18:02 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá heo hơi tăng 46,7%, Trung Quốc đau đầu tìm giải pháp đối phó

Thứ tư - 11/09/2019 04:57
(Dân Việt) Trước tình hình thiếu hụt nguồn thịt heo đã lên đến mức báo động, trong khi giá heo hơi đã tăng tới 46,7% so với cùng kỳ năm 2018, Chính phủ Trung Quốc đang đau đầu tìm kiếm nguồn hàng để đáp ứng yêu cầu của người dân.

Số liệu lạm phát công bố ngày 10/9 cho thấy, giá thịt heo ở Trung Quốc đã tăng 46,7% so với tháng 8/2018 và tăng gần 20 điểm phần trăm so với tháng 7/2019 do đàn heo bị sụt giảm nghiêm trọng bởi dịch tả lợn châu Phi. Vấn đề thịt heo thậm chí còn "nóng" hơn cả cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và biểu tình ở Hong kong.

Mặt hàng này đang thiếu hụt tới mức giới chức lãnh đạo Trung Quốc tuyên bố ổn định nguồn cung và giá thịt heo đang là nhiệm vụ chính trị trọng đại thời điểm hiện tại.

Có thể thấy, thịt heo là thực phẩm vô cùng thiết yếu với người Trung Quốc. Dân nước này thích ăn thịt heo, trung bình mỗi người tiêu thụ 54,4 kg/năm. Sản lượng tiêu thụ thịt heo ở Trung Quốc chiếm tới một nửa của thế giới.

 gia heo hoi tang 46,7%, trung quoc dau dau tim giai phap doi pho hinh anh 1

Người dân Trung Quốc tranh mua thịt heo tại một siêu thị. Ảnh: I.T

 Theo báo Bloomberg, nhận thấy giá thịt heo tăng có thể gây bất bình trong xã hội, nhà chức trách ở Trung Quốc đã áp dụng nhiều biện pháp bình ổn như mở kho dự trữ thịt heo trước Tết Trung thu, khuyến khích người chăn nuôi dùng tinh lợn sạch mầm bệnh từ Bắc Mỹ để nhân giống, gây lại đàn.

Tại Nam Ninh, thành phố thủ phủ của tỉnh Quảng Tây, chính quyền thành phố thậm chí đã phải thực hiện biện pháp phân phối và kiểm soát giá thịt heo trên thị trường trong tháng này. Theo đó, người dân có thể mua thịt heo với giá giảm 10% so với giá trị trường. Nhưng số lượng mua bị giới hạn 0,9 kg/ngày/người.

Quảng Châu cuối tuần trước “xả” 1.800 tấn thịt heo dữ trự đông lạnh ra thị trường và có thể sẽ tiếp tục cho tới Quốc khánh.

Giá thịt heo tăng kéo theo sự tăng giá của các loại thịt khác và giá rau củ ở một số thời điểm. Nhà chức trách Trung Quốc lo ngại nhóm cư dân có thu nhập sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất và cả khả năng thịt heo ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng CPI.

Lãnh đạo các cơ quan chức năng ở Trung Quốc đã chỉ đạo phải tiến hành ngay các bước cần thiết để tăng nguồn cung thịt heo, trái cây và rau củ để bình ổn giá. Cụ thể, Trung Quốc kêu gọi các ngân hàng hãy cho nông dân nuôi heo vay tiền để có vốn tái đàn. 

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, "heo không thể lớn chỉ sau một đêm, cần phải có thời gian" cho thấy vấn đề thiếu hụt thực phẩm đã trở nên cấp bách.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng đang tìm kiếm các nguồn nhập khẩu khác, thay thế nguồn thịt heo nhập từ Mỹ đã bị hủy hồi đầu tháng 9 do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Cụ thể, Trung Quốc vừa cho phép nhập khẩu thịt heo từ 25 nhà máy ở Brazil và khẳng định chiến tranh thương mại sẽ không ảnh hưởng tới nguồn cung và giá thịt heo ở Trung Quốc bởi nhập khẩu thịt lợn của Mỹ chiếm chưa tới 0,2% sản lượng thịt của Trung Quốc.

Tình hình căng thẳng đến mức, cùng với nỗ lực bình ổn giá và kiếm tìm nguồn cung mới, chính quyền Trung Quốc cũng đang âm thầm thuyết phục người tiêu dùng rời xa món thực phẩm mà họ yêu thích. Cụ thể, tờ Life Times mới đây có bài viết tiêu đề: “Ăn ít thịt heo: Tốt cho cả ví tiền và cơ thể bạn”.

Dự kiến, chiều 11/9, chính quyền Trung Quốc cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp báo về vấn đề ổn định ngành chăn nuôi heo và đảm bảo cung cấp thịt heo cho thị trường.

 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 143

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 142


Hôm nayHôm nay : 49241

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 772802

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59781125