20:48 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá heo (lợn) hôm nay 17.11: Sắp hết năm, hàng ngàn hộ vẫn treo chuồng; khó trông đợi thị trường Trung Quốc "mở cửa"

Thứ sáu - 17/11/2017 16:09
Theo báo cáo quý 4.2017 của Ngân hàng Rabobank, nguồn cung thịt lợn toàn cầu được dự báo tiếp tục tăng, tập trung tại các nước lớn là Trung Quốc, Mỹ, Canada, Brazil. Trong đó sản xuất thịt lợn của Trung Quốc năm nay dự báo tăng 2% và nước này đang giảm nhập khẩu trong những tháng gần đây. Trong khi đó, việc đàm phán xuất khẩu thịt lợn của Việt Nam vào thị trường này vẫn chưa có bước tiến mới.

gia heo (lon) hom nay 17.11: sap het nam, hang ngan ho van treo chuong; kho trong doi thi truong trung quoc 'mo cua' hinh anh 1

Theo khảo sát của phóng viên Dân Việt, giá heo hơi hôm nay 17.11 tại 3 miền vẫn giữ ở mức khoảng từ 27.000 đồng đến 29.000 đồng/kg (Ảnh: Hiện, trang trại chăn nuôi của HTX Chăn nuôi Hoàng Long tại huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã được cấp chứng nhận chăn nuôi theo quy trình VietGAP. Ảnh: Hải Đăng).

Giá lợn hơi (heo hơi) hôm nay vẫn chững, nhiều nông hộ phải ngừng nuôi lợn

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, hiện nay tình hình chăn nuôi lợn trong nước vẫn gặp nhiều khó khăn do giá lợn hơi (heo hơi) vẫn đang ở mức thấp. Cụ thể, giá lợn hơi (heo hơi) trong những ngày gần đây không có sự đột biến và đang giảm từ 2.000 - 3.000 đồng/kg so với hồi tháng 9. 

Giá lợn hơi tại miền Bắc hiện phổ biến trong khoảng 26.000 - 29.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, giá lợn hơi cũng giảm 1.000 - 3.000 đồng/kg so với tháng 9, hiện dao động từ 28.000 – 29.000 đồng/kg. Tương tự, tại miền Nam, nhu cầu tiêu thụ thịt heo hiện đã tăng lên sau vụ tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á (TP Hồ Chí Minh), tuy nhiên giá heo hơi tại các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An… cũng chỉ duy trì từ 27.000 – 29.000 đồng/kg.

Với mức giá này, theo tính toán của một số nông dân, người nuôi vẫn đang bị lỗ. Trong khi đó, các chi phí chăn nuôi như thức ăn, thuốc kháng sinh, vaccine không giảm khiến người chăn nuôi lợn càng thêm khó khăn. 

Đây cũng là lý do chính khiến nhiều hộ nhỏ lẻ chưa dám tài đàn. Dù hiện nay đang sắp hết năm 2017, dự báo nhu cầu thịt lợn dịp tết sẽ tăng lên nhưng theo khảo sát, chỉ có các trang trại lớn, doanh nghiệp là vẫn duy trì chăn nuôi bình thường. Còn phần lớn các gia trại, trang trại vừa nuôi vừa nghe ngóng và có xu hướng giảm quy mô đàn. Còn theo Cục Chăn nuôi, đàn lợn cả nước ước tính đến tháng 10 đã giảm 5,4% so với cùng kỳ năm 2016.

 gia heo (lon) hom nay 17.11: sap het nam, hang ngan ho van treo chuong; kho trong doi thi truong trung quoc 'mo cua' hinh anh 2

Theo ước tính của Cục Chăn nuôi, sau đợt khủng hoảng giá lợn, cả nước đã có gần 900.000 nông hộ ngừng nuôi lợn và hiện nay, giá lợn hơi (heo hơi) vẫn ở mức thấp, chưa giúp bà con thoát cảnh thua lỗ. Ảnh: I.T

Theo lý giải của Bộ NN&PTNT, ngành chăn nuôi lợn cả nước vẫn chưa hết bế tắc vì chưa thể khai thông được các thị trường xuất khẩu lớn, điển hình như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản... Nguyên nhân là do đến nay, chăn nuôi của Việt Nam chủ yếu vẫn ở quy mô nhỏ lẻ nên chưa đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt mới đây, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho biết: Mặc dù tính đến hết tháng 10, cả nước không phát hiện dịch bệnh lở mồm long móng, nhưng thực tế là hiện nay Việt Nam vẫn chưa có vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh nào được Tổ chức Thú y thế giới công nhận, vì vậy "cánh cửa" xuất khẩu thịt lợn chính ngạch sang nước ngoài của chúng ta vẫn chưa có tiến triển mới.

"Hiện nay, ngành chức năng vẫn đang tiếp tục nỗ lực đàm phán, hoàn tất các thủ tục về thú y, hải quan cũng như khẩn trương xây dựng các vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh... để có thể đưa lợn đi xuất khẩu chính ngạch trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là thị trường Trung Quốc" - Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định. 

Trung Quốc đang giảm nhập khẩu thịt lợn

Theo Hãng nghiên cứu toàn cầu (IBC), trong năm 2016, Việt Nam xuất khẩu tiểu ngạch sang Trung Quốc gần 12 triệu con lợn (33.000 con/ngày). Nhưng dự kiến năm 2017, con số này chỉ còn khoảng 2,4 triệu con, tức là giảm tới 80% so với năm ngoái.

Tình hình xuất khẩu tiểu ngạch cũng như chính ngạch sang thị trường này cho đến hết năm nay cũng sẽ không mấy khả quan khi Trung Quốc vẫn tiếp tục giảm nhập khẩu trong những tháng gần đây. Hiện, mỗi năm Trung Quốc sản xuất khoảng 55 triệu tấn thịt lợn, chiếm một nửa nguồn cung thịt lợn toàn cầu. 

 gia heo (lon) hom nay 17.11: sap het nam, hang ngan ho van treo chuong; kho trong doi thi truong trung quoc 'mo cua' hinh anh 3

Việc đàm phán xuất khẩu lợn (heo) chính ngạch sang Trung Quốc đến nay vẫn chưa có bước đột phá mới, do sản xuất thịt lợn ở nước này vẫn tăng khoảng 2%. Ảnh minh hoạ 

Theo báo cáo quý 4/2017 của ngân hàng Rabobank, nguồn cung thịt lợn toàn cầu được dự báo tiếp tục tăng, chủ yếu tập trung tại Trung Quốc, Mỹ, Canada và Brazil. Trong đó, mặc dù cấu trúc ngành chăn nuôi lợn của Trung Quốc đang chịu tác động mạnh của việc thi hành chính sách môi trường ngặt nghèo, tuy nhiên Rabobank cũng dự báo sản xuất thịt lợn năm 2017 của Trung Quốc vẫn sẽ tăng 2%.

Giá thịt lợn tại thị trường này sẽ tiếp tục khuynh hướng giảm, sau khi liên tục duy trì ở mức cao trong những tháng mùa hè. Ước tính nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc giảm 27% trong 8 tháng đầu năm 2017, nhưng có thể sẽ phục hồi trong quý 4/2017 do nhu cầu cuối năm tăng cao hơn. 

Nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng tới thị trường thịt lợn toàn cầu trong suốt 1 – 2 năm qua, và khuynh hướng giá đảo ngược cũng bắt nguồn từ diễn biến trên.

Theo Minh Huệ (danviet.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thịt lợn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 169

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 166


Hôm nayHôm nay : 40299

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1213986

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58806041