giang đã phát hiện có 6 xã thuộc 4 huyện, thị xã có dịch. Tỉnh Vĩnh Long có 2 ổ dịch tại phường 5 và phường 8 TP. Vĩnh Long…

Cùng với việc phát hiện dịch tả, các tỉnh đã thực hiện việc tiêu hủy số heo bệnh, trong đó tỉnh Bình Dương tiêu hủy hơn 1.000 con heo và 4.000 kg heo bệnh; tỉnh Hậu Giang tiêu hủy hơn 1.200 con; Bình Phước tiêu hủy 142 con…

Mặc dù TP.HCM vẫn đang khống chế được dịch bệnh, không để lây lan DTHCP vào TP, nhưng tâm lý một bộ phận người tiêu dùng vẫn e ngại không sử dụng hoặc sử dụng hạn chế thực phẩm là thịt heo tươi sống hoặc các sản phẩm chế biến từ thịt heo.

 gia heo hoi 24/5: thi truong bien dong nhe giua tam 'bao' dich benh hinh anh 1

Ảnh hưởng dịch tả heo Châu Phi nên giá thịt heo trên thị trường trồi sụt liên tục.

Số ít người tiêu dùng chuyển từ chợ truyền thống qua siêu thị để mua thịt heo cho đảm bảo VSATTP. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đăng Phú – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ súc sản (Vissan), mặc dù lượng khách chuyển qua dùng sản phẩm thịt heo tại các siêu thị, trung tâm thương mại tăng lên, nhưng sản lượng thịt heo tiêu thụ vẫn bị giảm sút phần nào.

Theo ông Phú, hiện giá heo hơi đã quay đầu giảm nhẹ so với đầu tuần, giá thu mua tại trại khoảng 38.500 đồng/kg, giảm dao động từ 500 - 1.000 đồng/kg so với vài ngày trước. 

Tại Đồng Nai, sau nhiều ngày liên tiếp tăng giá thì nay, giá heo hơi cũng giảm nhẹ từ 37.000 đồng/kg xuống còn 36.000 đồng/kg, Cà Mau giảm thêm 1.000 đồng/kg xuống mức 35.000 đồng/kg. Giá heo hơi bán tại trại của Công ty CP cũng giảm nhẹ 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua. 

Tại các chợ bán lẻ như chợ Thị Nghè (quận Bình Thạnh), chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình)…, giá thịt heo đùi hiện đang được bán ở mức 85.000 đồng/kg, ba rọi heo 100.000 đồng/kg, ba rọi heo rút xương 140.000 đồng/kg, xương heo 60.000 – 70.000 đồng/kg, gan heo giá 45.000 – 50.000 đồng/kg.

Khuyến cáo sử dụng thịt heo an toàn

Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM thì bệnh DTHCP là một bệnh truyền nhiễm do vi rút gây ra; lây lan nhanh qua tiếp xúc trực tiếp mầm bệnh và xảy ra ở mọi mọi loại heo. Bệnh gây sốt cao, xuất huyết nặng và có thể gây chết 100% số heo mắc bệnh. Tuy nhiên, DTHCP hoàn toàn không lây sang người.

 gia heo hoi 24/5: thi truong bien dong nhe giua tam 'bao' dich benh hinh anh 2

Người tiêu dùng cần nhận biết thịt heo an toàn bằng cách nhận dạng các đặc điểm đã được khuyến cáo.

Hiện TP.HCM quyết liệt áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn nên bệnh DTHCP chưa xảy ra tại các hộ chăn nuôi trên địa bàn TP. Nhiều phương án đối phó đã được đặt ra nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, trong đó đưa ra giải pháp cung cấp thịt heo an toàn cho người dân toàn TP.

Bà Lan cũng khuyến cáo người tiêu dùng không nên quay lưng với thịt heo, nhưng khi mua thịt heo cần lưu ý một số đặc điểm nhận biết heo bệnh và heo an toàn, nên mua sản phẩm thịt heo có nguồn gốc rõ ràng.

Khi mua lưu ý những dấu hiệu nhận biết thịt heo an toàn như: Trạng thái bên ngoài: màng ngoài khô sạch, không dính lẻo, tạp chất lạ; màu sắc đỏ tươi đặc trưng của sản phẩm; độ rắn, mùi vị bình thường; Mặt khớp: Láng và trong; Vết cắt: màu sắc bình thường, sáng, khô; Độ rắn và đàn hồi: rắn chắc, đàn hồi cao, lấy ngón tay ấn vào thịt không để lại vết lõm khi bỏ ngón tay ra và không bị dính; Tủy: Bám chặt vào thành ống tủy, màu trong, đàn hồi. Không chế biến thịt gần khu vực chuồng nuôi, chỉ sử dụng thịt heo đã được nấu chín.

http://danviet.vn/nha-nong/gia-heo-hoi-24-5-thi-truong-bien-dong-nhe-giua-tam-bao-dich-benh-982141.html

Theo Phương Thảo/ danviet.vn

 
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 181

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 178


Hôm nayHôm nay : 39612

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 753573

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59761896