01:25 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Thị trường


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giá tiêu hôm nay 7.11: Hàng chục nghìn trụ tiêu bị bão 12 thổi bay, giá tiêu sẽ tăng?

Thứ ba - 07/11/2017 09:35
Bão số 12 chỉ quét qua khu vực Tây Nguyên ít giờ, nhưng sức gió giật mạnh của nó đã làm gãy đổ hàng chục ngàn trụ tiêu và làm ảnh hưởng tới nhiều diện tích cà phê của bà con các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai. Chưa phải mùa thu hoạch, vậy mà nhiều vườn tiêu quả non rụng đầy đất, gốc tiêu bật trơ rễ. Ước tính, sản lượng nhiều vườn tiêu không chỉ bị sụt giảm mà thậm chí có vườn còn mất trắng.

Có mặt tại vườn tiêu của gia đình anh Nguyễn Đức Hùng (thôn 1, xã Hải Yang, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai), chúng tôi tận mắt chứng kiến vườn tiêu vườn tiêu 1.200 trụ (tương đương 1,2ha) của gia đình anh đã bị gió bão số 12 xô ngã gần hết, chỉ còn sót lại khoảng 100 trụ. 

 gia tieu hom nay 7.11: hang chuc nghin tru tieu bi bao 12 thoi bay, gia tieu se tang? hinh anh 1

Người dân tìm cách dựng lại các trụ tiêu đã ngã nhằm vớt vát lại phần nào khi mùa thu hoạch sắp tới. Ảnh: Lê Kiến

Chỉ những trụ tiêu xanh tốt, trĩu quả nằm rạp dưới đất, anh Hùng than thở: “Vợ chồng tôi thế chấp toàn bộ tài sản, vay ngân hàng đầu tư hết vào đây, chăm bẵm suốt 3 năm ai nhìn thấy cũng khen. Chúng tôi đang đợi đến ngày thu hoạch, vậy mà bây giờ còn lại không được một phần mười".

Vườn tiêu của nhà anh Hùng trồng bằng trụ gỗ có kèm theo trụ sống và căng dây thép để cố định. Gió lớn khiến giàn dây thép không chịu nổi áp lực và đã kéo theo hàng ngàn trụ tiêu đổ rạp. Đa số các trụ đổ đều khiến cây tiêu bị đứt phần gốc hoặc bong rễ lên trên mặt đất. Theo ước tính của gia đình anh Hùng, với hơn 1.100 trụ tiêu bị gãy đổ, thiệt hại lên tới gần 1 tỷ đồng. 

 gia tieu hom nay 7.11: hang chuc nghin tru tieu bi bao 12 thoi bay, gia tieu se tang? hinh anh 2

Trái hồ tiêu xanh và lá rụng thành thảm dưới gốc. Ảnh: VOV

Bà Mai Thị Nhung, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Yang cho hay, theo thống kê sơ bộ trên địa bàn xã có hơn 5.000 trụ tiêu bị gãy đổ trong đó khoảng hơn 3.000 trụ tiêu đã đi vào kinh doanh còn lại là tiêu mới trồng được khoảng 1, 2 năm. Hiện các cơ quan, đoàn thể của xã phối hợp với đơn vị bộ đội là Kho K895 cũng đang cùng người dân dựng lại trụ tiêu, khắc phục hậu quả.

Tại huyện Mang Yang, bão số 12 hoành hành cũng khiến nhiều mảnh vườn tan hoang, trong đó xã Đak Ta Ley bị ảnh hưởng nặng nề nhất với khoảng 5ha tiêu bị thiệt hại, tương đương với gần 6.000 trụ. Tại xã Đak Trôi cũng có khoảng 1.000 trụ tiêu bị đổ ngã. 

Tại tỉnh Đắk Lắk, đợt mưa bão vừa qua, nước từ đồi cao su của Nông trường Cao su 19/8 Công ty TNHH MTV Cao su Đắk Lắk đổ về khu Trung tâm hành chính huyện, tràn qua Quốc lộ 27 và Tỉnh lộ 10 đã gây ngập úng khoảng 60ha hồ tiêu và nhiều diện tích hoa màu của 3 xã Dray Bhăng, Hòa Hiệp và Ea Bhôk. Dù người dân đã tìm nhiều cách khắc phục, nhưng hàng loạt vườn tiêu vẫn bị ngập úng dẫn đến vàng lá, rụng quả và chết cây.

 gia tieu hom nay 7.11: hang chuc nghin tru tieu bi bao 12 thoi bay, gia tieu se tang? hinh anh 3

Người dân xót xa nhặt nhạnh từng nắm tiêu non bên những trụ tiêu bị rụng lá tơi tả và chết dần vì thối gốc. Ảnh: VOV

Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 10, hàng chục hộ dân trồng hồ tiêu ở Gia Lai đã bị thiệt hại tiền tỷ vì gió lốc khiến trụ bật gốc, cây ngã rợp đồng.

Theo thống kê sơ bộ, đã có hơn 5 nghìn trụ tiêu ở huyện Đắk Đoa bị tổn thất nặng nề do mưa kèm lốc xoáy. Tại xã Đắk Krong có 12 hộ bị thiệt hại nặng, tập trung chủ yếu ở thôn Đê Thung với hơn 3 nghìn trụ bị gãy đổ (trong đó, có 2 nghìn trụ tiêu kinh doanh). Tại xã Đắk Sơ Mei, có 12 hộ bị thiệt hại do lốc xoáy làm gãy đổ nhiều diện tích hồ tiêu và cây hoa màu. Riêng cây hồ tiêu có 7 hộ bị thiệt hại với hơn 2 nghìn trụ.

Ông Dương Thanh Hải (thôn Đê Thung, xã Đắk Krong) cho biết: “Vườn tiêu tôi 500 trụ bắt đầu vào mùa kinh doanh, dự tính thu năm này không dưới 400 triệu đồng, nay lại bị lốc quét qua không còn một cây đứng vững. Nhiều cây bị đứt cả gốc, có cây lộ rễ… không sớm thì muộn cây cũng chết do yếu và nhiễm bệnh”.

Trước tình hình nhiều vườn tiêu ở Tây Nguyên bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 10 và bão số 12 gây ra, nhiều người dân lo lắng sản lượng tiêu thu hoạch năm nay sẽ giảm mạnh, và như vậy giá tiêu thời gian tới có thể diễn biến theo chiều hướng tăng.

Mặc dù vậy, bất chấp những thông tin thiệt hại do bão số 12, giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Tây Nguyên và Đông Nam Bộ vẫn trong xu hướng thấp, thậm chí một số nơi còn giảm nhẹ.

 gia tieu hom nay 7.11: hang chuc nghin tru tieu bi bao 12 thoi bay, gia tieu se tang? hinh anh 4

Giá tiêu hôm nay 7.11 tại một số địa phương. Nguồn: tintaynguyen

Theo đó, giá tiêu hôm nay 7.11 tại tỉnh Đồng Nai giảm 1.000 đồng/kg so với hôm qua, còn 74.000 đồng/kg. Giá tiêu ở Gia Lai, Đắk Nông vẫn giữ mức 75.000 đồng/kg; tại các tỉnh Đắk Lắk, Bà Rịa Vũng Tàu, Bình Phước giá tiêu hôm nay không đổi so với hôm qua, dao động từ 76.000 - 77.000 đồng/kg. 

Tác giả bài viết: Thiên Hương

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 134

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 132


Hôm nayHôm nay : 23056

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 691615

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59699938