17:54 EDT Thứ ba, 23/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá heo hơi hôm nay 16/6: Thị trường bất ổn, người nuôi lợn hoài nghi

Thứ sáu - 15/06/2018 21:13
Người chăn nuôi cho rằng giá heo hơi (lợn hơi) hiện nay biểu hiện rõ sự tác động phần lớn do thị trường. Số liệu nhập khẩu thức ăn chăn nuôi vừa công bố hay mức chênh lệch giữa thống kê và con số thực tế tổng đàn đã thể hiện điều đó.

Lượng thức ăn tăng theo giá

Ông Trầm Quốc Thắng - Giám đốc HTX chăn nuôi lợn Tiên Phong ở Củ Chi (TP.HCM) cho biết mức giá tốt đang dừng ở ngưỡng 47.000 đồng/kg nhưng nhiều hộ nông dân không còn lợn để bán.

Ông cho rằng mức giá cao hiện nay có thể cầm chừng trong một thời gian nữa nhưng không chắc lâu dài. Vì các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ có tổng đàn nuôi không cao, trong khi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), nơi nắm giữ đàn lợn lớn vẫn duy trì và tiếp tục tăng trong thời gian qua.

 gia heo hoi hom nay 16/6: thi truong bat on, nguoi nuoi lon hoai nghi hinh anh 1

Trang trại lợn của một hộ dân ở xã Sông Xoài, huyện Tân Thành, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Thanh Trí

Theo Chi cục Chăn nuôi - Thú y Đồng Nai, trong tổng đàn lợn hơn 2 triệu con trên toàn tỉnh hiện nay, tổng đàn lợn nuôi gia công của các doanh nghiệp FDI có 1,2 triệu con, chiếm hơn 54%. Tất cả số lợn này đều phục vụ nhu cầu của thị trường trong nước chứ chưa thể xuất khẩu.

Ông Thắng dẫn chứng số liệu mới nhất của Bộ NNPTNT, việc nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam thời gian qua vẫn tăng. Giá trị nhập khẩu thức ăn trong tháng 5 đạt khoảng 335 triệu USD. Như vậy, trong 5 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu các mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt hơn 1,6 tỷ USD; tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập khẩu ngô và lúa mì - 2 mặt hàng chính để sản xuất thức ăn chăn nuôi cũng đều tăng so cùng kỳ.

Mới đây, Sở Công Thương Đồng Nai cũng cho biết nhóm hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu cũng có sự tăng trưởng. Trong 5 tháng đầu năm 2018, nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của tỉnh ước đạt 379 triệu USD, tăng khoảng 18% so với cùng kỳ.

Trong tháng 5.2018, Đồng Nai nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu ước đạt 98 triệu USD; tăng khoảng 20% so với tháng 4 và tăng hơn 52% so với cùng kỳ. Nguyên nhân tăng đột biến là do từ cuối tháng 4, giá lợn hơi bắt đầu tăng cao, nhiều doanh nghiệp, trang trại tăng đàn. Chưa kể, các trang trại nuôi gà thịt cũng tăng đàn với số lượng lớn.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Xuân Dương - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) đánh giá việc giá lợn tăng hiện nay do hiệu quả từ công tác điều hành. Tuy nhiên, ông Trầm Quốc Thắng cho rằng: “Mặc dù giá lợn hơi đang ở mức cao, giúp ngành chăn nuôi hồi phục khả quan hơn nhưng giá biến động với biên độ thất thường như hiện nay rõ ràng là do thị trường tác động, chứ hiệu quả từ công tác điều hành không đáng kể”.

Bất cập con số thống kê

Ông Nguyễn Ngọc Quảng - nông dân ở huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) cho biết dù giá lợn hơi đang sốt nhưng ông vẫn treo chuồng và chưa có ý định tái đàn. Mặt khác, thời điểm này, giá đầu vào của chăn nuôi lợn rất cao vì giá giống, giá thức ăn đều tăng chóng mặt. Chưa kể các đại lý cám cũng không cho mua gối đầu đến khi bán lợn mới trả như trước. Vì thấy thị trường không ổn định nên nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn còn “án binh bất động”, chưa tính đến chuyện tái đàn.

“Số đầu lợn tăng giảm rất nhanh theo thời giá nên ngay cả khi nhìn vào các con số thống kê tổng đàn cũng không ai dám tin tưởng mà đưa ra dự báo chính xác cho công việc, vốn liếng của mình” - ông Quảng nói.

Trước đó, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tổng đàn lợn cả nước hiện nay giảm khoảng 5,8% so với cùng kỳ. Nhiều người nhận định con số này không lớn đến mức khiến thị trường thiếu hụt trầm trọng, làm giá lợn tăng gấp đôi chỉ trong thời gian ngắn.

Ông Đoàn Xuân Trúc - Phó Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng số đàn lợn phải giảm nhiều hơn thế, có thể gấp 3 lần. “Muốn chính xác, phải đi xuống các tỉnh, xuống các trang trại, nông hộ thống kê ghi nhận thì mới có con số chính xác được” - ông Trúc nhấn mạnh.

Theo ông Trần Văn Quang - Chi Cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Đồng Nai, thực tế là công tác thống kê không ai đi đếm từng đầu con. Phương pháp hiện nay vẫn là chọn mẫu điều tra rồi nhân lên. Việc thống kê lại mang tính thời điểm trong khi tổng đàn phát triển và dao động liên tục. Việc biến động nhanh hay chậm lại tùy thuộc vào giá thị trường; giá tăng thì tổng đàn tăng, giá tổng giảm thì đàn giảm.

Còn cách tính từ khối lượng thức ăn quy ra đầu con cũng chỉ tương đối. Lượng tiêu thụ của mỗi loại gia súc gia cầm khác nhau. Ngay trong đàn lợn, con nái hậu bị tiêu thụ khác, con nái mang thai tiêu thụ khác, con nái đang nuôi con lại khác… Như thế, quy thức ăn ra đầu con thì không thể tính được chính xác cơ cấu đàn.

“Con số thống kê mặc dù mang tính pháp lý nhưng vẫn có sự chênh lệch nhất định với con số thực tế. Đây cũng là bất cập còn tồn tại trong công tác quản lý” - ông Quang giải thích.

Theo: Nguyễn Vỹ/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 68


Hôm nayHôm nay : 33416

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 940843

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59949166