23:40 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá heo hơi hôm nay 21/6: 3 lý do này khiến các nông hộ ngày càng teo tóp

Thứ năm - 21/06/2018 06:45
Cập nhật giá heo hơi (lợn hơi) hôm nay 21/6: Theo ghi nhận của phóng viên, giá heo hơi hôm nay dao động trong khoảng 46.000-50.000 đồng/kg. So với đợt tăng giá liên tục cách đây 1 tháng giá heo hơi đã giảm từ 2.000-4.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay: Ổn định ở cả 3 miền

Chiều ngày 20.6, trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Công Bắc – chủ trang trại lợn ở Sơn La cho biết: Khoảng 1 tuần trở lại đây, giá heo hơi trên địa bàn Sơn La dao động ổn định trong khoảng 48.000-49.000 đồng/kg. Mức giá này tuy ổn định trong khoảng 1 tuần qua, song so với tháng trước thì đã giảm 2.000 đồng/kg.

 gia heo hoi hom nay 21/6: 3 ly do nay khien cac nong ho ngay cang teo top hinh anh 1

 Giá heo hơi hôm nay 21/6 tại 3 miền của cả nước ít biến động, dao động trong khoảng 46.000-50.000 đồng/kg. Ảnh minh họa: Đức Thịnh

Ông Bắc cho hay: Thời gian này đang cao điểm hè nắng nóng, người dân thường giảm nhu cầu ăn thịt mà thay vào đó là ăn rau xanh nhiều. Bên cạnh đó, tháng 6 đang thời điểm nghỉ hè, học sinh các trường đều nghỉ học, chính vì thế nhu cầu tiêu thụ thịt giảm, dẫn đến giá lợn giảm nhẹ.

“Tuy giá lợn giảm nhưng nguồn cung trên địa bàn Sơn La khá khan hiếm. Thời điểm này, hầu hết các nông hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đều bỏ chuồng, chỉ có những chủ trang trại như gia đình tôi hoặc các doanh nghiệp mới duy trì được đàn lợn” – ông Bắc thông tin.

Còn tại Hà Tĩnh, ông Phạm Văn Cảnh – Giám đốc HTX Chăn nuôi Hợp Lực ở huyện Cẩm Xuyên cho biết, thị trường giá heo hơi ít biến động, giá heo hơi hôm nay 21/6 đạt 49.000-50.000 đồng/kg (tùy theo heo đẹp hay heo xấu). Giá heo hơi tuy có giảm nhiệt nhẹ so với tháng 5, nhưng đây vẫn là mức giá cao kỷ lục đối với người chăn nuôi khi trải qua gần 2 năm giá lợn xuống thấp.

“Bắt đầu từ tháng 11.2016 đến đầu năm 2018, thấy giá heo hơi giảm liên tục, tôi đã giảm quy mô đàn lợn từ 500 nái, hơn 3.000 lợn thịt xuống còn 300 nái và hơn 2.000 lợn thương phẩm. Không chỉ tôi mà nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và các chủ trang trại, HTX chăn nuôi cũng giảm đàn.

Hiện trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã giảm đến 80% đàn lợn, còn các chủ trang trại, HTX doanh nghiệp giảm từ 20 – 30% tổng sổ đàn lợn so với cùng kỳ năm ngoái. Chính vì vậy, thời điểm này giá lợn hơi vẫn tốt là 49.000 – 50.000 đồng/kg nhưng người nuôi không được hưởng lợi. Thực tế, lượng lợn trong dân có rất ít, nhiều hộ đã bỏ nghề chăn nuôi do thua lỗ trong suốt  thời gian dài, không thể cầm cự được” - ông Cảnh nói. 

Theo ông Trần Văn Quang, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Đồng Nai, đến cuối tháng 5/2018, tổng đàn lợn trên địa bàn Đồng Nai là hơn 2,2 triệu con; trong đó, doanh nghiệp chăn nuôi có vốn đầu tư nước ngoài có 1,2 triệu con (chiếm trên 50% tổng đàn), số còn lại thuộc về doanh nghiệp chăn nuôi trong nước, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. 

Từ cuối năm 2016 giá lợn hơi bắt đầu lao dốc, đến tháng 5/2018 mới tăng trở lại, hiện đã đạt khoảng 47.000 đồng/kg. Trong thời gian lợn hơi rớt giá thê thảm (có lúc còn 15.000 đồng/kg), người chăn nuôi trong nước đối mặt rất nhiều khó khăn, không còn khả năng cầm cự. 

Các doanh nghiệp FDI điều hành chăn nuôi như thế nào?

Theo khảo sát của ngành nông nghiệp Đồng Nai, đến đầu năm 2018, hàng trăm hộ chăn nuôi nhỏ lẻ (quy mô dưới 100 con) đã phải treo chuồng, ngưng nuôi lợn vì không còn vốn. Tuy nhiên, giá lợn xuống thấp không ảnh hưởng nhiều đến doanh nghiệp chăn nuôi FDI, bởi các doanh nghiệp này có tiềm lực mạnh, nuôi theo chuỗi, tự túc được con giống, thức ăn, điều này giúp họ giảm giá thành. 

