17:20 ICT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá thanh long đang nhích lên từng ngày, nguồn cung không nhiều

Thứ ba - 16/10/2018 10:39
Ngày 15/10, ông Phan Văn Tấn, PGĐ Sở NN-PTNT Bình Thuận xác nhận giá thanh long Bình Thuận đang nhích lên từng ngày so với cách đây gần nửa tháng.
16-16-32_d
Chủ vựa thu mua thanh long xác nhận, hàng thanh long loại 500 đ/kg hiện chẳng còn bao nhiêu trên vườn

Theo đó, nếu bắt đầu từ ngày 9/10 giá thanh long ruột trắng loại 1 được các vựa thu mua với giá 8.000 đ/kg và loại 2 là 6.000 đ/kg, thì hiện nay đã nhích lên từ 10.000 - 11.000 đ/kg (loại 1). Tuy nhiên nguồn cung rất nhỏ giọt, lượng thu hoạch chủ yếu lứa thanh long chong đèn sớm.

Ông Tấn khẳng định: “Không có chuyện nông dân chặt bỏ trái vì không ai mua. Mà hiện nay các nhà vườn trong tỉnh đang dọn dẹp vườn thanh long, chặt trái quá lứa của hàng mùa còn sót lại không thể xuất khẩu, để chuẩn bị bước vào lứa thanh long chong đèn”.

Ghi nhận của PV, các vườn thanh long tại các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, hầu hết không còn trái chín đỏ hàng loạt như hơn nửa tháng trước. Thay vào đó, nông dân đang tất bật dọn dẹp vườn, chuẩn bị bước vào lứa thanh long chong đèn.

Như vườn thanh long với 1.000 trụ của gia đình chị Lê Thị Thủy, ở thôn Thắng Thuận, xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc) hiện đã sẵn sàng cho ngày mai bước vào lứa chong điện.

Gặp chúng tôi, chị Thủy cho biết: “Cách đây 2 tuần giá thanh long xuống khá rẻ, nhưng nay đã tăng trở lại. Mấy ngày nay thương lái lùng sục thu mua thanh long hàng điện mà gia đình không có trái để bán nên tiếc lắm”.

16-16-32_
Chị Thủy cho biết, hiện thanh long hàng mùa đã hết, chủ yếu hiện nay là hàng chong đèn

Nhiều nông dân trồng thanh long cũng cho rằng, thời điểm hiện tại, sản lượng thanh long hàng mùa đã hết, chỉ lác đác một số vườn còn sót lại, trái bị nứt, nhiễm nấm, chất lượng kém nên chặt bỏ để dưỡng cành.

Trong khi đó, theo ghi nhận, các cơ sở thu mua thanh long đều mở rộng cửa nhập thanh long, song lượng hàng đáp ứng cho xuất khẩu sang Trung Quốc chẳng có bao nhiêu.

Vấn đề này, các chủ cơ sở xuất khẩu thanh long và Hiệp hội thanh long Bình Thuận đều xác nhận.

“Giá thanh long các vựa thu mua đã ổn định trở lại rồi. Riêng vựa chúng tôi thu mua thanh long ruột trắng trên dưới 10.000 đ/kg, nhưng không có hàng”, chủ cơ sở thu mua thanh long Châu Hải Thịnh, xã Hàm Thắng (Hàm Thuận Bắc), nói.

Vậy hiện có giá thanh long 500 đ/kg không? - tôi hỏi. Chủ vựa này đáp: Giá nào chẳng có nhưng thấp đến thế thì không phải. Thường đó là hàng dạt, bị nấm, quá lứa còn sót lại của đợt cuối vụ phải phá bỏ. Loại hàng này dùng làm kem và nước ép.

16-16-32_e_2
Hiện nay thanh long bán cho các vựa là thanh long chong đèn sớm, nhưng nguồn cung nhỏ giọt

Đại diện Hiệp hội thanh long Bình Thuận thì cho biết, hiện nay không có giá thanh long loại 500 đ hay 1, 2 ngàn/kg. Giá này nếu có, thì chắc cách đây 2 tuần trước. Khi đó, báo chí đăng hàng loạt rồi do nông dân thu hoạch đợt cuối, xả hàng đồng loạt. Mà thanh long loại này cũng là hàng dạt, bị nấm, quá lứa.

“Hiện các vườn thanh long đã bỏ các hàng dạt, bị nấm cách đây vài tuần trước rồi. Còn nếu còn thì chắc vài vườn còn sót lại thôi”, đại diện Hiệp hội thanh long khẳng định.

Liên quan đến sự lên xuống của giá cả thanh long, sáng ngày 15/10, một trang báo điện tử đã đăng tải bài viết, clip phản ánh nông dân trồng thanh long ở Bình Thuận chặt bỏ trái vì không ai mua, hoặc bán với giá 500 đồng/kg. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, thực tế trên đã diễn ra khá lâu. Hiện tại, giá bán thanh long đã tăng trở lại.
KIM SƠ - KIỀU HẰNG/nongnghiep.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 150

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 149


Hôm nayHôm nay : 33634

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1207321

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58799376