15:43 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá lợn hơi tăng kỷ lục, gấp đôi so với năm ngoái

Thứ năm - 09/08/2018 10:03
Tại một số tỉnh, thành ở miền Bắc, giá lợn hơi xuất chuồng chạm mốc 56.000 đồng/kg. Giá này đã tăng 200% so với cùng kỳ năm 2017 và đây được xem là mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua.
Tăng mạnh do mất cân đối cung cầu
 
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT), trong tháng 7/2018, giá lợn hơi trong nước có xu hướng tăng, với mức tăng so với tháng trước từ 3.000 - 5.000 đồng/kg.
 
Giá lợn tăng cao không đồng đều tại các địa phương và tùy thuộc chất lượng lợn, như tại: Phổ Yên (Thái Nguyên), Hải Hậu (Nam Định), Khoái Châu (Hưng Yên), Ứng Hòa (Hà Nội), Hải Dương, Quảng Ninh... đạt mức cao nhất là 56.000 đồng/kg đối với lợn chất lượng cao, có trọng lượng trên 100 kg/con.
 
Còn tại các tỉnh miền Nam giá lợn hơi thấp hơn và mức tăng không nhiều. Tại tỉnh Bạc Liêu giá 46.000 đồng/kg; tại Tiền Giang giá từ 47.000 - 48.000 đồng/kg; tại Đồng Nai giá khoảng 50.000 đồng/kg.
 
Tại một số chợ cóc, chợ dân sinh ở Hà Nội, giá thịt lợn cũng tăng mạnh. Chị Xuyện, bán thịt lợn ở chợ Trại Găng (Hà Nội) cho biết, trước đây thịt rọi (ba chỉ) được bán với giá 70.000 đồng/kg thì nay có giá tới 100.000 đồng/kg. Sườn thăn trước đây 80.000 đồng/kg thì nay được bán với giá trên 110.000 đồng/kg... Như vậy, giá thịt lợn đã tăng trung bình hơn 30% trong vòng vài tháng qua.

Giá thịt lợn tăng mạnh trong thời gian qua. Ảnh: TTXVN

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, giá lợn hơi trong tháng 7/2018 tăng là do mất cân đối cung cầu cục bộ ở một số địa phương, riêng giá tăng cao kỷ lục ở miền Bắc còn do thời tiết mưa lũ đã ảnh hưởng tới việc giết mổ, cũng như hoạt động vận chuyển thịt lợn đến nơi tiêu thụ.
 
Việc mất cân đối cung cầu thịt lợn trong tháng 8 và các tháng cuối năm 2018 sẽ dần được khắc phục, do từ tháng 3 giá bán tăng theo hướng có lợi cho người chăn nuôi, nông dân đã đầu tư trở lại cho tái đàn và nuôi thâm canh. Tuy nhiên, giá thịt lợn trong nước còn cao một vài tháng tới có thể sẽ phải cạnh tranh với thịt lợn nhập khẩu từ các nước vốn có thế mạnh về chăn nuôi như Mỹ, Australia...
 
Qua tìm hiểu, giá thịt lợn đang ở mức khá cao do nguồn cung chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó còn do khủng hoảng thừa, cung vượt cầu trong những tháng đầu năm 2017 khiến người chăn nuôi thua lỗ nặng, kéo dài, dẫn đến người nuôi bỏ chuồng không tiếp tục chăn nuôi nữa, đặc biệt là các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ (số lượng lợn dưới 20 - 30 con) đã bỏ chuyển đổi sang ngành nghề khác.
 
Bộ Nông nghiệp đề nghị doanh nghiệp giảm giá bán lợn hơi
 
Trước tình hình trên, Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi các địa phương và một số doanh nghiệp lớn đề nghị tham gia bình ổn giá. Hiện đã có một số doanh nghiệp đã thực hiện tích cực như: Dabaco, CP bán giá thấp hơn thị trường 1.000 - 2.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi tăng mạnh do mất cân đối cung cầu. Ảnh: TTXVN

Ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho rằng, nếu giá thịt lợn hơi nằm ở mức giá 50.000 - 51.000 đồng/kg là bình thường. Với giá này người chăn nuôi lợn sẽ có lãi khá bù đắp năm 2017 bị thua lỗ nặng do giá sụt giảm kỉ lục.
 
Còn mức giá 55.000 - 56.000 đồng chỉ là cá biệt, mang tính cục bộ ở các hộ thu mua giết mổ nhỏ lẻ. Tuy nhiên, nếu để giá lợn hơi tăng lên mức 55.000 - 56.000 đồng/kg sẽ gây tác động tiêu cực, thậm chí có thể gây bất ổn tới ngành chăn nuôi. Khi đó, sẽ tạo điều kiện để thịt lợn nước ngoài thẩm lậu vào Việt Nam, thịt lợn đông lạnh sẽ ồ ạt nhập khẩu về, ảnh hưởng tiêu cực đến thị phần của ngành Chăn nuôi ngay trên “sân nhà”.
 
Thêm nữa, giá thịt lợn hơi tăng quá cao sẽ “kích thích” chăn nuôi lợn ồ ạt phát triển trở lại, sẽ gây những hệ lụy xấu cho ngành Chăn nuôi trong thời gian tới. Vì vậy, các doanh nghiệp, trang trại lớn cần tham gia bình ổn thị trường, kéo giảm giá thịt lợn hơi xuống mức giá 45.000 - 50.000 đồng/kg là phù hợp.
H.V/Báo Tin Tức
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 150

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 149


Hôm nayHôm nay : 30654

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1204341

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58796396