Ông Trần Văn Quang khẳng định, tổng đàn lợn ở Đồng Nai hiện vẫn ở mức cao, tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy, trong gần 2 năm giá lợn xuống thấp, người chăn nuôi nhỏ lẻ phá sản, treo chuồng nhưng doanh nghiệp FDI vẫn tăng đàn. Đây là chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Đàn lợn ở Đồng Nai tăng được chứng minh qua số liệu nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu phục vụ chăn nuôi. 

 gia heo hoi hom nay 21/6: 3 ly do nay khien cac nong ho ngay cang teo top hinh anh 2

Theo nhiều chuyên gia, để ngành chăn nuôi heo thoát khỏi tình cảnh giá giảm phải "giải cứu", giá tăng thì nông dân không được hưởng lợi, các cơ quan quản lý nhà nước phải hoạch định lại ngành chăn nuôi với sản lượng tối ưu.

Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Ngọc An - Tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan), giá heo hơi tăng rất cao, gần như gấp đôi so với cách nay không lâu, trước hết là do mất cân đối cung cầu. Trước đây, cung nhiều hơn cầu dẫn đến giá thấp nhưng bây giờ thì ngược lại, khiến giá bị đẩy lên.

Nguyên nhân là tổng đàn heo bị giảm, do thời gian qua, cung quá nhiều, giá bán thấp nên người nuôi giảm đàn, dẫn đến sản lượng heo suy giảm. Để tái tạo đàn, cần khoảng một năm. Như vậy, giá thịt heo còn tiếp tục tăng.

Với việc heo hơi tăng giá quá cao, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá thị trường trên địa bàn TP.HCM buộc phải điều chỉnh giá bán thịt heo đến tay người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Ngọc An cũng nhìn thẳng vào vấn đề khi cho rằng, thời gian ngắn vừa qua giá heo hơi tăng đột biến còn do yếu tố tâm lý cũng như hành động của các nhà chăn nuôi heo chiếm thị phần lớn. Những nhà chăn nuôi nào có thị phần từ 30% trở lên, về mặt lý thuyết, có thể làm giá, nên không loại trừ khả năng này.

"Người ta làm giá bằng cách nào? Họ sẽ đưa ra thị trường nguồn cung hạn chế, và khi đó giá bắt buộc phải nâng lên. Và khi những doanh nghiệp độc quyền có động thái này thì tác động ngay đến các nhà chăn nuôi nhỏ lẻ khác. Những người này cũng sẽ găm hàng lại vì biết chắc ngày mai giá lên. Nhiều nhà chăn nuôi có cùng hành động ấy dẫn đến giá thịt heo vừa qua tương đối "ảo".

Theo ông Nguyễn Ngọc An, các doanh nghiệp FDI chiếm ưu thế trên thị trường thịt heo chính là do cách tổ chức chăn nuôi bài bản, xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ cung cấp thức ăn, con giống, thiết lập trang trại, xây dựng nhà máy chế biến và mạng lưới phân phối. Bằng cách làm này, nếu nhìn về Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam, có thể hiểu tại sao doanh nghiệp này chiếm thị phần lớn về heo tại Việt Nam.

Trong ngành chăn nuôi, giá thành thức ăn chiếm tới 65 - 70%, nên ngay khi vào Việt Nam, CP đã đầu tư mạnh vào sản xuất thức ăn chăn nuôi và đánh chiếm thị phần này trước. Khi có tiềm lực mạnh, CP xây dựng các trại heo giống, đẩy mạnh nuôi heo thịt. CP còn xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp bằng hình thức mở cửa hàng để phân phối trực tiếp các sản phẩm từ heo.

Bằng cách đầu tư khép kín, chăn nuôi quy mô lớn nên CP đạt được mức giá thành sản xuất thấp, vì thế thị trường có biến động ra sao thì CP vẫn kinh doanh tốt.

Theo ông Nguyễn Ngọc An, để ngành chăn nuôi heo thoát khỏi tình cảnh giá giảm phải "giải cứu", giá tăng thì nông dân không được hưởng lợi, các cơ quan quản lý nhà nước phải hoạch định lại ngành chăn nuôi với sản lượng tối ưu.

Chẳng hạn, nếu sản lượng heo vượt qua nhu cầu thì cần khống chế để cho cung cầu thị trường cân đối, tránh trường hợp như nông sản được mùa thì mất giá. Đồng thời, Cục Chăn nuôi cần nhanh chóng thành lập bộ phận thu thập và phân tích thông tin thị trường để cung cấp cập nhật cho người chăn nuôi.

Theo Đức Thịnh/danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: giá heo

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 179

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 45534

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1219221

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58811276